TP.HCM: Di dời nhà ven kênh rạch gặp khó khăn do kinh phí, thủ tục

08/07/2022 15:09

Chủ tịch UBND quận 8, Tp.HCM cho rằng, việc di dời những nhà ven kênh rạch ở quận gặp nhiều khó khăn, cần nhiều nỗ lực để giải quyết.

Ngày 7/7, tại kỳ họp thứ 6 HĐND Tp.HCM khóa X, các đại biểu chất vấn Chủ tịch UBND quận 8 về vấn đề nhà ở. Chủ tịch UBND quận 8 Trần Thanh Tùng cho biết, địa phương có 92 dự án xây dựng đã được giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng, trong đó đã hoàn thành 17 dự án (có 1 dự án nhà ở xã hội với 1.154 căn hộ).

Ông Tùng đánh giá: “Tất cả các căn nhà trên và ven kênh đều lụp xụp, diện tích nhỏ, không có pháp lý đầy đủ và không có các tiện nghi căn bản như điện, nước. Những hộ dân sinh sống ở đây xả chất thải trực tiếp xuống kênh rạch, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng”.

Chất vấn Chủ tịch UBND quận 8, đại biểu Huỳnh Hồng Thanh hỏi về hướng giải quyết của quận 8 khi các dự án di dời nhà trên và ven kênh rạch triển khai trong tình hình khó khăn về vốn đầu tư công, khó khăn trong kêu gọi xã hội hóa.

Tương tự, đại biểu Phạm Đăng Khoa nêu ý kiến quận 8 cũng có nhiều kế hoạch xây dựng nhà ở xã hội, tuy nhiên hiện tại kênh rạch và môi trường sống xung quanh kênh rạch chưa thật sự tốt.

“Kế hoạch và giải pháp của quận để đảm bảo môi trường sống cho người dân trong thời gian tới khi xây dựng nhà ở thế nào?”, ông Khoa nói.

Sự kiện - TP.HCM: Di dời nhà ven kênh rạch gặp khó khăn do kinh phí, thủ tục

Ông Trần Thanh Tùng, Chủ tịch UBND quận 8 trả lời chất vấn trước HĐND Tp.HCM.

Trả lời vấn đề này, ông Trần Thanh Tùng, Chủ tịch UBND quận 8 cho hay: “Quận 8 có 51km kênh rạch với 28 tuyến kênh rạch, dẫn đến ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân khi triều cường. Trong khi đó, mỗi năm thời gian ngập kéo dài và dâng cao hơn. Quận đã khảo sát, ghi nhận có 12.389 nhà lụp xụp, khu đất ven và trên kênh rạch với 955.000m2 trải đều trên 16 phường với 52.503 nhân khẩu sinh sống”.

Những căn này tập trung dọc tuyến kênh rạch, chủ yếu là kênh Đôi, diện tích nhỏ, không có đồng hồ nước, nhà vệ sinh, nước thải sinh hoạt đổ trực tiếp xuống kênh làm ô nhiễm ngày càng tăng.

“Rất khó khăn cho quận về công tác quản lý trong thời gian qua, nhất là đợt dịch Covid-19. Thực tế quận 8 đã quan tâm xây dựng các chương trình hành động để triển khai xóa, di dời các hộ dân sống trên kênh rạch”, ông Tùng chia sẻ.

Theo ông Tùng, trong giai đoạn 2015- 2020, quận 8 triển khai thực hiện chương trình chỉnh trang đô thị, di dời nhà trên và ven các tuyến sông, kênh, rạch trên địa bàn quận bằng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước đối với 2 dự án (Dự án bờ bắc kênh Đôi; Dự án Rạch Nhảy - Ruột Ngựa, phường 16); chỉnh trang 7 tuyến kênh rạch. Riêng dự án Bờ Nam Kênh Đôi thuộc nguồn vốn ngoài ngân sách.

Chủ tịch UBND quận 8 thông tin, dự án tại bờ bắc kênh Đôi trước đây đã được Tp.HCM ghi vốn khoảng 500 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, quy mô bồi thường, giải phóng mặt bằng tăng nên ước tính tổng mức đầu tư tăng hơn gấp 2 lần (khoảng 1.115 tỷ đồng).

Cùng với đó, chính sách bồi thường, tái định cư đến thời điểm này cũng có nhiều thay đổi. Do đó, quận 8 sẽ lập lại dự án để trình UBND Tp.HCM trong thời gian tới.

Hoàng Thọ
Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM: Di dời nhà ven kênh rạch gặp khó khăn do kinh phí, thủ tục" tại chuyên mục Tin tức. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com