Quang Tèo: "Tôi và Giang còi từng bị quỵt tiền cát - xê dịp Tết"

10/02/2022 14:36

Nghệ sĩ Quang Tèo chia sẻ, anh vẫn nhớ kỷ niệm đi diễn cùng đàn anh Giang Còi dịp Tết và bị quỵt tiền cát - xê. Cả 2 đã bị đói và phải ra đồn công an cầu cứu...

Chia sẻ với pv, NSƯT Tiến Quang (Quang Tèo) cho hay: "Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát là việc đi diễn, nhận show của các nghệ sĩ bị giảm sút, có thời gian đến nửa năm, chúng tôi cũng ngồi nhà và chờ cho dịch bệnh lắng xuống thì mới đi biểu diễn được. Tuy nhiên, cuối năm 2021 thì một số đoàn phim cũng mạnh dạn sản xuất phim hài. Tôi máy mắn được góp mặt ở một số bộ phim như: Kỳ nghỉ ở bản leng keng, Hài hại não, Đại gia chân đất, Làng ế vợ, Chạm vào hạnh phúc, Tết online, Lộc Xuân… Việc tham gia nhiều phim khiến tôi không có nhiều thời gian để lo cho gia đình nhưng vì yêu nghề và không muốn phụ sự yêu mến của khán giả nên tôi nhận lời hết.

Văn hoá - Quang Tèo: 'Tôi và Giang còi từng bị quỵt tiền cát - xê dịp Tết'

Nghệ sĩ Quang Tèo là gương mặt thân thuộc của nhiều bộ phim hài Tết.

Làm phim hài Tết thì phải có tài trợ, do đó các nhà sản xuất rất cố gắng để có một số kinh phí nhất định để làm phim. Nếu có sự đồng hành của các nhãn hàng, thương hiệu, doanh nghiệp thì những nhà làm phim mới "mạnh tay chi" và đầu tư vào nghệ thuật được".

Nói về sự ra đi của người anh Giang Còi - Nghệ sĩ Quang Tèo cho hay: "Anh Giang Còi từng là bạn diễn rất hợp với tôi, vì thế, anh ra đi tôi buồn lắm. Vẫn biết đời người là hữu hạn và phải tuân theo quy luật sinh – lão – bệnh – tử nhưng tôi vẫn chống chếnh. Anh Giang còn đam mê nghệ thuật và còn tràn trề nhựa sống, vậy mà đã phải dừng lại tất cả quá sớm. Sự ra đi của anh Giang đối với tôi là một sự mất mát lớn. Bởi trong nhiều năm liền, chúng tôi gắn bó với nhau trên khắp mọi "mặt trận", trở thành "cặp bài trùng" không ai có thể thay thế.

Mỗi lần làm phim lại nhớ đến những kỷ niệm với người bạn diễn của mình. Vì dấu ấn đầu tiên của chúng tôi trong lòng khán giả để hai cái tên Quang Tèo – Giang Còi tồn tại đến ngày nay cũng là nhờ cái duyên diễn chung".

"Anh Giang Còi là một nghệ sĩ thực thụ, chỉ đam mê nghệ thuật và rất giản dị. Ít ai biết rằng, trước khi chuyển về sống ở ngoại thành, anh từng sống chật vật. Trước đây, gia đình anh ấy ở căn phòng bé tí trên tầng 5 tập thể trên khu Nghĩa Tân, Hà Nội. Gia đình anh ấy, mẹ vẫn còn, một vợ hai con cùng sống ở đó. Nhưng vì chật chội quá nên cô vợ anh ấy không chịu được nên đã bỏ đi. Anh ấy buồn quá nên cố gắng mua một miếng đất nhưng lại là đất trong dự án và ra ngoài thành cho rộng rãi. 

Văn hoá - Quang Tèo: 'Tôi và Giang còi từng bị quỵt tiền cát - xê dịp Tết' (Hình 2).

Hai nghệ sĩ Quang Tèo và Giang Còi là "cặp bài trùng" của nhiều vở hài kịch.

Tôi và anh Giang "đóng đinh" với những vai diễn nông dân và cuộc đời cũng chưa được sung sướng. Về ngoại thành, anh ấy vẫn gắn bó với ruộng vườn, ao cá. Ít ai biết, anh ấy làm việc như một người nông dân thực thụ. Đến khi mất, anh ấy cũng mất trong thời điểm dịch bệnh nên anh em, bạn bè, đồng nghiệp… không đến chia sẻ được. Thương người anh của mình mà không không biết làm sao được. Thương anh đến khi ra đi vẫn còn phải canh cánh lo cho 2 con út còn đang tuổi đi học..." - Quang Tèo tâm sự về người anh thân thiết.

Nói về kỷ niệm đi diễn dịp Tết của hai người, nghệ sĩ Quang Tèo kể: "Tôi với anh Giang đi diễn nhiều lắm. Hồi đó, bầu sô thường xuyên mời cả cặp Quang Tèo và Giang Còi đi để diễn tung hứng chứ không mời một mình ai. Cách đây hơn chục năm, vào dịp Tết, anh Giang nhận lời mời đi diễn đúng 30 Tết ở Hạ Long. Thời điểm đó, tôi có nói: "Làm cả năm rồi, bây giờ mấy ngày Tết phải nghỉ ngơi cho khỏe khoắn, còn phải làm cơm thắp hương cho Tổ tiên đấy", nhưng anh Giang bảo: "Thôi cố nốt hôm nay, cát xê họ trả cao lắm, hai anh em thắp hương ở nhà trước cũng được". Thế là chúng tôi lên đường. 

Anh Giang bảo, họ mới nói mồm về cát - xê thôi nhưng cứ yên tâm. Sau đó, hai anh em diễn xong quay vào tìm bầu sô thì người này đã ôm cả thùng tiền bán vé cao chạy xa bay. Cả nhóm âm thanh, ánh sáng và nghệ sĩ bơ vơ ở đấy giữa trời đêm, bụng đói mà không biết tìm gì để ăn bởi lúc đó cũng gần đến giao thừa, trong khi trước đó chúng tôi nhịn đói suốt từ 5 giờ chiều.

Vừa đói, vừa rét, cả nhóm quyết định chờ đến 5 giờ sáng để đòi tiền nhưng bầu sô vẫn không quay lại. May là sáng hôm sau, vào cái đồn công an gần đó, mấy anh công an có cái bánh chưng thắp hương đưa cho hai anh em ăn. Kỷ niệm này tôi luôn nhớ mãi. Có những bầu sô thì tốt, còn đưa thêm tiền đi lại cho nghệ sĩ, có người thì "chơi bẩn". Thôi thì coi như "mất của" vậy. Nhưng hai anh em có bài học nhớ đời, nếu diễn cho người lạ thì phải ứng trước cát - xê và phải có hợp đồng cẩn thận, vì công sức mình bỏ ra diễn mà".

Văn hoá - Quang Tèo: 'Tôi và Giang còi từng bị quỵt tiền cát - xê dịp Tết' (Hình 3).

Gia đình hạnh phúc của nghệ sĩ Quang Tèo.

Nghệ sĩ Quang Tèo cho biết thêm: "Sau sự cố nhớ đời đó, Quang Tèo có một nguyên tắc là không bao giờ đi diễn dịp Tết, chỉ diễn đến 26-27 Tết, rồi về chuẩn bị Tết cùng vợ con, sau đó khoảng mùng 4 mới đi diễn, chứ không diễn xuyên giao thừa. 

Nhiều năm diễn trên sân khấu đêm giao thừa mà nghĩ về vợ con cứ lủi thủi một mình thì thương nên không diễn "xuyên" qua hai năm như vậy".

Đinh Lạc Thành
Bạn đang đọc bài viết "Quang Tèo: "Tôi và Giang còi từng bị quỵt tiền cát - xê dịp Tết"" tại chuyên mục Văn hóa - Giải trí. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com