Thế Giới Di Động đóng hơn 300 cửa hàng Bách Hóa Xanh, sắp bán cổ phần

13/07/2022 15:22

Chuỗi bán lẻ Bách Hóa Xanh đang tiến hành cắt giảm số lượng cửa hàng, cơ cấu lại hoạt động kinh doanh với định hướng mới.

Ngày 13/7, theo thông tin trên trên website bán hàng Bách Hóa Xanh, tính đến tối ngày 12/7, chuỗi bán lẻ bách hóa này chỉ còn hiển thị 1.824 cửa hàng hoạt động sau khi nhiều địa điểm đã treo biển xả kho giảm đến 50% hay tạm đóng cửa để nâng cấp.

Bách Hóa Xanh là chuỗi bán lẻ phát triển khá thần tốc để nhanh chóng lọt vào top dẫn đầu về bán lẻ thực phẩm. Số lượng cửa hàng liên tục gia tăng từ khi ra mắt đến nay và đã xâm nhập vào nhiều khu vực dân cư đông đúc.

Vào lúc cao điểm nhất, hệ thống bán lẻ thực phẩm này vận hành đến 2.140 cửa hàng tại cuối tháng 4/2022. Như vậy, số lượng địa điểm kinh doanh đã giảm đi 316 chỉ trong hơn 2 tháng vừa qua.

Theo báo cáo 5 tháng đầu năm 2022 của MWG, tập đoàn Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu tăng trưởng 14% lên hơn 59.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, lãi sau thuế chỉ chạm trên 2.200 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ năm trước do biên lợi nhuận đi xuống.

Lợi nhuận không cao một phần là do doanh nghiệp này chủ động triển khai chiến lược giá bán cạnh tranh nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng, tốn nhiều khoản chi phí ngắn hạn như thay đổi cách bố trí, xử lý cửa hàng hoạt động kém hiệu quả và các chuỗi thanh lý hàng bán chậm để đảm bảo tồn kho lành mạnh.

vimoney-bach-hoa-xanh1jpg-1657692642.png
 

Tại đại hội cổ đông hồi cuối tháng 4/2022, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động cho biết, hệ thống Bách Hóa Xanh chuẩn bị cho công tác quản trị, sẵn sàng cho sự tăng tốc từ 2023 trở đi.

“Mô hình siêu thị lớn khách hàng sẵn sàng đi vào trong 60-70 phút, với mô hình mini thì khoảng 15 phút thôi. Do đó chúng tôi chỉ có 15 phút làm việc với khách hàng”, ông Tài chia sẻ.

Tuy nhiên trong 2 năm dịch vừa qua, phía doanh nghiệp đã tập trung việc làm sao đưa hàng hóa thực phẩm cho khách hàng. Đặc biệt, từ sau đợt dịch cao điểm, việc này cần phải thay đổi để những trải nghiệm của khách hàng khi đến Bách Hóa Xanh sẽ khác.

Đối với thông tin MWG muốn bán 20% vốn cổ phần hệ thống Bách Hóa Xanh, ông Tài xác nhận, việc này đã có đối tác quan tâm và dự kiến thực hiện trong 2022-2023 khi chuẩn bị sẵn sàng.

MWG dự kiến chào bán riêng lẻ 20% vốn cổ phần của Bách Hóa Xanh. Đối tượng phát hành là những đối tác, nhà đầu tư trong khu vực hoặc trên thế giới, ngoại trừ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại Việt Nam.

Với số tiền thu được từ bán cổ phần Bách Hóa Xanh, MWG sẽ đầu tư vào trung tâm phân phối, tài sản cố định, công nghệ, kênh bán hàng online và làm nguồn lực để mở rộng chuỗi Bách Hóa Xanh ra toàn quốc.

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài chỉ ra: “Khi chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh bắt đầu tăng trưởng chậm lại thì chúng tôi đã bắt tay vào chuỗi Bách Hóa Xanh. Và trong tương lai gần, doanh thu của MWG sẽ đến nhiều từ Bách Hóa Xanh”.

Đến nay, MWG đang tập trung cho sự tăng trưởng là chuỗi Điện Máy Xanh trong khi các chuỗi kinh doanh mới hơn đang ở góc nhìn thử nghiệm.

“Làm nếu hiệu quả thì phát huy, nếu không hiệu quả thì phải “dọn”. Sẽ không phải tất cả các chuỗi đều thành công và đem lại hiệu quả đồng đều. Trong các chuỗi, năm nay sẽ hướng sự tập trụng cho chuỗi An Khang”, ông Tài nói.

Thanh Hoa
Bạn đang đọc bài viết "Thế Giới Di Động đóng hơn 300 cửa hàng Bách Hóa Xanh, sắp bán cổ phần" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com