TP.HCM: Vì sao siêu thị Emart ở quận Gò Vấp phải tạm đóng cửa?

05/10/2021 15:24

Do không đảm bảo giãn cách người mua sắm, siêu thị Emart tại quận Gò Vấp phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của đoàn công tác.

Chiều tối 4/10, UBND TP.HCM tổ chức họp báo về tình hình phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Tại đây, đại diện Sở Công Thương Tp.HCM trình bày về việc tạm dừng hoạt động đối với siêu thị Emart vào ngày 3/10.

Ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, sau khi nhận được phản ánh siêu thị Emart tại quận Gò Vấp không đảm bảo an toàn phòng chống dịch, Thanh tra Sở Công Thương phối hợp các lực lượng chức năng quận Gò Vấp đến ghi nhận, kiểm tra.

Tiêu dùng & Dư luận - Tp.HCM: Vì sao siêu thị Emart ở quận Gò Vấp phải tạm đóng cửa?

Ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM.

Qua quá trình làm việc, đoàn kiểm tra ghi nhận có tình trạng khách vào siêu thị đông, không đảm bảo khoảng cách giữa người với người, tập trung đông ở cửa ra vào.

Cũng như quá trình ghi nhận thông tin dịch tễ khi vào siêu thị, trong quá trình mua sắm, người dân chưa thực hiện đảm bảo đúng khoảng cách quy định. Bên cạnh đó, siêu thị Emart cũng chưa có phân luồng để đảm bảo di chuyển một chiều.

“Người dân mua sắm tại các cơ sở, siêu thị phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người. Do đó, đoàn kiểm tra yêu cầu siêu thị tạm dừng để khắc phục. Đến chiều nay, Sở Công Thương cùng lực lượng chức năng quận Gò Vấp đã tiến hành kiểm tra lại, siêu thị Emart đã khắc phục và được phép hoạt động trở lại”, ông Tú cho hay.

Về việc phối hợp với các quận huyện, giám sát các siêu thị, chợ truyền thống, ông Tú cho hay, các doanh nghiệp bao gồm siêu thị, cửa hàng tiện lợi, doanh nghiệp sản xuất... khi muốn hoạt động trở lại phải dựa trên Bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch theo Quyết định 3328 của UBND Tp.HCM để thực hiện và có thông tin đến chính quyền địa phương để theo dõi.

Khi hoạt động trở lại, các đơn vị này phải đảm bảo đủ các tiêu chí để làm cơ sở cho lực lượng chức năng kiểm tra. Trong trường hợp, vi phạm một trong các tiêu chí của Bộ tiêu chí thì bắt buộc dừng hoạt động theo yêu cầu "phòng chống dịch là trên hết".

Công tác phối hợp kiểm tra của Sở Công Thương TP.HCM và các địa phương diễn ra thường xuyên, đột xuất và không có kế hoạch cụ thể.

Ông Tú cũng cho rằng, Bộ tiêu chí về an toàn phòng chống dịch Covid-19 ban hành từ ngày 15/9/2021, đến nay, Bộ Y tế và các Bộ ngành đã có những hướng dẫn mới. Do đó, có một số nội dung không còn phù hợp. Trong ngày 4/10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp để xem xét, điều chỉnh Bộ tiêu chí giúp các doanh nghiệp thuận lợi hoạt động, sản xuất, kinh doanh nhưng vẫn phải an toàn.

TP.HCM cũng chưa có chủ trương để các chợ tự phát hoạt động trở lại, thậm chí cả chợ truyền thống và chợ đầu mối. Trường hợp chợ đầu mối và chợ truyền thống muốn hoạt động trở lại phải đáp ứng Bộ tiêu chí theo Quyết định 3328. Ngoài ra, cần phải tổ chức chặt chẽ trong quá trình buôn bán để đảm bảo an toàn.

“Việc kinh doanh tại gia đình nếu thuộc các ngành, lĩnh vực Chỉ thị 18 cho phép và kinh doanh có giấy phép đầy đủ thì mới được phép hoạt động”, ông Tú nói.

Theo đại diện Sở Công Thương TP.HCM, toàn bộ 106 siêu thị cùng hơn 3.100 cửa hàng tiện lợi đã mở cửa cung ứng hàng cho người dân. Ngoài ra, nhiều chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa, kênh bán online vẫn tham gia bán hàng thiết yếu, giảm tải phần nào cho kênh truyền thống.

Thành Nhân
Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM: Vì sao siêu thị Emart ở quận Gò Vấp phải tạm đóng cửa?" tại chuyên mục Đẹp 365. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com