Sông Cái ở Đồng Nai trước nguy cơ thành... "dòng sông chết"

05/04/2022 09:35

Hơn 9h sáng, thủy triều rút nhanh bỏ lại đáy sông đầy rác rưởi, mùi hôi bốc lên nồng nặc. Nước thải chảy ra từ các khu dân cư đen ngòm, đặc quánh.

Sông Cái là một nhánh phụ của sông Đồng Nai chảy qua địa bàn Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Chúng tôi có mặt tại Sông Cái vào khoảng hơn 9h sáng một ngày cuối tháng 3. Dọc theo dòng sông, bờ kè nằm phía bên địa phận phường Thống Nhất, Tân Mai, Tam Hiệp (Tp.Biên Hòa) đã được thi công kéo dài trên 4km.

Lúc này, thủy triều đang xuống thấp nên nhìn rõ dưới đáy sông đủ mọi loại rác thải sinh hoạt, cùng các loại gốc, rễ cây nằm ngổn ngang. Cả một dòng sông bốc lên mùi hôi thối, nồng nặc.

Môi trường - Sông Cái ở Đồng Nai trước nguy cơ thành... 'dòng sông chết'

Lòng sông đầy rác. (Ảnh: Thanh Hải).

Phía bên kia của dòng sông thuộc địa bàn phường Hiệp Hòa, Tp.Biên Hòa, một làng bè gần 400 hộ dân với hơn 1.000 nhân khẩu trải dài theo con sông kéo dài từ cầu Hiệp Hòa đến tận bến đò ngang nối 2 phường Hiệp Hòa – Bình Đa.

Môi trường - Sông Cái ở Đồng Nai trước nguy cơ thành... 'dòng sông chết' (Hình 2).

Làng bè. (Ảnh: Thanh Hải).

Chỉ với một khúc sông, gần 1.000 lồng bè được nuôi thả dưới dòng và cùng nhiều cống xả nước thải từ trung tâm Tp.Biên Hòa và các phường Tân Hiệp, Tân Mai, Long Bình, An Bình, Bình Đa khiến cho dòng sông trở nên quả tải về rác.

Làng bè đông đúc với quá nhiều bè cá cũng khiến cho dòng chảy bị ngăn cản, từ đó rác rưởi cứ đọng lại ngày một nhiều hơn, bùn đất cũng lưu lại đây và khiến cho dòng sông mỗi ngày một cạn.

Một người dân sống ở khu vực này cho biết: "Nếu không cải tạo, nạo vét thì chẳng cần di dời mà người ta cũng bỏ bè lên bờ thôi. Khi lòng sông mỗi ngày một cạn, chất đầy bùn, rác thì cá sẽ chết vì không đủ dưỡng khí do môi trường ô nhiễm".

Được biết, dự án tuyến đường ven Sông Cái thuộc Tp.Biên Hòa đã được Hội Đồng Nhân dân tỉnh Đồng Nai thông qua chủ trương đầu tư với kinh phí hơn 3.900 tỷ đồng, thi công trong giai đoạn 2020 – 2024. Toàn tuyến có 5 cây cầu gồm: Cầu Tân Mai, Bà Bột, Rạch Gió, Suối Linh, Chìm Tàu và mỗi cây cầu có bề rộng là 23m.

Môi trường - Sông Cái ở Đồng Nai trước nguy cơ thành... 'dòng sông chết' (Hình 3).

Công trình bờ kè đang được thi công. (Ảnh: Thanh Hải).

Dự kiến, sau khi hoàn thành thì tuyến đường trên sẽ là điểm nhấn không chỉ riêng cho Tp.Biên Hòa, mà còn là cung đường du lịch nối liền với tuyến đường ven sông Đồng Nai chạy dài đến huyện Vĩnh Cửu.

Sự hình thành một cung đường ven sông hứa hẹn mang lại sự phát triển mạnh về du lịch, tạo ra một hình ảnh đẹp cho một vùng đất năng động, phát triển nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nhưng, để làm đẹp một thành phố với những con đường du lịch, cũng cần làm đẹp cả lòng sông để không còn sự nhếch nhác, hôi thối mà PV Người Đưa Tin đã ghi nhận tại hiện trường.

Môi trường - Sông Cái ở Đồng Nai trước nguy cơ thành... 'dòng sông chết' (Hình 4).

Rác đầy suối Tân Mai gần cửa sông. (Ảnh: Thanh Hải).

Ngày 30/3, trao đổi nhanh với phóng viên về thực trạng này Phó Chủ tịch UBND Thành phố Huỳnh Tấn Lộc cho biết: "Vừa qua Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Hữu Nguyên làm trưởng đoàn đi kiểm tra và có đi thực tế ở Sông Cái. Sau buổi kiểm tra, Chủ tịch Tp.Biên Hòa có nhận xét môi trường khu này chưa được. Còn vấn đề xử lý như thế nào thì tôi sẽ trao đổi lại với lãnh đạo Thành phố, với đoàn kiểm tra rồi sẽ thông tin sau".

Thanh Hải
Bạn đang đọc bài viết "Sông Cái ở Đồng Nai trước nguy cơ thành... "dòng sông chết"" tại chuyên mục Xã hội. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com