Tp.HCM: Cảng Tân Thuận di dời sẽ góp phần chấm dứt tình trạng ùn tắc giao thông

06/05/2022 12:58

Việc di dời cảng Tân Thuận cùng một số dự án nâng cấp hạ tầng giao thông sẽ chấm dứt tình trạng quá tải container và các điểm nghẽn giao thông trong nhiều năm qua.

Ngày 5/5, Văn phòng UBND Tp.HCM cho biết, UBND Tp.HCM đã trình Bộ Giao thông Vận tải về quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; toàn bộ cảng biển trên sông Sài Gòn sẽ được di dời để thực hiện các dự án phát triển đô thị, đồng thời xây dựng đầu tư, phát triển cảng để tạo đà phát triển kinh tế thành phố.

Trong đó, cảng Tân Thuận, quận 7 sẽ được di dời để lấy mặt bằng thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị. Trước đó, cảng Ba Son và tân Cảng Sài Gòn đã di dời đến Cát Lái, khu vực cảng sau di dời hiện đã và đang hình thành nên các khu đô thị kiểu mẫu, mang biểu tượng mới của một thành phố hiện đại.

Việc di dời cảng Tân Thuận cũng được xem là một trong những bước đầu tiên và là tiền đề cho việc quy hoạch đồng bộ khu vực ven sông Sài Gòn, sau khi đề án Phát triển kè sông và kinh tế dịch vụ ven sông Tp.HCM giai đoạn 2020-2045 được UBND thành phố phê duyệt.

Tp.HCM sẽ hướng đến xây dựng hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng đa chức năng dọc bờ sông Sài Gòn, tạo diện mạo mới cho ngành du lịch và thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ về kinh tế.

Sau khi di dời, khu vực cảng Tân Thuận sẽ trở thành công viên ven sông phục vụ du lịch - kinh tế, hứa hẹn trở thành khu vực siêu đô thị ven sông hiện đại.

Cảng Tân Thuận sau di dời cũng sẽ là khu vực thượng lưu của cầu Bến Nghé (cầu Thủ Thiêm 4), một trong những công trình trọng điểm năm 2022, dự kiến giai đoạn giải phóng mặt bằng sẽ vào năm 2022-2023.

cang-tan-thuan-1651816532.png
 

Trong văn bản trình bày với Bộ GTVT, UBND Tp.HCM cho rằng, không chỉ tạo nền tảng để phát triển đô thị cảnh quan ven sông phục vụ du lịch, cảng Tân Thuận khi được di dời sẽ chấm dứt tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực bến cảng và các tuyến đường lớn.

Với quy mô kho bãi hàng container đến 29,000 m² và sản lượng tiếp nhận hàng hóa 6 triệu tấn mỗi năm, cảng Tân Thuận là nơi phát sinh lưu lượng lớn container di chuyển theo hướng quận 7, huyện Nhà Bè, quận 4 đi Tp.Thủ Đức.

Lưu lượng container khổng lồ, có khi lên đến hàng trăm lượt xe hàng giờ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường trọng điểm tại khu Nam thành phố.

Do đó, việc di dời cảng Tân Thuận về cảng Tân Cảng - Hiệp Phước, Tp.HCM sẽ vừa đáp ứng nhu cầu phát triển của đô thị thành phố, vừa tránh được tình trạng quá tải hàng vì thiếu cảng.

Ngoài ra, việc di dời cảng Tân Thuận sẽ chấm dứt tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội đô và tình trạng hoạt động ngày đêm của bến cảng gây chấn động rung lắc và tiếng ồn đến các hộ dân lân cận.

Cảng Tân Thuận được di dời, tình trạng xe container tải trọng lớn ra vào thường xuyên khiến mặt đường nhanh xuống cấp, gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông sẽ được tháo gỡ.

Cùng với đó, một số dự án cải tạo, mở rộng các tuyến đường có lưu lượng container di chuyển cao như đường Nguyễn Tất Thành, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Văn Linh… cũng sẽ nâng cao chất lượng hạ tầng cho khu Nam và thành phố.

Huyền Mai
Bạn đang đọc bài viết "Tp.HCM: Cảng Tân Thuận di dời sẽ góp phần chấm dứt tình trạng ùn tắc giao thông" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com