Bờ sông sạt lở, dân kêu cứu

Thời gian qua, tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh Phú Thọ diễn biến rất phức tạp. Vấn nạn trên diễn ra ngay trong mùa mưa bão gây nguy cơ sạt lở bờ sông, biến đổi dòng chảy, uy hiếp đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân sinh sống ven bờ.

Mới đây, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành công văn số 1476/UBND-KTN yêu cầu UBND các huyện, ngành có liên quan thực hiện nhiệm vụ tăng cường kiểm tra khai thác cát, sỏi, sử dụng đất bãi ven sông trái phép, để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, tại một số nơi trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, lợi dụng giá cát sỏi tăng cao đột biến, một số cá nhân, tổ chức ngang nhiên khai thác cát trái phép. 

Các hộ dân sinh sống tại TP Việt Trì phản ánh, bất kể ngày đêm, tại đoạn cuối sông Lô ngay ngã ba giáp ranh với sông Hồng thuộc địa bàn phường Bạch Hạc, thường xuyên xuất hiện tàu cuốc, tàu hút cát hoạt động. Hoạt động trộm cắp tài nguyên diễn ra công khai và rất tinh vi, tàu chở cát cỡ lớn sẽ áp sát tàu cuốc để “ăn” hàng . Các tàu khác sẽ neo đậu ở bến bãi để chờ đến lượt. 

Tàu cuốc hoạt động khai thác cát liên tục bất kể ngày đêm...

Hoạt động khai thác cát bừa bãi gây sạt lở bờ kè và đường đi.

Ngoài các hoạt động khai thác diễn ra rầm rộ dưới lòng sông thì theo quan sát của PV tại khu vực này còn có các hoạt động hút cát từ các tàu lên san lấp cho một khu vực rộng lớn bên trên bờ gần đó.

Người dân cho biết, hiện trạng máy nổ ngày đêm inh tai nhức óc đã diễn ra được hơn hai tháng nay và chưa biết bao giờ mới chấm dứt. Việc này đã ảnh hưởng hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt của người dân nơi đây.

Điều này cũng gây ra nhiều hệ lụy như làm biến đổi dòng chảy, ảnh hưởng tới đời sống sản xuất của người dân... Hơn nữa, mùa mưa lũ đang đến gần, việc khai thác cát bừa bãi như vậy có thể gây sạt lở bờ kè bất cứ lúc nào.

 

Cao Thạch Thảo

Link nội dung: https://tv.thoibaovhnt.com.vn/bo-song-sat-lo-dan-keu-cuu-a3509.html