Tp.HCM huy động 200% công suất từ Petrolimex khi 108 cửa hàng hết xăng

Khi tình trạng "hết xăng còn dầu" tái diễn, Tp.HCM đã huy động các doanh nghiệp tăng năng suất nguồn cung để đáp ứng nhu cầu trong tình thế cấp bách.

Ngày 1/11, UBND Tp.HCM tổ chức phiên họp về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm. Tại đây, Giám đốc Sở Công Thương Tp.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, tính đến 12h cùng ngày, có 108 cửa hàng thiếu xăng trên tổng số 550 cửa hàng trên toàn địa bàn.

"Những cửa hàng này vẫn mở cửa nhưng chỉ bán dầu, ngoài ra còn 4 cửa hàng khác đang tạm đóng cửa để sửa chữa. Như vậy, số lượng cửa hàng thiếu xăng hiện nay tương đương gần 80% con số cao điểm hôm 10/10. Khi đó, TP.HCM có đến 137 cửa hàng hoạt động nhưng không có xăng để bán", ông Vũ chỉ ra.

Lãnh đạo Sở Công Thương cho rằng, khó khăn hiện nay của Tp.HCM xoay quanh một số vấn đề chính. Thứ nhất, nguồn cung xăng dầu đang thiếu hụt, đặc biệt khi một đơn vị đầu mối lớn trước đây cung ứng 100.000 m3/tháng đã bị rút giấy phép.

Thứ hai, cơ chế điều hành chưa đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên trong chuỗi cung ứng và phân phối xăng dầu. Các doanh nghiệp bán lẻ vẫn hoạt động trong tình trạng khó khăn, nhiều đơn vị thua lỗ do chiết khấu thấp.

Tiêu dùng & Dư luận - Tp.HCM huy động 200% công suất từ Petrolimex khi 108 cửa hàng hết xăng

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương Tp.HCM báo cáo tại phiên họp của UBND Tp.HCM chiều 1/11.

Theo ông Vũ, khác với Tp.Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc, thị trường xăng dầu Tp.HCM có tỷ trọng lớn của khối doanh nghiệp tư nhân, còn doanh nghiệp nhà nước chỉ chiếm 25% thị phần.

Trong khi đó, giá xăng tại Tp.HCM và Hà Nội được quy định thống nhất, nhưng chi phí vận chuyển từ nhà máy về cửa hàng bán lẻ của 2 địa phương thì khác nhau.

Vì vậy, Tp.HCM hy vọng thời gian tới trong điều hành giá xăng dầu, liên bộ Tài chính - Công Thương sẽ ghi nhận đầy đủ chi phí để có giải pháp điều hành ổn định hơn. Còn hiện tại, mỗi kỳ điều hành giá xăng dầu đều gây "sốc" thị trường, khiến nhu cầu của người dân chưa được đáp ứng thuận lợi.

Trong bối cảnh hiện nay, Sở Công Thương Tp.HCM đã vận động các đơn vị có nguồn hàng lớn chia sẻ, như Petrolimex đang hoạt động 200% công suất. Tuy vậy, tình trạng thiếu hụt vẫn đang xảy ra nhiều tại một số khu vực chủ yếu là cửa hàng nhỏ lẻ như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Tân, Bình Chánh, quận 12...

Ghi nhận của Người Đưa Tin, trong những ngày qua, từ nội thành đến ngoại thành Tp.HCM tiếp tục tái diễn cảnh xếp hàng chờ mua xăng, một số cửa hàng treo bảng hết xăng còn dầu hoặc bán theo “hạn mức”.

Cụ thể, 10h30 ngày 1/11, tuyến đường Phan Huy Ích, Phạm Văn Chiêu… thuộc phường 12, phường 14 quận Gò Vấp và phường 15 quận Tân Bình có 5 cửa hàng xăng, thì chỉ có cửa hàng củ Petrolimex còn xăng đổ không giới hạn, nhưng người dân phải chờ cả tiếng đồng hồ do lượng khách hàng đổ dồn về khá đông.

Trong khi đó, 2 cửa hàng xăng dầu của Comeco thì treo bảng hết xăng và đang nhập hàng. Hai cửa hàng còn lại dùng hàng rào chắn để chia lối vào cho khách hàng vì chỉ có 1 đến 2 trụ bơm xăng hoạt động.

“Hiện cửa hàng chúng tôi chỉ nhập hàng với số lượng chưa tới 50%, khoảng 7.000/16.000 lít/ngày so với ngày thường. Số lượng hàng lại bị chia nhỏ thông qua xe bồn giao 2-3 lần trong một ngày, nên vừa mở cửa là người dân dồn vào đổ vài giờ là hết sạch. Bởi thông thường 1 xe bồn chỉ nhập hàng cho 1-2 cửa hàng. Nhưng nay không đủ hàng nên phải chia nhỏ để chạy qua giao cho những cửa hàng khác”, đại diện cửa hàng xăng dầu Comeco Phan Huy Ích cho biết.

Từ 15h ngày 1/11, giá xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh tăng lần thứ 3 liên tiếp. Trong đó, xăng E5 RON 92 tăng 380 đồng/lít, RON 95 tăng 410 đồng/lít. Sau khi tăng, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 21.870 đồng/lít và xăng RON 95 là 22.750 đồng/lít. Tương tự, dầu diesel tăng 290 đồng/lít lên 25.070 đồng/lít.

Linh Vũ

Link nội dung: https://tv.thoibaovhnt.com.vn/tphcm-huy-dong-200-cong-suat-tu-petrolimex-khi-108-cua-hang-het-xang-a13010.html