Chuyến trở về đặc biệt của những người từ tâm dịch Covid-19

Ngày 22/8, gần 30 chiếc xe ô tô chở người dân Quảng Ngãi từ TP.Đà Nẵng về quê. Tất cả họ là những người “mắc kẹt” từ tâm dịch gần 1 tháng qua. Mỗi người đều có mỗi tâm tư, nhưng họ có chung niềm vui là được về nhà...

Suốt đêm không ngủ vì mong được về quê

Bà Trần Thị Kim cho biết, quê ở xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Nam. Đầu tháng 7, con gái sinh ở bệnh viện Phụ sản – Nhi nên bà ra chăm. Sức khoẻ của con và cháu đã ổn định, bà mong muốn trở về nhà nhưng hơn 1 tháng qua bị “kẹt” lại vì dịch.

Vợ chồng con gái khó khăn, số tiền mang theo đã cạn kiệt, bà không muốn trở thành gánh nặng. Bà bảo, những ngày qua, các tổ chức, đoàn thể ở TP.Đà Nẵng giúp đỡ khá nhiều cho gia đình con gái mình.

Người dân Đà Nẵng dắt díu nhau ra nơi "tập kết" để được về quê

“Trong lúc dịch bệnh, con gái đang sinh nở, con rể thì công việc khó khăn nên thu nhập không có. Rất may, chúng tôi nhận được sự quan tâm, giúp đỡ nên cũng cầm cự được”, bà nói.

Ở quê, lúa sắp vào vụ, nên bà rất lo lắng vì “mắc kẹt” lại ở TP.Đà Nẵng. Trước đó, bà nhận được thông tin, tỉnh Quảng Ngãi kết hợp TP.Đà Nẵng cho người dân đăng ký để đưa về quê nên khấp khởi. Nhiều hôm nay, bà cứ thấp thỏm.

Ngay đêm qua, bà không chợp mắt được. Mới 6h sáng, bà đã mang hành lý ra khu vực tập trung, quảng trường 2 tháng 9, quận Hải Châu dù đã được hẹn khoảng 10h xe mới chạy. “Tôi sợ trễ”, bà cười.

Hôm trước, đến ngày hẹn trả tiền trọ, con gái phải khất hẹn. Bà bảo, vào quê thu xếp, vụ mùa xong sẽ trở ra trả tiền trọ. Chủ trọ cũng hiểu, thông cảm vì dịch bệnh. “Trong lúc dịch bệnh, họ cho mình khất nợ là vui lắm rồi”, bà thật thà.

Chị My dắt con trai về quê

Đồng cảnh ngộ, hơn 1 tháng trước, chị Lê Thị Diệu My đưa con ra TP.Đà Nẵng chữa bệnh. Khi những ca Covid-19 đầu tiên được công bố, chị lo lắng, nhưng cho rằng, mọi chuyện sẽ sớm qua. Thế nhưng, số lượng ca Covid-19 ngày mỗi tăng. Chính quyền TP.Đà Nẵng quyết định cách ly toàn thành phố. Tất cả hàng quán trên địa bàn đều đóng cửa. Lúc này, không chỉ chị mà những người xa quê đưa người thân ra địa phương này chữa trị gặp rất nhiều khó khăn về chỗ ở, ăn uống, sinh hoạt…

“Rất may, trong lúc khó khăn nhất, chúng tôi lại nhận được nhiều sự giúp đỡ của người dân TP.Đà Nẵng. Lúc ấy, tôi càng hiểu rõ hơn câu Đà Nẵng tình người mà mọi người vẫn thường nhắc đến”, chị nói.“Nhiều ngày qua, con trai khỏi bệnh, nhưng vì dịch Covid-19 chúng tôi vẫn phải ở lại. Tôi lên mạng tìm hiểu có cách nào về quê hay không? Vài ngày trước, đọc được thông tin có chuyến xe đưa người dân Quảng Ngãi về quê tôi liền đăng ký. Cả đêm qua, cả 2 mẹ con đều thao thức mong ngóng đến sáng để được về quê. Tôi cảm ơn lãnh đạo 2 địa phương đã quan tâm, giúp chúng tôi được về quê trong khi dịch bệnh đang căng thẳng”, người mẹ trẻ chia sẻ.

“Được về nhà rồi!”

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thy đang mang chiếc túi nhỏ bỏ vài ba bộ áo quần với đôi mắt cười: “Thế là được về nhà rồi”. Bà Thy kể, gia đình khó khăn, từ tỉnh Quảng Nam ra TP.Đà Nẵng sau khi đợt dịch trước được dập, để bán vé số.

Tại đây, mỗi ngày, cố gắng, bà cũng kiếm được hơn 100 nghìn. Bà không dám chi tiêu, chỉ “lận lưng” gửi về quê. Thế nhưng, từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, tất cả người dân đều phải cách ly, bà cũng thất nghiệp.

Người dân được đo thân nhiệt, khai báo y tế trước khi lên xe

Hàng ngày, bà và các đồng nghiệp ở trong đại lý vé số. Căn nhà nhỏ, chật chội, đông người. Mỗi ngày, những người có điện thoại di động thông minh cứ cập nhật thông tin cho mọi người. Họ suy nghĩ bất an đủ thứ.

“Tôi cứ mong dịch bệnh giảm để về. Thế nhưng, thời gian giãn cách xã hội cứ kéo dài. Mãi ở lại thì không có thu nhập trang trải qua ngày. Do đó, khi tôi biết thông tin có chuyến xe đưa người dân về quê liền cùng mọi người trong đại lý vé số đăng ký. Trở về quê, dù khó khăn, nhưng ở đó có người thân, gia đình, ăn cá, ăn mắm, ăn rau củ vẫn đỡ hơn khi mùa dịch kéo dài”, bà nói.

Ông Trần Tân từ xã Hành Thịnh, huyện Nghĩa Hành, ra TP.Đà Nẵng làm nghề phụ sửa điện, nước được khoảng 1 tháng thì đợt dịch Covid-19 kéo đến. Ông chôn chân trong phòng trọ nhỏ. Thời gian làm chưa lâu, số tiền kiếm được còi cọc chỉ được vài trăm nghìn đồng. Hàng ngày, ông lo lắng, không biết những ngày tiếp theo sẽ sống thế nào.Càng suy ngẫm, càng buồn lại càng nhớ gia đình. Ông mong được trở về nhà. Do suốt ngày ở trọ, chỉ dùng điện thoại “cục gạch” nên không hề biết có thông tin về việc tỉnh Quảng Ngãi kết hợp TP.Đà Nẵng đưa người dân về quê.Sáng 22/8, ông được một đồng hương gọi điện kể về chuyến xe đưa người dân về quê. Ông mừng quá, vội xách ba lô kèm áo quần ra địa điểm xe tập kết. “Khi ra, tôi đã chuẩn bị tinh thần không được lên xe về quê vì tôi không đăng ký trước. Từ nhà trọ ra đây, tôi cứ cầu khấn mong cho mình được nhận về. Rất may, lực lượng chức năng đã tạo điều kiện. Sau cùng, tôi cũng được trở về quê rồi”, ông nói.Ông Tân thở phào khi bước lên xe: “Tôi biết về sẽ bị cách ly tập trung 14 ngày. Nhưng, sau đó, tôi lại được về nhà, chứ cứ ở mãi phòng trọ, không có người thân, suốt ngày với bốn bức tường lại càng nhớ nhà hơn”.

Họ chấp nhận cách ly tập trung 14 ngày rồi sau đó đoàn tụ cùng gia đình

Trên các chuyến xe đưa công dân Quảng Ngãi về quê, rất nhiều người là sinh viên. Họ cho hay, khi dịch bệnh bắt đầu, là những ngày cuối cùng học kỳ 2 của năm học và đang thi. Do đó, khi dịch bùng phát, họ “mắc kẹt” lại đây. Gần 1 tháng qua, họ chỉ sống ở trong phòng trọ, ký túc xá mà không được ra đường nên khá ngột ngạt. Khi hay có chính sách này, họ liền đăng ký để về nhà…Em Nguyễn Thanh Tuyền, sinh viên trường đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Hàn chia sẻ: “Chưa có mùa hè nào như mùa hè năm nay, em và các bạn bị mắc kẹt lại vì dịch. Cứ quanh quẩn trong ký túc xá, nên chúng em mong được về nhà lắm. Rất may, chúng em được trợ cấp lương thực, thực phẩm kịp thời. Nay, chúng em lại được lên xe về nhà, chúng em mừng lắm!”.

Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Thạnh, Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Quảng Ngãi, có hơn 700 người dân đăng ký trở về trong đợt này. Ngoài ra, tại điểm tập kết, có nhiều trường hợp không đăng ký từ trước nhưng vẫn được xử lý linh động lên xe về quê. Khi trở về tỉnh Quảng Ngãi, người dân sẽ được tập trung cách ly 14 ngày.

Huy Cường

Link nội dung: https://tv.thoibaovhnt.com.vn/chuyen-tro-ve-dac-biet-cua-nhung-nguoi-tu-tam-dich-covid-19-a3551.html