Thủ đoạn tham ô của cựu Tổng giám đốc Công ty tài chính cao su Việt Nam

10/03/2022 16:09

Bằng thủ đoạn nâng khống diện tích dự án trồng cao su, cựu Tổng Giám đốc RFC đã cấu kết với nhiều cá nhân thuộc Công ty TNHH Minh Hằng để tham ô hàng chục tỷ đồng.

cuu-tong-giam-doc-cong-ty-tai-chinh-cao-su-viet-nam-tham-o-the-nao-1646753999.png
 

Thủ đoạn tham ô của Tổng Giám đốc RFC

Thông tin từ TAND Tp.HCM, cơ quan này đang thụ lý hồ sơ, chuẩn bị xét xử vụ án Tham ô tài sản; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng xảy ra tại Công ty Tài chính TNHH Một thành viên Cao su Việt Nam (viết tắt: RFC; 100% vốn nhà nước).

Cụ thể, các bị can Phan Minh Anh Ngọc, SN 1951, cựu Tổng Giám đốc RFC; Phan Long Hải Âu, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Hằng; Nguyễn Anh Tuấn, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Hằng bị truy tố về cùng tội Tham ô tài sản.

Các bị can Hồ Nguyễn Bảo Uyên, nhân viên RFC; Đặng Thị Kim Anh, nguyên Trưởng phòng kế toán RFC; Lê Anh Tuấn, nhân viên RFC và Nguyễn Hồng Hải, nhân viên RFC bị truy tố về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng.

Theo nội dung vụ án, Công ty cao su Việt Nam thuộc Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam, có chức năng vay và cho vay như một tổ chức tín dụng.

Năm 2011 trên cơ sở đề nghị của Phan Long Hải Âu, bị can Phan Minh Anh Ngọc, Tổng Giám đốc RFC đã lợi dụng chức vụ, bàn bạc thỏa thuận thống nhất với Âu sử dụng pháp nhân Công ty Minh Hằng lập hồ sơ đề nghị vay vốn tại RFC.

Bằng thủ đoạn nâng khống hạn mức trồng 780 ha cao su ở tỉnh Đắk Lắk, trong khi dự án chỉ được trồng 100 ha, để Ngọc duyệt cho vay số tiền 65 tỷ đồng, nhằm sử dụng một phần vào việc đầu tư trồng cao su, phần còn lại chiếm đoạt cá nhân.

Cụ thể, bị can Âu đã lập và chỉ đạo Nguyễn Anh Tuấn ký hồ sơ khống sử dụng tiền vào dự án nhưng không có chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn vay, để RFC giải ngân thông qua 16 khế ước với số tiền 58 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bị can Âu chỉ sử dụng trên 11 tỷ đồng vào việc đầu tư trồng cao su, số còn lại trên 46 tỷ đồng, bị can Ngọc và Âu đã chiếm đoạt của RFC để sử dụng cá nhân.

Nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Hằng đóng vai trò chủ mưu

Cáo trạng nêu, bị can Ngọc có vai trò quyết định việc cho vay; bị can Âu có vai trò chủ mưu; bị can Tuấn có vai trò giúp sức tích cực trong hành vi tham ô tài sản. Các bị can là cán bộ RFC đã vi phạm quy định cho vay, tạo điều kiện cho các Ngọc, Âu và Tuấn chiếm đoạt tiền của RFC.

Cáo trạng xác định, các bị can đã gây thiệt hại cho RFC 102 tỷ đồng, trong đó 3 bị can nói trên chiếm đoạt trên 46 tỷ đồng và gần 60 tỷ đồng tiền lãi phát sinh do hành vi tham ô gây ra.

Cũng theo cáo trạng, trong vụ án này ông Huỳnh Văn Bảo (Chủ tịch HĐQT RFC) đã ban hành nghị quyết yêu cầu ông Ngọc tổ chức, điều hành RFC theo quy định, ngừng cho vay mới, hạn chế giải ngân vốn, tập trung thu hồi nợ.

Tuy nhiên, ông Ngọc “bất tuân”, vì vậy ông Bảo đã báo cáo cấp trên và ông Ngọc bị tạm ngưng điều hành RFC. Do đó, Cơ quan điều tra đã không xem xét trách nhiệm của ông Bảo.

Ngoài ra, một số cá nhân khác là lãnh đạo các phòng thuộc RFC và 4 thành viên Công ty Minh Hằng có liên quan trong vụ án, nhưng cơ quan điều tra không xem xét trách nhiệm hình sự vì không có căn cứ.

Ngoài vụ án này, bị can Phan Minh Anh Ngọc, SN 1951, cựu Tổng Giám đốc RFC còn liên quan đến hàng loạt vụ án khác, và đã bị xét xử, trong đó có vụ ký duyệt mua 4 triệu cổ phần tăng vốn điều lệ của Công ty Cổ phần thép Hưng Thịnh, duyệt mua 623 ngàn cổ phiếu của công ty Chương Dương và ký 3 hợp đồng mua bán chứng khoán có kỳ hạn cho công ty Kiến Quân, Tô Đình Chiến gây thiệt hại 83,7 tỷ đồng.

Ngoài ra, Ngọc còn ký hợp đồng tín dụng và ký duyệt giải ngân cho công ty thép Hưng Thịnh trong khi không xem xét khả năng tài chính, không kiểm tra các hợp đồng tín dụng, gây thiệt hại cho RFC 59 tỷ đồng.

Trong vụ án này, Ngọc bị tòa tuyên tổng cộng 16 năm tù giam về 2 tội danh Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Nhóm đồng phạm của Ngọc bị tuyên phạt từ 3 – 12 năm tù giam về các tội danh khác nhau.

Công Thư Võ
Bạn đang đọc bài viết "Thủ đoạn tham ô của cựu Tổng giám đốc Công ty tài chính cao su Việt Nam" tại chuyên mục Xã hội. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com