Tp.Đà Nẵng: Chợ hoa Tết vắng khách, người dân dè sẻn chi tiêu

31/01/2022 23:19

Ngày 28/1, tức 26 tháng Chạp, theo khảo sát Người Đưa Tin, không khí mua bán ở các chợ hoa tại Tp.Đà Nẵng khá trầm lắng.

Theo anh Nguyễn Hoàng Quân, một tiểu thương trưng bày hàng trăm chậu hoa cúc ở Quảng Trường 29 tháng 3, những năm trước, đến 26 Tết, người dân đã ồ ạt mua hoa về chưng. Người dân Tp.Đà Nẵng lại rất thích hoa cúc. Thế nhưng, đến nay, chỉ còn 3 ngày nữa là hết năm, số cúc anh bán ra chỉ khoảng 30%.

“Hoa Tết năm nay ế khách. Khách đến dạo quanh không nhiều như những năm trước. Khách năm nay cũng khá e dè về giá. Họ trả giá khá thấp. Đối với những chậu hoa lớn, nhiều tiền, cũng ít người hỏi mua”, anh Quân chia sẻ.

Dân sinh - Tp.Đà Nẵng: Chợ hoa Tết vắng khách, người dân dè sẻn chi tiêu

Chợ hoa Tết ở Tp.Đà Nẵng khá vắng khách. 

Trong khi đó, gian hàng bán lan của chị Trần Quỳnh Anh số lượng khách cũng khá ít ỏi. Từ khi trưng bày đến nay, chị bán hơn 100 đơn hàng.

“Các năm trước, khách thường chọn những chậu hoa đẹp, có nhiều nhánh, số tiền bỏ ra khá thoáng. Năm nay thì ngược lại. Dường như mọi người chỉ mua hoa để có không khí Tết chứ khá dè sẻn tiền.

Mặc dù đã dự đoán trước, vì tình hình dịch bệnh Covid-19 năm vừa qua ảnh hưởng đến thu nhập, nhưng, tôi không nghĩ chợ hoa đến giờ vẫn đìu hiu thế này. Đến nay, tôi không trông mong lời nhiều mà chỉ cần đủ vốn, đủ công chăm sóc, thuê nhân công”, tiểu thương này tâm sự.

Dân sinh - Tp.Đà Nẵng: Chợ hoa Tết vắng khách, người dân dè sẻn chi tiêu (Hình 2).

Số lượng khách đến chợ hoa không nhiều. 

Anh Trương Hoà Phong, một trong những người mua bán mai nổi tiếng ở thị trường Tp.Đà Nẵng cũng cảm thán khi được hỏi về thị trường. Theo anh Phong, các năm trước, gian hàng mai của anh được doanh nghiệp lẫn người dân rất quan tâm. Thứ nhất vì chủng loại, giá cả đa dạng. Thứ hai, vì anh có cụ mai hơn 100 tỷ trưng bày phía trước.

Năm nay, dịch Covid-19 cũng như thời tiết không thuận lợi, việc chăm sóc mai gặp nhiều khó khăn. Nhờ kinh nghiệm lâu năm nên số mai nở đúng dịp Tết của anh cũng khá nhiều.

Dân sinh - Tp.Đà Nẵng: Chợ hoa Tết vắng khách, người dân dè sẻn chi tiêu (Hình 3).

Số lượng quất bán ra hiện nay chưa nhiều. 

Trước khi đưa mai ra chợ Tết, anh không dám đặt mục tiêu quá cao. Tuy nhiên, anh không ngờ, nhu cầu thuê mai của các doanh nghiệp giảm nghiêm trọng. Trong khi đó, số lượng khách là người dân đến hỏi mua cũng ít.

Anh Phong nói: “Vườn mai của tôi ở Pleiku, tỉnh Gia Lai. Để đưa mai về đây bán, tôi mất khá nhiều chi phí nhân công, vận chuyển. Thế mà, lượng khách thuê, mua ít khiến tôi đang lo lắng. Vẫn còn 3 ngày nữa để bán. Hy vọng, những ngày tới, thị trường sẽ khởi sắc hơn”.

Dân sinh - Tp.Đà Nẵng: Chợ hoa Tết vắng khách, người dân dè sẻn chi tiêu (Hình 4).

Hoa đào thấp nhất 1 triệu đồng mỗi cây.

Qua trao đổi, nhiều vị khách cho hay, đến chợ hoa ở Tp.Đà Nẵng chủ yếu ngắm và thăm dò thị trường. Vì ảnh hưởng dịch Covid-19 thu nhập giảm, nên nhu cầu mua hoa trang trí cũng nằm trong danh mục giảm chi tiêu.

“Theo tôi đánh giá, chợ hoa năm nay không đa dạng, chất lượng cũng không cao. Riêng về giá, tôi thấy vẫn khá cao”, Chị Nguyễn Thị Ngọc Hiền, ngụ quận Hải Châu, nhận định.

Qua khảo sát, quất cảnh có giá dao động từ 600 nghìn đồng đến 3,5 triệu đồng, mai có giá từ 1,2 đến 5 triệu đồng, hoa đào thấp nhất 1 triệu đồng mỗi cây…

Dân sinh - Tp.Đà Nẵng: Chợ hoa Tết vắng khách, người dân dè sẻn chi tiêu (Hình 5).

Một cây đào đã được người dân mua. 

Theo Công ty Công viên - Cây xanh Tp.Đà Nẵng, đơn vị đã thực hiện đấu giá 48/49 cụm (161/164 lô) tại chợ hoa trước Quảng trường 29 Tháng 3. Tuy nhiên, số lượng hộ kinh doanh thuê lô đất để bán tại chợ hoa chỉ khoảng hơn 50% do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trong khi đó, thông tin từ Phòng Kinh tế quận Liên Chiểu cũng cho biết năm nay, các tiểu thương đăng ký gần 90 lô trên tổng số 122 lô được quận quy hoạch. Còn chợ hoa tại khu vực Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang được UBND xã Hòa Phong chia thành 30 lô, mỗi lô rộng 60-70m2; người dân đăng ký thuê khoảng 25 lô

Dân sinh - Tp.Đà Nẵng: Chợ hoa Tết vắng khách, người dân dè sẻn chi tiêu (Hình 6).

Năm nay, người dân khá dè sẻn chi tiêu hoa Tết. 

Chợ hoa Tết Nhâm Dần 2022 tại Tp.Đà Nẵng bắt đầu từ 22/1 đến 21h ngày 31/1, tức ngày 20 đến 29 tháng Chạp. Hoạt động tổ chức chợ hoa Tết được yêu cầu đảm bảo công khai, minh bạch, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và tuân thủ quy tắc 5K trong phòng, chống dịch Covid-19.

Duy Cường
Bạn đang đọc bài viết "Tp.Đà Nẵng: Chợ hoa Tết vắng khách, người dân dè sẻn chi tiêu" tại chuyên mục Văn hóa. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com