Thị trường quà Tết 2023: Phân khúc bình dân đắt khách

18/01/2023 08:59

Kinh tế khó khăn, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu nên các giỏ quà Tết “giá mềm” trở thành mặt hàng đắt khách.

qua-tet-1672039594.jpg
 

Giỏ quà Tết bình dân hút khách

Ghi nhận của báo Tin tức, năm nay các giỏ quà Tết được thiết kế khá bắt mắt và có giá khá rẻ để khách hàng lựa chọn. Sỡ dĩ mức giá giỏ quà Tết năm nay thấp hơn mọi năm là do thu nhập của người dân giảm và có xu hướng thắt chặt chi tiêu hơn, vì thế các đơn vị, doanh nghiệp đã tung ra nhiều giỏ quà Tết với mức giá "mềm" hơn so với mọi năm và rất hút khách. Giá các hộp, giỏ quà Tết thấp nhất từ 100.000 đồng và cao nhất là vài triệu đồng.

Anh Nguyễn Anh Tiệp, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ xây dựng Minh Anh cho biết, công ty vừa đặt mua 250 hộp quà Tết để tặng cho công nhân với giá 200.000 đồng/hộp. So với năm ngoái, hộp quà Tết 2023 giá rẻ hơn khoảng 20.000 - 50.000 đồng/hộp, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và số lượng quà tặng bên trong. 

"Năm nào, công ty cũng tặng 1 hộp quà Tết cho công nhân, một phần để cảm ơn người lao động sau một năm lao động vất vả, một phần cũng muốn người lao động gắn bó với với doanh nghiệp và tiếp tục duy trì làm việc sau thời gian nghỉ Tết", anh Nguyễn Anh Tiệp nói.

Chị Nguyễn Ngọc Minh, chủ cửa hàng bánh kẹo Minh Hạnh trên đường Đỗ Xuân Hợp, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM cho biết, hiện nay cửa hàng đã có khách hàng đặt mua khoảng 1.000 giỏ quà Tết, loại từ 100.000 - 200.000 đồng/giỏ, để làm quà biếu tặng cho công nhân, người lao động dịp cuối năm.

"Nhờ thiết kế các giỏ quà giá rẻ, bắt mắt, nên khách hàng đặt giỏ quà Tết từ đầu tháng 12 tăng cao hơn trước. Năm nay, cửa hàng phải lên "thực đơn" sẵn cho người mua đến chọn lựa tùy theo nhu cầu biếu tặng, song thông thường các giỏ quà tại cửa hàng có giá từ 100.000 đồng đến 1,5 triệu đồng. Nếu khách hàng chọn nhiều hàng nhập khẩu, rượu ngoại giá sẽ đội thêm. Hiện nay, sức mua đã tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái", chị Nguyễn Ngọc Minh cho hay.

Tương tự, chị Lê Thảo, chủ cửa hàng bánh kẹo Mai Thảo tại chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh cũng cho biết, hộp quà Tết phân khúc bình dân năm nay được ưa chuộng hơn hẳn phân khúc trung và cao cấp.

Chị Thảo cho biết, tại cửa hàng của chị, các loại giỏ quà Tết phân khúc bình dân được chọn mua nhiều nhất. Đa phần khách hàng chọn các mẫu giỏ quà từ 150.000 - 250.000 đồng/giỏ. Tính đến nay, cửa hàng đã bán được 600 giỏ quà Tết với giá 150.000 - 300.000 đồng/giỏ.

Anh Nguyễn Trần Hữu Thắng, CEO Công ty cổ phần Thực phẩm BSA cũng thông tin, đơn vị vừa ra mắt 500.000 hộp quà Tết với giá 85.000 -150.000 đồng/hộp. Năm nay, công ty có 4 nhóm sản phẩm hộp quà Tết với mức giá rẻ, đã được khách hàng đặt 50% số lượng. Hiện công ty cũng đã nhận thêm nhiều đơn đặt hàng với số lượng lớn từ các doanh nghiệp, dự báo lượng khách hàng đặt hộp quà Tết sẽ tăng cao vào cuối tháng 12/2022 và đầu tháng 1/2023.

Kinh tế - Thị trường quà Tết 2023: Phân khúc bình dân đắt khách

Các hệ thống siêu thị năm nay cũng tập trung kích cầu người tiêu dùng bằng các hộp quà với mức giá vừa "túi tiền". Ảnh: Báo Lao Động

Các hệ thống siêu thị như Co.opmart, MM Mega Market, Winmart... năm nay cũng tập trung kích cầu người tiêu dùng bằng các hộp quà với mức giá vừa "túi tiền" trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Tại hệ thống siêu thị MM Mega Market, siêu thị cung cấp khoảng 16 loại giỏ quà Tết 2023 cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, với giá dao động từ 300.000 đồng đến 2 triệu đồng, tập trung nhiều vào các mặt hàng mứt hoa quả, thực phẩm khô, đồ ngọt và đồ uống.

“Chúng tôi còn tăng cường nhóm hàng thời trang, làm đẹp và trang trí nhà cửa. Riêng nhóm thực phẩm tươi sống, hàng hóa phục vụ Tết sẽ tăng mạnh để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”, đại diện MM chia sẻ với báo Lao Động.

Các siêu thị Co.opmart và Co.opXtra cũng đã đưa lên kệ 40 mẫu giỏ quà Tết với mức giá thấp nhất gần 200.000 đồng và cao nhất hơn 1,3 triệu đồng. Bên trong mỗi giỏ quà là sự kết hợp nhiều dòng sản phẩm của các thương hiệu trong nước, quốc tế và có cả nhãn hàng riêng của siêu thị.

Đối với nhóm bánh kẹo, quà tết, hệ thống siêu thị Saigon Co.op áp dụng chính sách khuyến mãi, chiết khấu đến 15% cho khoảng 3 triệu giỏ quà Tết, được gói theo yêu cầu của khách hàng và doanh nghiệp. Đại diện Saigon Co.op cho biết thêm, năm nay, lần đầu tiên doanh nghiệp thiết kế giỏ quà Tết bằng thực phẩm tươi sống là hàng nhập khẩu cao cấp như thịt bò, thịt heo, thịt gà, tôm, cua, cá, bào ngư.

Sẵn sàng hàng hóa phục vụ Tết

Bên cạnh thị trường hộp quà Tết đang sôi động, năm nay nguồn cung hàng hóa cho người tiêu dùng dịp Tết Quý Mão khá dồi dào. Trong đó, nhiều hệ thống phân phối lớn đã hoàn tất kế hoạch tăng lượng hàng dự trữ, tập trung vào thực phẩm công nghệ, thực phẩm chế biến, gạo, nước mắm...

Bà Phạm Thi Vân, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), cho biết tổng giá trị hàng hóa lương thực thực phẩm dự trữ cho 2 tháng trước và sau Tết Quý Mão 2023 của Satra ước khoảng 500 tỉ đồng, tăng 10% so với Tết 2022. Để kịp thời phục vụ và đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm cuối năm, hệ thống Satramart và Satrafoods đã có kế hoạch chuẩn bị lượng hàng hóa phong phú, chất lượng, giá cả hợp lý, đa dạng mẫu mã.

Phía Saigon Co.op cũng sẽ tăng lượng thực phẩm tươi sống gấp đôi lượng thông thường để cung ứng qua hệ thống bán lẻ Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.opSmile,... Các mặt hàng bình ổn giá, các mặt hàng nhu yếu phẩm cũng được tăng dự trữ từ 10% đến 50% so với ngày thường, tăng trung bình 20% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời tiến hành giảm giá khuyến mãi liên tục hàng ngày từ nay đến Tết nguyên đán.

Kinh tế - Thị trường quà Tết 2023: Phân khúc bình dân đắt khách (Hình 2).

Các siêu thị tăng cường dự trữ thực phẩm tươi sống phục vụ nhu cầu Tết. Ảnh: Báo Công Thương

Đặc biệt, hệ thống siêu thị này sẽ thực hiện chuỗi chương trình giảm giá trực tiếp đến 50% cho hơn hàng nghìn sản phẩm Tết và 10 ngày cận Tết có thể tiếp tục giảm giá sâu hơn để giảm áp lực mua sắm cho người dân. Saigon Co.op sẽ tăng cường nhóm hàng thực phẩm tươi sống, các món chế biến sẵn để gia tăng tính tiện lợi và tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng.

Trong khi đó, trao đổi với báo Công Thương, WinCommerce cho biết đã lên kế hoạch cung ứng hàng hóa với sản lượng lớn từ vài tháng trước Tết. Năm nay, sản lượng hàng hóa theo từng ngành hàng phục vụ Tết tăng 20 - 30% so với các tháng bình thường trong năm và so với cùng kỳ Tết 2022. Riêng với ngành hàng thực phẩm tươi sống, tăng 20% so với cùng kỳ và tập trung vào các mặt hàng thiết yếu, trọng tâm cho dịp Tết như rau củ quả, thịt,.. Đối với ngành hàng tiêu dùng, mặt hàng chủ đạo không thể thiếu trong dịp Tết là bánh kẹo, đồ uống được chuẩn bị sản lượng tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, WinCommerce cũng tăng cường nguồn cung các nhóm hàng: thực phẩm khô, đặc sản vùng miền,…

Còn tại siêu thị Emart, bộ phận thu mua cũng như cửa hàng của nhà bán lẻ này đã dự kiến chuẩn bị sản lượng hàng hóa đầy đủ để phục vụ Tết, trong đó hàng tươi sống được cam kết tuyển chọn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả cạnh tranh.

Theo dự báo của các nhà bán lẻ, mùa mua sắm cuối năm và Tết Nguyên đán 2023 sức mua sẽ tăng từ 20-30% so với cùng kỳ năm trước. Ở thời điểm hiện tại sức mua đã bắt đầu tăng và nhóm hàng được mua sắm nhộn nhịp là hàng trang trí Giáng sinh, giỏ quà Tết.

Để kiểm soát giá cả các loại giỏ, hộp quà Tết, Sở Công thương Tp.HCM đã có công văn đề nghị UBND Tp. Thủ Đức và 21 quận, huyện chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc liên quan theo dõi, nắm chắc diễn biến, tình hình thị trường trên địa bàn, báo cáo định kỳ và đột xuất về Sở Công thương, Sở Tài chính khi phát hiện hàng hóa tăng giá đột xuất. Đối với những mặt hàng giỏ quà Tết nếu có dấu hiệu khan hiếm hàng hóa, tăng giá đột biến thì cần xử lý kịp thời.

Sở Công Thương Tp.HCM cũng tổ chức kiểm tra, kiểm soát thường xuyên việc chấp hành quy định nhà nước về giá hàng hóa tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi... khi bày bán hàng hóa phục vụ thị trường Tết.

Trần Anh(t/h)
Bạn đang đọc bài viết "Thị trường quà Tết 2023: Phân khúc bình dân đắt khách" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com