Vụ “đại công trường” đá "lậu": Kiểm tra nhà máy đá Granite Tú Mai

24/05/2022 19:20

Cơ quan chức năng kiểm tra, xác định "đầu vào" trữ lượng đá "lậu" tại nhà máy đá Granite Tú Mai. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm, bao che sai phạm của cán bộ xã.

Xử lý nghiêm cán bộ xã bao che sai phạm

Ngày 23/5, thông tin từ UBND huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên cho biết, sau khi nắm được thông tin bài viết phản ánh “Đột nhập "đại công trường" khai thác khoáng sản trái phép”, huyện đã có văn bản khẩn chỉ đạo.

Xem bài 1: Phú Yên: Đột nhập "đại công trường" khai thác khoáng sản trái phép

Theo Văn bản số (707/UBND ngày 23/5) huyện Sông Hinh chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí phản ánh, về việc khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực xã Đức Bình Tây và thị trấn Hai Riêng. Lãnh đạo 2 xã này phải báo cáo giải trình làm rõ các nội dung, đề xuất biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, UBND huyện cũng chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ phối hợp với 2 xã nói trên kiểm tra, xác minh đề xuất UBND xử lý trách niệm của cá nhân tập thể để xảy ra sai phạm theo đúng quy định của pháp luật (khẩn trương báo cáo về huyện trước 14h ngày 23/5).

Trao đổi với PV, ông Đinh Ngọc Dạn, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên cho biết: “Trước tiên tôi phải cảm ơn thông tin mà PV đã phản ánh. Tôi đã đọc và chuyển thông tin bài báo cho đồng chí Bí thư, Phó Bí thư. Thật sự mà nói, tôi cảm thấy bức xúc trước cách hành xử của lãnh đạo xã Đức Bình Tây.

Đáng lẽ ra khi nhận được thông tin, xã phải chỉ đạo lực lượng vào hiện trường lập biên bản, niêm phong phương tiện, tang vật, để có căn cứ xử lý. Đằng này lại buông lỏng quản lý để người khai thác trái phép tẩu tán hết tang vật. Về việc này, tôi nghĩ xã có bao che chứ không phải không có”.

Môi trường - Vụ “đại công trường” đá 'lậu': Kiểm tra nhà máy đá Granite Tú Mai

'Đại công trường" khai thác đá trái phép nằm cách trụ sở UBND xã Đức Bình Tây chỉ 1,5km, chính quyền địa phương nắm được nhưng không xử lý.

Theo ông Dạn, thời gian qua trên địa bàn huyện xuất hiện rất nhiều người từ địa phương khác tìm đến thương lượng mua lại diện tích rẫy có nhiều đá của người dân. Mục địch họ mua rẫy có đá chỉ để khai thác lấy đá chứ không phải là để trồng trọt, canh tác.

Việc này, huyện nắm được nên có rất nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, giám sát việc khai thác khoáng sản trên địa bàn các xã.

Thế nhưng, không thấy một xã nào có báo cáo về vấn nạn khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn mình quản lý. Nếu báo chí không phản ánh xã bao che, tiếp tay thì huyện khó mà nắm được.

Môi trường - Vụ “đại công trường” đá 'lậu': Kiểm tra nhà máy đá Granite Tú Mai (Hình 2).

Theo Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh thời gian vừa qua có rất nhiều người từ nơi khác đến địa phương mua lại đất của người dân mục đích khai thác đá trái phép. Huyện đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo các xã quyết liệt ngăn chặn vấn nạn khai thác đá trái phép. 

Theo ông Dạn, ngay sau khi nắm được thông tin từ bài báo ông đã chỉ đạo đồng chí Phó Chủ tịch huyện, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường xuống ngay hiện trường để kiểm tra. Đồng thời, yêu cầu xã phải báo cáo cụ thể bằng văn bản, thực hiện các bước, các thủ tục quy trình để xử lý người có hành vi khai thác đá trái phép.

“Sáng ngày hôm qua (ngày 22/5) đoàn đã có mặt tại hiện trường nhưng toàn bộ phương tiện, máy móc đã bị tẩu tán hết. Người khai thác đá trái phép chở về tập kết tại chỗ nào cơ bản chúng tôi đã nắm được.

Sáng nay, tôi đã chỉ đạo đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra nhà máy đá Granite Tú Mai, xác định rõ khối lượng đá trái phép được chở vào nhà máy này là bao nhiêu để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật”.

Ông Dạn khẳng định: “Về trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo xã buông lỏng quản lý, bao che, tiếp tay cho hành vi khai thác khoáng sản trái phép, tôi đã báo cáo lên Ban Thường vụ Huyện uỷ. Cán bộ sai phạm đến đâu chúng thôi sẽ xử lý, kỷ luật thật nghiêm”.

Kiểm tra "đầu vào" nhà máy đá Granite

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh – Trưởng đoàn kiểm tra cho biết: “Sau khi báo chí phản ánh, đồng chí Chủ tịch huyện đã chỉ đạo thành lập đoàn xuống hiện trường để kiểm tra.

2 ngày qua, đoàn cũng đã có mặt tại 2 vị trí khai thác đá trái phép. Tuy nhiên, toàn bộ phương tiện tang vật đã không còn tại hiện trường. Hiện, đoàn kiểm tra đã tiến hành đo đạc, xác định khối lượng khoáng sản bị khai thác trái phép”.

“Vị trí thứ nhất gần trụ sở UBND xã đoàn cũng đã xác định được người đưa phương tiện máy móc vào là ông Tú, chủ nhà máy đá Granite. Hiện, Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Công an huyện tiến hành làm việc với chủ nhà máy đá Granite Tú Mai để làm xác minh làm rõ trữ lượng đá khai thác trái phép chở về nhà máy này khối lượng bao nhiêu để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Vị trí thứ hai, hiện tang vật nhiều khối đá lớn vẫn đang còn lại tại hiện trường, chưa xác định được người khai thác là ai. Đoàn đã tổ chức lực lượng ở lại để bảo vệ tang vật tiến hành xác minh, làm rõ. Ngay khi có kết quả xác minh, báo cáo cụ thể từ xã, đoàn kiểm tra, kết quả như thế nào tôi sẽ thông tin lại cho PV", ông Thanh thông tin thêm.

Môi trường - Vụ “đại công trường” đá 'lậu': Kiểm tra nhà máy đá Granite Tú Mai (Hình 3).

Cơ quan chức năng của huyện đã tổ chức lực lượng kiểm tra "đầu vào" của nhà máy này đề xác định rõ trữ lượng đá đã khai thác trái phép.

Ông Lê Ngọc Hải, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sông Hinh cho biết: “Tôi cùng đoàn kiểm tra đang tiến hành làm việc với đội ngũ lãnh đạo xã Đức Bình Tây, yêu cầu họ báo cáo chi tiết về vụ việc. Sau khi có kết quả kiểm tra, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu UBND huyện xử lý theo quy định của pháp luật”.

Môi trường - Vụ “đại công trường” đá 'lậu': Kiểm tra nhà máy đá Granite Tú Mai (Hình 4).

Bà Chủ tịch xã quanh co, không hợp tác, không đồng ý kiểm tra hiện trường để các cá nhân tẩu tán hết phương tiện, tang vật vi phạm.

Vấn đề bà Huỳnh Thị Điệp, Chủ tịch UBND xã Đức Bình Tây từ chối hợp tác với PV, lý do tỉnh Phú Yên có quy định giấy giới thiệu không đủ pháp lý để làm việc.

Trả lời về vấn đề này, ông Trần Thanh Hưng, Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Phú Yên cho biết: “Luật Báo chí do Bộ Thông tin Truyền thông đã quy định rõ rồi. PV tác nghiệp cần có giấy giới thiệu, thẻ nhà báo đảm bảo theo đúng quy định.

Tỉnh Phú Yên không có văn bản nào quy định như bà Chủ tịch xã nói. Có lẽ, cán bộ cấp xã họ chưa nắm được, sắp tới Sở đang có chương trình tập huấn luật báo chí trên địa bản tỉnh, tôi sẽ phổ biến vấn đề này”.

An Bình(t/h từ nguoiduatin.vn)
Bạn đang đọc bài viết "Vụ “đại công trường” đá "lậu": Kiểm tra nhà máy đá Granite Tú Mai" tại chuyên mục Xã hội. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com