Tp.HCM: Đẩy mạnh phát triển kinh tế ban đêm, thu hút khách du lịch

25/04/2022 17:08

Để thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế, Sở Du lịch Tp.HCM đã lấy ý kiến các doanh nghiệp, Sở, ngành, trình UBND Tp.HCM xem xét tổ chức nhiều hoạt động.

Ngày 22/3, trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Trưởng Phòng Quy hoạch phát triển tài nguyên du lịch, Sở Du lịch Tp.HCM đánh giá, hiện nay, hoạt động mua sắm, vui chơi trên địa bàn chưa trở lại như trước dịch.

Để thu hút khách du lịch đến Tp.HCM, ngành du lịch đang xin chủ trương UBND Tp.HCM tổ chức chương trình Tp.HCM chào đón bạn. Cùng với lộ trình mở cửa của Chính phủ, Tp.HCM kỳ vọng 2-3 tháng nữa, các khu phố ẩm thực, chợ đêm có thể đón lượng khách tương đối trở lại.

Tiêu dùng & Dư luận - Tp.HCM: Phát triển kinh tế ban đêm, thu hút khách du lịch

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Trưởng Phòng Quy hoạch phát triển tài nguyên du lịch, Sở Du lịch Tp.HCM cho biết, Tp.HCM đã có chủ trương thí điểm tổ chức các hoạt động dịch vụ, kinh tế ban đêm để thu hút khách du lịch.

Về hoạt động dịch vụ ban đêm, bà Thanh Thảo cho biết, thời gian qua, các Sở ngành, địa phương chủ trương thí điểm nhiều hoạt động kinh tế đêm, như quận 5 đang khôi phục phố Đông y, phố ẩm thực, phố vàng bạc đá quý.

Còn quận 11 đang trình kế hoạch xây dựng phố ẩm thực trên đường Hà Tôn Quyền và phối hợp với công viên Đầm Sen để tổ chức hoạt động vui chơi ban đêm dọc tuyến kênh Tân Hóa - Lò Gốm…

Ngoài ra, Sở Du lịch đang phối hợp với các sở ngành để xây dựng khu văn hóa du lịch cộng đồng tại ấp Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ.

Đại diện Sở Du lịch Tp.HCM thông tin, từ ngày 15/3 đến nay, lượng khách du lịch đến Tp.HCM chủ yếu là khách lẻ và không nhiều. Trong tháng 3 này và tháng 4 sắp tới, Thành phố này dự kiến đón 3.000 du khách quốc tế.

Theo đó, Việt Nam hiện có thuận lợi là một trong những nước dẫn đầu thế giới về tỷ lệ tiêm vắc-xin cho người dân, gần như 100% người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19.

Đồng thời, Tp.HCM là một trong những điểm đến được sự quan tâm, có khả năng cạnh tranh về giá tốt vì giá cả mua sắm tương đối thấp so với các nước.

Tuy nhiên, việc phát triển du lịch cũng gặp không ít khó khăn, quan trọng là giữa các địa phương chưa có sự thống nhất trong công tác kiểm soát dịch bệnh.

“Quy định đến với Tp.HCM khá thông thoáng nhưng khi đến các địa phương khác phải yêu cầu test nhanh thì sẽ gây khó khăn cho khách du lịch. Hiện nay, Tp.HCM đang phát triển các sản phẩm du lịch liên kết vùng nên phải có sự thống nhất giữa các địa phương”, đại diện Sở Du lịch Tp.HCM nhận xét.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang làm việc với Bảo hiểm Việt Nam để tháo gỡ vướng mắc khách du lịch mua bảo hiểm Covid-19 thế nào khi nguy cơ nhiễm khá cao.

Việt Nam hiện đã miễn thị thực đơn phương cho 13 nước, tuy nhiên cần có thêm chính sách miễn thị thực song phương với một số nước thì mới có thể thu hút khách quốc tế.

Thời gian gần đây, Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều sự kiện, hoạt động đón đầu xu hướng đón khách du lịch quốc tế đến thành phố như Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh lần 8 năm 2022.

Trước đó, ngành du lịch Tp.HCM đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp khai thác sản phẩm gắn với đường thủy, gồm: tour tuyến Bạch Đằng đi Củ Chi, Cần Giờ; chương trình du lịch trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè; hoạt động chèo SUP khu vực Thanh Đa, Bình Thạnh, quận 7, huyện Cần Giờ...

Ngành du lịch Thành phố này đã có dự định khảo sát, nghiên cứu mở tour, tuyến du lịch bằng trực thăng ngắm thành phố từ trên cao, tàu cao tốc đi Côn Đảo.

Thống kê từ tháng 12/2021 đến nay, Tp.HCM còn mở đa dạng tour, tuyến như: ngày bình yên trên vùng Đất Thép, huyện Củ Chi; lắng nghe hơi thở của rừng, huyện Cần Giờ; thành phố xanh bên sông Sài Gòn, thành phố Thủ Đức; Bình Chánh - những điều chưa kể; Thanh bình 18 thôn vườn trầu, huyện Hóc Môn; từ Sài Gòn xưa đến Thành phố Hồ Chí Minh nay.

Hiện nay, địa bàn Tp.HCM có 34 khách sạn với hơn 6.800 phòng đáp ứng đủ yêu cầu về thí điểm đón khách du lịch quốc tế năm 2022.

Bên cạnh đó, Tp.HCM có khoảng 60 khách sạn 3-5 sao đủ điều kiện và tiêu chuẩn để đón khách du lịch quốc tế; 9 điểm du lịch đáp ứng đủ điều kiện, 6 điểm đang hoàn tất hồ sơ thủ tục để được duyệt đón khách quốc tế.

Mỹ Phương
Bạn đang đọc bài viết "Tp.HCM: Đẩy mạnh phát triển kinh tế ban đêm, thu hút khách du lịch" tại chuyên mục Tin tức. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com