Tp.HCM: Hơn 700 tỷ đồng chăm lo Tết Nguyên Đán 2022 cho người lao động

09/01/2022 09:39

Với tình hình dịch bệnh phức tạp, Liên đoàn Lao động Tp.HCM đã có nhiều cách làm mới nhằm chăm lo tốt đời sống cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán.

hcm1-1641312046.jpg
 

Chiều 4/1, Liên đoàn Lao động Tp.HCM tổ chức họp báo thông tin các hoạt động chăm lo Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Trần Đoàn Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động Tp.HCM cho biết: “So với năm trước, chương trình chăm lo của các cấp Liên đoàn Lao động Tp.HCM có đối tượng được mở rộng hơn, đa dạng ngành nghề, nhất là đối với lao động làm việc trong khu vực phi chính thức, số lượng và chất lượng được nâng lên”.

Theo đó, nhiều chương trình thiết thực được các cấp công đoàn tập trung triển khai, nhất là công tác chăm lo cho đoàn viên công đoàn, người lao động khó khăn, mất việc làm do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các trường hợp bị F0, F1; nữ công nhân lao động, con công nhân lao động bị ảnh hưởng của dịch Covid-19…với tổng kinh phí là 400 tỷ đồng chăm lo cho hơn 420.000 đoàn viên và người lao động.

Qua đó khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn trong đồng hành cùng đời sống, việc làm của người lao động, tạo sự gắn kết mật thiết giữa đoàn viên, người lao động với tổ chức công đoàn, được sự đồng thuận ủng hộ tích cực của doanh nghiệp và xã hội, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2021.

Đại diện Liên đoàn Lao động Tp.HCM đánh giá: “Năm 2022, dự báo vẫn còn nhiều khó khăn trên các lĩnh vực của đời sống xã hội trên địa bàn Tp.Hồ Chí Minh, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tiếp tục ảnh hưởng đến cuộc sống của đoàn viên Công đoàn và người lao động”.

Dân sinh - Tp.HCM: Hơn 700 tỷ đồng chăm lo Tết Nguyên Đán 2022 cho người lao động

Ông Trần Đoàn Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động Tp.HCM tại họp báo.

Kế hoạch chăm lo Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022 với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết” được thực hiện với 11 hoạt động trọng tâm. Tổng kinh phí thực hiện kế hoạch chăm lo ước tính hơn 700 tỷ đồng.

Trong đó, chương trình “Tết Sum vầy” năm 2022, riêng cấp Tp.HCM sẽ họp mặt 10.000 hộ gia đình đoàn viên Công đoàn, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón Tết.

Hoạt động “Tấm vé nghĩa tình” trao tặng vé xe, vé tàu, vé máy bay cho đoàn viên công đoàn và người lao động khó khăn nhiều năm không có điều kiện về quê ăn Tết, công nhân lao động tiêu biểu trong lao động sản xuất vẫn được tiếp tục sau nhiều năm tạo được ý nghĩa lan tỏa.

Liên đoàn Lao động Tp.HCM cũng tổ chức chăm lo con đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng dịch Covid-19, chăm lo nữ đoàn viên công đoàn, công nhân, người lao động mang thai, mới sinh con bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, trao sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam cho trẻ em mồ côi là con đoàn viên công đoàn tử vong do dịch Covid-19, phối hợp tổ chức Chương trình “Tết cho em”.

Chương trình “Gia đình công nhân lao động vui Tết cùng Thành phố” năm 2022 sẽ tổ chức cho 10.000 gia đình đoàn viên công đoàn tiêu biểu ở lại Tp.HCM đón Xuân Nhâm Dần tham quan, vui chơi giải trí tại Công viên Văn hóa Đầm Sen từ ngày 29/01/2022 đến 13/02/2022.

Đặc biệt, các cấp Công đoàn và Liên đoàn Lao động Tp.HCM sẽ tổ chức “Phiên chợ Công nhân - Online” và “Ngày hội Công nhân- Phiên chợ Nghĩa tình” Tết Nhâm Dần nhằm chăm lo cho 4.000 đoàn viên, người lao động với phiếu mua hàng trị giá 400.000 đồng/người lao động.

Trước đó, Liên đoàn Lao động Tp.HCM đã có báo cáo về tình hình tiền lương năm 2021 và kế hoạch thưởng Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Tiền lương trung bình tháng 12/2021 là 10 triệu đồng. Trong đó, khu vực doanh nghiệp Nhà nước khoảng 10,3 triệu đồng. Khu vực doanh nghiệp dân doanh khoảng 9,8 triệu đồng. Và khu vực doanh nghiệp FDI cao nhất với mức 11, 7 triệu đồng.

Tiền thưởng Tết Dương lịch 2022 bình quân là 4 triệu đồng. Khu vực doanh nghiệp Nhà nước và khu vực doanh nghiệp dân doanh dao động từ 2,3 đến 2,4 triệu đồng. Khu vực doanh nghiệp FDI có mức 5,4 triệu đồng.

Còn tiền thưởng Tết Âm lịch được ước đoán vào khoảng 8,8 triệu đồng. Khu vực doanh nghiệp Nhà nước và khu vực doanh nghiệp dân doanh dao động từ 7,5 đến 7,6 triệu đồng. Khu vực doanh nghiệp FDI sẽ có mức 8,9 triệu đồng.

Đại điện Liên đoàn Lao động Tp.HCM nhận xét: “Chỉ còn 1 tháng là đến Tết Nguyên Đán năm 2022 nhưng đến thời điểm hiện nay, một số doanh nghiệp vẫn chưa thể công bố kế hoạch thưởng Tết do hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm ảnh hưởng dịch Covid-19 bùng phát tác động đến việc làm, thu nhập, một số hoạt động gặp nhiều khó khăn, đơn hàng giảm, doanh nghiệp phải thu hẹp hoạt động, khó thu hồi công nợ, ... làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh cả năm và kế hoạch thưởng Tết cho người lao động”.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn cố gắng thực hiện trả lương và trả thưởng cho người lao động theo quy chế và đúng với thỏa thuận đã được ghi nhận trong thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động.

Việc không tăng lương tối thiểu vùng năm 2022 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiển đời sống đoàn viên công đoàn, người lao động khó khăn, tiền lương trung bình năm 2021 giảm so với năm 2020.

Sau khi bắt đầu hồi phục và đi vào sản xuất, hầu hết các doanh nghiệp đều ý thức được trách nhiệm quan tâm người lao động lúc khó khăn nhất, đó là cách để giảm bớt lo toan và giữ chân người lao động trong bối cảnh khó khăn chung.

Bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, dự báo tiền lương, tiền thưởng Tết Nhâm Dần 2022 tại Tp.HCM có thể sẽ giảm 30 - 50% so với năm 2021.

Nhiều hoạt động sản xuất bị ngưng trệ nhưng ngành dệt may, da giày là 2 ngành sử dụng nhiều lao động đang cố gắng đảm bảo thưởng Tết khoảng 70% - 75% của năm trước, khoảng 4-6 triệu đồng/1 người. Các doanh nghiệp sản xuất quy mô nhỏ và các doanh nghiệp sử dụng lao động giản đơn có mức thưởng thấp hơn.

Thành Nhân
Bạn đang đọc bài viết "Tp.HCM: Hơn 700 tỷ đồng chăm lo Tết Nguyên Đán 2022 cho người lao động" tại chuyên mục Tin tức. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com