UBND Tp.HCM chỉ đạo khẩn đảm bảo nguồn cung khi 137 cửa hàng hết xăng

Ngày 11/10, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Thị Thắng ký văn bản khẩn gửi Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường Tp.HCM về đảm bảo nguồn cung xăng dầu trên địa bàn.

Báo cáo của Cục Quản lý thị trường Tp.HCM thông tin, tính đến chiều ngày 11/10, trên địa bàn Tp.HCM có 137/550 cửa hàng không còn xăng để bán. Các cửa hàng này có đăng ký mua xăng nhưng đơn vị cung cấp cũng thiếu hoặc không còn xăng để cung cấp.

Trước tình trạng thiếu hụt xăng dầu, UBND Tp.HCM đề nghị Sở Công Thương Tp.HCM yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh; duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu của doanh nghiệp.

Đồng thời, Sở Công Thương cần yêu cầu các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống phân phối cho các đại lý và cửa hàng bán lẻ xăng dầu một cách hợp lý.

Các doanh nghiệp bán lẻ, đại lý và cửa hàng kinh doanh xăng dầu cũng cần chia sẻ với những khó khăn của các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu trong thời gian vừa qua.

Lãnh đạo Tp.HCM cũng giao Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường Tp.HCM giám sát chặt chẽ việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, bảo đảm việc bán hàng của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không bị gián đoạn.

Trong đó, yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn cam kết thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Các trường hợp vị phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

xang-dau-3-1665496805.JPG
 

Trước đó, ngày 10/10, UBND Tp.HCM đã có văn bản gửi Bộ Công Thương và Bộ Tài chính nhằm đề xuất các giải pháp liên quan đến tình hình cung ứng xăng, dầu trên địa bàn.

UBND Tp.HCM kiến nghị Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu như mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức.

Đồng thời, các cơ quan cần rà soát lại chi phí đưa xăng, dầu từ nước ngoài về Việt Nam và các loại thuế nhằm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng, dầu.

UBND Tp.HCM đề xuất Bộ Công Thương xem xét, đề nghị Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các cơ quan, đơn vị quan tâm hỗ trợ, giải quyết khó khăn của doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu.

Đồng thời, Tp.HCM mong muốn các cơ quan Trung ương hỗ trợ nâng hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu góp phần tạo nguồn, đảm bảo cung ứng xăng, dầu cho thị trường.

Bạch Trà

Link nội dung: https://tv.thoibaovhnt.com.vn/ubnd-tphcm-chi-dao-khan-dam-bao-nguon-cung-khi-137-cua-hang-het-xang-a12856.html