TP.HCM: Cô gái 20 tuổi “tố” thẩm mỹ viện Natural để bác sĩ chưa có chứng chỉ hành nghề sửa mũi gây biến chứng nặng

05/11/2020 16:38

Cô gái khẳng định bác sĩ Hồ Phi Nhạn không có chứng chỉ hành nghề thẩm mỹ nhưng sửa mũi cho mình gây biến chứng tại một cơ sở làm đẹp ở quận 10, TP.HCM.

Vừa qua, chúng tôi nhận được phản ánh của một số phụ nữ về việc bị một bác sĩ không có chứng chỉ hành nghề làm biến chứng khi đi sửa mũi tại cơ sở tên "Natural – Phẫu thuật thẩm mỹ tự nhiên" (tạm gọi là Natural) ở số 658, đường Lê Hồng Phong, quận 10, TP.HCM.

Thẩm mỹ viện Natural, số 658, đường Lê Hồng Phong, quận 10, TP.HCM.

Nâng mũi "tự nhiên", mũi biến dạng co rút nặng nề

Một trong những người phản ánh sự việc với chúng tôi tên Liễu (20 tuổi, tên đã thay đổi) là sinh viên tại một trường đại học trên địa bàn TP.HCM.

Tháng 8/2020 thông qua các hội nhóm thẩm mỹ và thấy quảng cáo rất nhiều trên mạng xã hội về việc nâng mũi tự nhiên, Liễu tìm đến thẩm mỹ viện (TMV) Natural để đặt vấn đề làm đẹp.

Cô gái 20 tuổi bị biến chứng khi nâng mũi tại TMV Natural.

Tại đây, cô được nhân viên tư vấn tên Ngân hứa hẹn sẽ có một chiếc mũi dáng tự nhiên, đầu mũi gọn sau khi nâng mũi cấu trúc surgiform với chi phí 45 triệu đồng.

Cô được cho ký vào một tờ giấy ghi nhận hợp đồng mà không có bất kỳ chữ ký, tên của giám đốc, người đại diện hay bác sĩ nào từ TMV.

Ngày 1/9/2020, Liễu đến TMV theo lịch hẹn và được một bác sĩ tên Hồ Phi Nhạn trực tiếp thực hiện nâng mũi.

Theo Liễu, bác sĩ không hề chỉ định cho cô thực hiện một xét nghiệm nào. Cô bị tiêm một loại thuốc không rõ là thuốc gì và ngủ khoảng 2 tiếng.

Phiếu tư vấn dịch vụ của TMV Natural cho nữ khách hàng.

"Lúc hết thuốc tôi thấy đau. Bác sĩ lại tiêm cho tôi 1 lần nữa khiến tôi ngủ li bì. Khi tỉnh dậy, tôi hỏi thì bác sĩ Nhạn nói đây chỉ là tác dụng phụ của thuốc tê. Trong thẩm mỹ ai cũng làm như vậy hết" – Liễu nói.

Ngày 7/9, Liễu quay lại thẩm mỹ viện để cắt chỉ hậu nâng mũi thì phát hiện đầu mũi bị lệch, sóng mũi bị gồ. Cô gái được bác sĩ thông báo rằng đây chỉ tình trạng sưng do mô vì còn trong quá trình lành. Người thông báo là một bác sĩ tên Nguyễn Ánh Dương.

"Từ ngày mổ xong, bác sĩ Hồ Phi Nhạn mất tăm, không hề nhắn tin hỏi thăm tình trạng mổ của tôi như quảng cáo. Tôi muốn gặp trực tiếp bác sĩ Nhạn vì người này làm mũi cho tôi nhưng chỉ có bác sĩ Dương" – Liễu kể tiếp.

Đến đầu tháng 10/2020 sau nhiều lần yêu cầu, Liễu cũng gặp được bác sĩ Nhạn. Cô gái tiếp tục được bác sĩ này giải thích tình trạng mũi biến dạng vì sưng do mô và nói rằng việc mũi lệch là… bình thường (?!).

Sau đó, Liễu tìm hiểu các nhóm thẩm mỹ trên mạng thì gặp rất nhiều nạn nhân giống mình sau khi được bác sĩ Hồ Phi Nhạn làm mũi.

Hướng dẫn chăm sóc sau nâng mũi tại TMV Natural.

Tá hỏa, cô gái tìm đến nhiều bệnh viện (BV) công lập cầu cứu, trong đó có BV Trưng Vương (quận 10, TP.HCM).

Tại đây sau khi thăm khám, bác sĩ tại khoa Bỏng – Tạo hình Thẩm mỹ của BV cho biết, đường mổ nâng mũi của Liễu bị người phẫu thuật thực hiện sai, bóc tách sai lớp gây sẹo co rút kéo sụp trụ mũi, xơ cứng mũi.

"Bệnh nhân bị lấy gần hết mô dưới da ở đầu mũi, không đúng phương pháp thu gọn đầu mũi nên gây tím da đầu mũi. Da đầu mũi bị tình trạng u cục, mất cân xứng.

Để xử lý biến chứng, chúng tôi đã cắt phần xơ cứng, chỉnh sửa sẹo, lấy cân cơ thái dương lót dưới da đầu mũi. Hiện mũi đã không còn lệch nhưng phải sau 6 tháng mới có thể phục hồi ổn định" – bác sĩ nói.

Theo bác sĩ, cô gái 20 tuổi cần ít nhất 6 tháng để mong phục hồi mũi biến chứng.

Liễu cũng tìm hiểu thêm và được biết, bác sĩ Hồ Phi Nhạn đã từng gây biến chứng cho rất nhiều trường hợp không chỉ gồ, lệch mũi mà còn bị viêm, nhiễm trùng.

Bức xúc, Liễu cùng người thân quay trở lại TMV Natural. Tại đây, bác sĩ Nhạn lấy hợp đồng ra cho cô xem và nói rằng trường hợp của cô chỉ bị lệch, không phải viêm nhiễm nên chỉ hoàn được 30%.

Tuy nhiên sau khi thỏa thuận lại, TMV chấp nhận hoàn 50% tiền. Toàn bộ giấy tờ hợp đồng phẫu thuật và giấy theo dõi mũi cũng bị phía TMV giữ lại hết, không trả cho bệnh nhân.

Giấy xử lý sự việc nâng mũi biến chứng của TMV Natural với bệnh nhân không có bất kỳ một chữ ký xác nhận nào từ người có trách nhiệm của nơi này.

"Bác sĩ nói đây là quy định của công ty, hồ sơ là tuyệt mật, không thể nào chụp ra ngoài được. Tôi thấy điều này rất vô lý vì hợp đồng phải hai bên cùng giữ, làm sao TMV lại giữ hết được. Sau này tôi mới biết là TMV Natural có rất nhiều "phốt" những ai vừa đăng lên mạng xã hội cũng bị đội ngũ nơi này làm cho mất tài khoản. Các bác sĩ xử lý biến chứng cũng cho tôi biết Hồ Phi Nhạn chưa có chứng chỉ hành nghề thẩm mỹ.

Tôi muốn phản ánh câu chuyện của mình để mọi người khi muốn đi làm đẹp cần tìm hiểu kỹ, tránh những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe. Như tôi đã mất 35 triệu đồng để xử lý lại biến chứng mà bác sĩ Hồ Phi Nhạn gây ra" – Liễu nói.

Thẩm mỹ viện Natural: Hồ Phi Nhạn chỉ đăng hình quảng cáo chứ không sửa mũi?

Chúng tôi đã đến trực tiếp TMV Natural để tìm hiểu vụ việc. Tại đây, một người tên P. tự nhận là quản lý TMV cho biết sau khi kiểm tra thì không tìm ra trường hợp của nữ khách lưu trong hồ sơ nơi này.

Khi chúng tôi phản hồi bệnh nhân có cung cấp lịch sử đóng tiền và chứng cứ chứng minh đã từng sửa mũi tại đây, quản lý TMV nói "không biết" và "chưa check (kiểm tra) ra".

Về vấn đề sửa mũi, anh P. cho biết bác sĩ Hồ Phi Nhạn không phải người phẫu thuật mà chỉ chụp hình quảng cáo phục vụ việc kinh doanh.

Bác sĩ Hồ Phi Nhạn ngang nhiên livestream sửa mũi trên mạng bất chấp chưa có chứng chỉ hành nghề thẩm mỹ

Bác sĩ Nhạn nhiều lần khẳng định mình là người phẫu thuật sửa mũi và tương tác cùng bệnh nhân trên mạng xã hội.

"Người trực tiếp chịu trách nhiệm phẫu thuật thẩm mỹ là một bác sĩ tên Trần Ngọc Thọ" - quản lý Natural cho hay.

Chúng tôi kiểm tra thông tin Hoạt động khám chữa bệnh TP.HCM thì thấy bác sĩ Thọ hiện đăng ký hành nghề thẩm mỹ tại một BV thẩm mỹ ở quận 10 và 1 phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ ở quận 7.

Khi chúng tôi thông báo rằng bác sĩ Hồ Phi Nhạn đăng tải rất nhiều hình ảnh phẫu thuật thẩm mỹ trên trang cá nhân, livestream, khẳng định phẫu thuật sửa mũi trong phòng mổ, người tên P. lại đưa ra nhiều lý do khác nhau.

Trên cổng tra cứu thông tin Hoạt động khám chữa bệnh TP.HCM, bác sĩ Thọ không đăng ký hành nghề tại TMV Natural.

Lúc đầu thì P. nói bác sĩ Nhạn rất bận nên có người quản lý là bộ phận quảng cáo đăng giúp. Lúc sau lại nói nhiều người làm giả facebook của bác sĩ Nhạn.

Về các clip livestream, người tên P. chỉ phủ nhận bác sĩ Nhạn không mổ nhưng không đưa ra giải thích.

Khi chúng tôi hỏi về bằng cấp, quản lý TMV Natural thừa nhận Hồ Phi Nhạn chưa có chứng chỉ hành nghề thẩm mỹ.

TMV Natural thừa nhận Hồ Phi Nhạn chưa có chứng chỉ hành nghề thẩm mỹ.

Theo người này, bác sĩ Nhạn chỉ có 1 chứng chỉ sơ bộ y khoa (18 tháng) lấy được khi còn ở BV Trưng Vương và BV Đa khoa tỉnh Bình Thuận. Anh P. tiếp tục đưa cho chúng tôi xem giấy tờ đăng ký kinh doanh của TMV với tên người đăng ký là Hồ Phi Nhạn nhưng không cho chụp hình.

*Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

PGS.TS.BS Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ, BV Trưng Vương (TP.HCM) cho biết trong quá trình học việc tại khoa, bác sĩ Hồ Phi Nhạn không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn nên không được cấp chứng chỉ hành nghề Tạo hình thẩm mỹ.

Bác sĩ Hồ Phi Nhạn khi còn học việc tại khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ, BV Trưng Vương.

Cách đây vài tháng, Hồ Phi Nhạn đã tự ý nghỉ việc mà không trình báo với lãnh đạo khoa.

Nhiều bác sĩ khác cũng bức xúc khi bác sĩ Nhạn không có chuyên môn lẫn bằng cấp nhưng ngang nhiên ra phẫu thuật làm đẹp khiến nhiều bệnh nhân gánh hậu quả.

Trên cổng tra cứu thông tin Hoạt động khám chữa bệnh TP.HCM, Hồ Phi Nhạn không có tên trong danh sách người hành nghề y.

Hoàng Lê
Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM: Cô gái 20 tuổi “tố” thẩm mỹ viện Natural để bác sĩ chưa có chứng chỉ hành nghề sửa mũi gây biến chứng nặng" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com