Thu Phương: "Ở Mỹ, tôi có đi cà phê với Ngọc Anh 2 lần"

30/08/2022 18:22

Hai ca sĩ Thu Phương và Ngọc Anh 3A có nhiều điểm chung như cùng khởi nghiệp ở Hà Nội rồi sang Mỹ định cư, có biến cố về tình cảm, rồi lại hạnh phúc...

p4444-1661760380.jpg
 

Thu Phương là giọng ca đặc biệt của âm nhạc Việt Nam vào những năm 1990. Dù sinh ra ở thành phố hoa phượng đỏ nhưng chị lại gây được ấn tượng với khán giả qua những ca khúc về Hà Nội. Chị có nhiều bài hát về tình ca được mọi người yêu mến, với chất giọng trầm, những ca khúc chị hát đều có chất riêng và gây ấn tượng. 

Thu Phương chia sẻ, sau dịch Covid- 19 chị thấy trân quý hơn cuộc sống, âm nhạc. "Cứ mỗi khi Hà Nội vào thu là Phương khao khát trở về, nó như một niềm nhớ nhung ẩn sâu trong tâm trí. Những khó khăn của năm Covid khiến khi Phương có mặt ở đây, Phương mới thấy tại sao mình nhiều cảm xúc đến thế. Điều này không phải ai cũng hiểu đâu. Có những người hỏi rằng, vì sao mỗi lần trở về Phương lại dễ rơi nước mắt đến thế? Phải đặt ở vị trí của Phương thì mới hiểu được", nữ ca sĩ chia sẻ.

Văn hoá - Thu Phương: 'Ở Mỹ, tôi có đi cà phê với Ngọc Anh 2 lần'

Ca sĩ Thu Phương.

Chị cho hay, sắp tới, cũng sẽ cùng Ngọc Anh, Quang Hà, Quang Dũng tham gia vào đêm nhạc Tạ Tình diễn ra vào 3 đêm 19, 20 và 21/10 tại Nhà hát lớn, Hà Nội. Đêm nhạc đánh dấu lần đầu tiên hai nữ nghệ sĩ song ca trên một sân khấu nghệ thuật Thủ đô sau nhiều thập kỷ gắn bó thân thiết.

Ngọc Anh 3A sẽ trình bày những nhạc phẩm về mùa thu Hà Nội, những câu chuyện tình đầy day dứt do nhạc sĩ Phú Quang chấp bút. Thu Phương sẽ biểu diễn Hà Nội 12 mùa hoa, Giữ lại hạnh phúc, Biển hát chiều nay… Khán giả mong đợi sẽ được thấy hai nữ ca sĩ song ca bài hát Chiều Phủ Tây Hồ của nhạc sĩ Phú Quang.

Nói về đêm nhạc, Thu Phương cho hay: "Phương là một người ít chia sẻ về cuộc sống riêng tư, tôi tập trung vào làm việc nhiều hơn, tuy nhiên vẫn có nhiều sai sót nên lúc nào mình cũng phải cố gắng. Tôi ngại phát ngôn, tuyên bố một cái gì đó. Tham gia một chương trình, tôi cũng phải cẩn thận vì mình tuổi cao sức yếu, muốn tham gia chương trình có chất lượng. Tôi khá hồi hộp, nôn nao xem trong chương trình sắp tới, mình đóng góp được gì. Đó là kỷ niệm đáng quý trong cuộc đời đi hát của tôi. Tôi đã gặp giám đốc âm nhạc của chương trình và tin rằng, sẽ có nhiều kết hợp đặc biệt và chờ đợi lên sân khấu".

Thu Phương và Ngọc Anh cùng trưởng thành từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, từng có thời gian cùng hoạt động sôi nổi tại thị trường trong nước những năm thập niên 1990 trước khi trải qua nhiều biến cố trong cuộc sống riêng và sang Mỹ định cư và hoạt động nghệ thuật. Bởi vậy ở 2 giọng hát khàn và hiếm này có nhiều sự đồng cảm.

Nói về tình bạn với Ngọc Anh, Thu Phương cho biết: "Tôi và Ngọc Anh chơi với nhau từ ban nhạc Tây Hồ, hai chị em có khá nhiều điểm tương đồng, cùng hát nhạc vũ trường từ những năm 1990, cùng hát nhạc trữ tình, đó là sự rèn rũa ở mọi thể loại nhạc, chúng tôi không quá khắt khe, được làm nghề, được hát là hạnh phúc lắm rồi. Tôi và Ngọc Anh có nhiều kỷ niệm nhưng Ngọc Anh rảnh hơn tôi, cô ấy có 1 người con nhưng tôi có 4 nên khá bận. Ở Mỹ, tôi có đi cà phê với Ngọc Anh 2 lần, có về nhà chơi 1 lần. Ở hải ngoại, hai chị em cũng gặp nhau nhưng làm việc không nhiều, chúng tôi ít hát chung với nhau".

Văn hoá - Thu Phương: 'Ở Mỹ, tôi có đi cà phê với Ngọc Anh 2 lần' (Hình 2).

Ngọc Anh chia sẻ, chị và Thu Phương có nhiều kỷ niệm với nhau.

Ngọc Anh 3A thì nói về kỷ niệm của mình và đàn chị: "Tôi nhớ là chồng cũ của tôi và chị Thu Phương cùng ở ban nhạc Tây Hồ, Covid-19 hai chị em cũng đi ăn, tâm sự với nhau. Ngọc Anh trước kia ngại gặp mọi người nhưng càng ngày, tôi càng nhận ra rằng, thời gian không thể chờ đợi được. Chúng ta gặp nhau vì tình cảm, ngoài tình cảm ra thì không có động cơ nào để gặp nhau. Đó là thứ giữ được lâu dài nhất. Trong một lần làm việc chung, tôi thấy chị Thu Phương... tội lắm. Ngọc Anh vì thấp hơn chị Thu Phương nên chị phải đi giầy thấp hơn Ngọc Anh để nhảy và múa cùng Dance trong bài Chiều phủ Tây Hồ. Sau nhiều năm hai chị em bôn ba ở nước ngoài, nay lại được về Hà Nội song ca cùng nhau đó là một điều quý giá. Giọng của chị Thu Phương là trung trầm, giọng của tôi là trung cao nên hai chị em hát song ca có thể hỗ trợ cho nhau được".

Khi được hỏi, Thu Phương và Ngọc Anh có thử thách mình ở những bài hát mới, dòng nhạc mới trong chương trình Tạ Tình sắp tới hay không?

Ngọc Anh cho hay: "Mỗi nghệ sĩ đều có trách nhiệm gánh vác trong âm nhạc khác nhau, ở những mảng khác nhau. Những ca khúc chúng tôi đã hát và xây dựng được "thương hiệu" riêng của mình, thì bây giờ là lúc chúng tôi được thể hiện, khán giả cũng muốn được nghe những ca khúc ấy, đó là "vốn liếng" của chúng tôi, chúng tôi cũng mong muốn thể hiện những bài hát đó. Nếu cover những bài hát hit của các bạn trẻ, tôi không làm, chúng tôi đang còn nhiều bài hát khác mình cần thể hiện. Tôi sẽ hát mới chứ không hát lại những bài hát gọi là theo trend...".

Văn hoá - Thu Phương: 'Ở Mỹ, tôi có đi cà phê với Ngọc Anh 2 lần' (Hình 3).

Giám đốc âm nhạc Hữu Vượng và Thu Phương.

Thu Phương thì cho hay: "Tôi có 30 năm đi diễn, hát ở nhiều sân khấu, hát nhiều nơi, tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm, cũng còn tuỳ xem tôi hát bài nào của giới trẻ? Tôi từng hát Đi đu đưa đi, Sau tất cả, HongKong1... tôi hát với tâm thái của một người có kinh nghiệm, cũng như các bạn trẻ hát nhạc Trịnh Công Sơn thì sẽ ra một tinh thần khác. Nghệ sĩ mà, lâu lâu bước ra khỏi vùng an toàn chút xíu để đáp ứng khán giả mà mình có khả năng làm thì không có gì ngần ngại cả. Mỗi một chương trình có một đối tượng khán giả, tôi cũng không ngại những thử thách âm nhạc, tôi đã thử, có được, có mất nhưng tôi đều rút được kinh nghiệm quý báu cho mình".

Theo đó, nhạc sĩ Nguyễn Hữu Vượng được mời làm giám đốc âm nhạc 3 đêm nhạc lần này. Với kinh nghiệm làm nhiều concert ấn tượng cho ca sĩ Hà Anh Tuấn, Tùng Dương, Hương Tràm, anh cho biết sẽ chiêu đãi bữa tiệc âm nhạc thật đặc biệt như một lời cảm ơn đến các khán giả vào dịp đặc biệt - 20/10. Nguyễn Hữu Vượng tiết lộ sẽ có những màn song ca chưa từng có sẽ xuất hiện trong liveshow Tạ tình và đặc biệt nhất chính là màn "song kiếm hợp bích" của Thu Phương - Ngọc Anh 3A.

"Rất may cho ê kíp chúng tôi là khoảng thời gian này cả chị Ngọc Anh và Thu Phương đều đang ở Việt Nam nên các nghệ sĩ tranh thủ gặp gỡ bàn bạc bài vở kỹ lưỡng cho từng tiết mục. Chúng tôi đưa ra nhiều phương án trước khi đưa ra quyết định về ca khúc sẽ hát đôi và màn trình diễn này được dự đoán là điểm nhấn khiến không khí đêm nhạc bùng nổ" - nhạc sĩ Nguyễn Hữu Vượng nói.

Trong Tạ tình, các nghệ sĩ sẽ trình bày nhiều bản hit làm nên tên tuổi mình, họ sẽ gặp nhau ở một điểm chung là khắc họa chân dung người phụ nữ ở nhiều khía cạnh, cung bậc cảm xúc khác nhau - từ thuở "tóc xõa vai thề", đi qua tình yêu, làm mẹ...

Ngoài các ca khúc đơn ca, các nghệ sĩ cũng dành cho khán giả nhiều màn song ca ấn tượng. Giám đốc âm nhạc của chương trình: Hữu Vượng, thiết kế và dàn dựng sân khấu: NSƯT Đạt Tăng, đạo diễn: Bảo Lê, chuyên gia ánh sáng: Longlighting... sẽ hứa hẹn mang đến cho khán giả những đêm nhạc chất lượng để tri ân người phụ nữ Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết "Thu Phương: "Ở Mỹ, tôi có đi cà phê với Ngọc Anh 2 lần"" tại chuyên mục Văn hóa - Giải trí. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com