Rộn vang vó ngựa mở màn Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022

07/06/2022 12:54

Sáng ngày 05/06 UBND huyện Bắc Hà đã khai mạc lễ hội mùa hè “Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022” với Chủ đề “Giải đua Vó ngựa cao nguyên lần thứ 15”.

Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022- Giải đua Vó ngựa cao nguyên lần thứ 15 được tổ chức trên địa bàn huyện Bắc Hà (Lào Cai) và những huyện lân cận, với nhiều sự kiện, hoạt động du lịch văn hoá truyền thống đặc sắc diễn ra từ ngày 4 - 12/6/2022 nhằm mục đích kích cầu du lịch và các nhà đầu tư đến với huyện Bắc Hà sau 2 năm dịch bệnh.

Xã hội - Rộn vang vó ngựa mở màn Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022

Những lễ hội làm điểm nhấn trong Festival lần này bao gồm: Lễ hội đua ngựa huyện Bắc Hà và Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà lần thứ 15; Lễ hội mận Tam Hoa; Giao lưu văn hóa, nghệ thuật Chợ đêm Bắc Hà; Hội thảo xúc tiến, quảng bá, kêu gọi các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch tại Bắc Hà.

Xã hội - Rộn vang vó ngựa mở màn Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022 (Hình 2).
Xã hội - Rộn vang vó ngựa mở màn Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022 (Hình 3).

Đặc biệt, mở màn Festival là Lễ hội đua ngựa huyện Bắc Hà diễn ra từ 7h30’ ngày 5/6 tại sân khấu trước cổng dinh thự Hoàng A Tưởng huyện Bắc Hà. Vòng loại giải đua ngựa diễn ra từ 08h30’ ngày 5/6 và Vòng chung kết bắt đầu vào lúc 08h00’ ngày 12/6 tại Sân Vận động - Trung tâm huyện Bắc Hà.

Xã hội - Rộn vang vó ngựa mở màn Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022 (Hình 4).
Xã hội - Rộn vang vó ngựa mở màn Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022 (Hình 5).
Xã hội - Rộn vang vó ngựa mở màn Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022 (Hình 6).
Xã hội - Rộn vang vó ngựa mở màn Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022 (Hình 7).

Lễ hội đua ngựa Bắc Hà được Bộ VHTTDL công bố vào Danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia vào tháng 5/2021. Đây là lễ hội truyền thống có lịch sử hình thành và phát triển mấy trăm năm, do cộng đồng các dân tộc Mông, Tày, Phù Lá… và được tổ chức thường niên ở địa phương này.

Xã hội - Rộn vang vó ngựa mở màn Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022 (Hình 8).

Phát biểu tại lễ khai mạc ông Hoàng Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà, cho biết: "Thời gian qua, dịch Covid - 19 đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động du lịch của huyện Bắc Hà nói riêng, tỉnh Lào Cai nói chung.

Đây là dịp để quảng bá các sản phẩm du lịch mới và giữ gìn, bảo tồn, phát triển các di sản vật thể và phi vật thể của nhân dân các dân tộc huyện Bắc Hà đến với du khách trong và ngoài huyện thông qua chuỗi sự kiện của lễ hội"

Tôi xin được gửi lời tri ân đến những bậc tiền nhân, thế hệ lãnh đạo và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Hà đã giữ gìn nét đẹp truyền thống văn hóa, đặc biệt lễ hội đua ngựa truyền thống đã bảo tồn và tổ chức hàng năm. Tạo không khí lễ hội chào đón mùa hè mát dịu trên vùng đất Cao nguyên trắng Bắc Hà", ông Hoàng Văn Khoa chia sẻ.

Được biết, trước những ngày tổ chức sự kiện đã có rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến từ rất sớm để tham quan, trải nghiệm các hoạt động du lịch văn hóa của địa phương, hầu hết các cơ sở lưu trú đều có khách đặt kín phòng nghỉ.

Bên cạnh đó, lễ hội mận Tam Hoa diễn ra xuyên suốt trong 9 ngày, từ 4 - 12/6 tại Trại Nghiên cứu và sản xuất rau quả Bắc Hà. Trong thời gian này lễ hội phục vụ du khách tham quan, tìm hiểu nguồn gốc, xuất xứ và thưởng thức các sản phẩm từ mận tam hoa Bắc Hà.

Địa phương cũng sẽ tổ chức những chương trình giao lưu văn nghệ dân gian với các huyện vùng cao lân cận gồm: Xín Mần (Hà Giang) và Si Ma Cai (Lào Cai). Chương trình được tổ chức tại Sân khấu chợ đêm - Chợ Văn hóa Bắc Hà vào 20h00’ ngày 4/6 và 11/6.

Sẽ có nhiều hoạt động phụ trợ như: Biểu diễn văn nghệ và trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc; Hội chợ thương mại; Trưng bày, trình diễn, giới thiệu sản phẩm văn hóa dân tộc Mông tại xã Bản Phố, Chợ phiên Cốc Ly; Hội giao lưu tiếng hót chim Họa Mi và chim đối kháng tại thị trấn Bắc Hà.

Xã hội - Rộn vang vó ngựa mở màn Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022 (Hình 9).
Xã hội - Rộn vang vó ngựa mở màn Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022 (Hình 10).

Đồng thời, các hoạt động khám phá đặc sắc cũng được tổ chức như: Quần thể cây gỗ nghiến di sản trên 1.000 tuổi; Vườn chè cổ thụ xã Hoàng Thu Phố; Vườn chè hữu cơ (sản phẩm OCOP 5 sao) và thưởng thức nghệ thuật ướp, pha trà của đồng bào dân tộc Tày xã Bản Liền.

Sẽ có nhiều tour du lịch bên lề hứa hẹn mang đến trải nghiệm thú vị cho du khách như: Tham quan Thảo nguyên Suối Thầu, Suối khoáng nóng Quảng Nguyên; 2 Làng Văn hóa Du lịch OCOP; đỉnh núi săn mây, ngắm cảnh Chiêu Lầu Thi ở huyện Xín Mần (Hà Giang); Khám phá Nhà cổ dân tộc Mông, di tích lịch sử thành cổ Lùng Thẩn, linh thiêng Rừng cấm, Lễ hội Mận Tả Van, Lễ hội cúng rừng tại Si Ma Cai (Lào Cai).

Gia Nguyễn- Phạm Viên
Bạn đang đọc bài viết "Rộn vang vó ngựa mở màn Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2022" tại chuyên mục Văn hóa. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com