Ngân hàng Nhà nước sẽ đảm bảo quyền lợi cho người gửi tiền tại SCB

Trong buổi họp báo đột xuất, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp.HCM và Ngân hàng TMCP Sài Gòn khẳng định sẽ đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền tại đây.

Chiều 8/10, tại Trung tâm Báo chí Tp.HCM diễn ra cuộc họp báo về hoạt động của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) trong bối cảnh có nhiều thông tin trái chiều khiến số lượng cá nhân, tổ chức giao dịch rút tiền tăng cao.

Tài chính - Ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước sẽ đảm bảo quyền lợi cho người gửi tiền tại SCB

UBND Tp.HCM tổ chức họp báo về hoạt động của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Tại buổi họp báo, ông Hoàng Minh Hoàn - Phó Tổng giám đốc điều hành Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) cho hay, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Trương Mỹ Lan về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan việc phát hành mua bán trái phiếu của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông.

Về vụ việc này, SCB đã rà soát và khẳng định Công ty An Đông không phải cổ đông của SCB, bà Trương Mỹ Lan không giữ chức vụ quản lý và điều hành tại SCB.

“Do đó, việc này không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bình thường của SCB. Đồng thời, SCB cam kết có đầy đủ giải pháp, nguồn lực để bảo đảm quyền lợi và lợi ích của người gửi tiền cũng như quyền, lợi ích của đối tác và khách hàng của SCB theo quy định của pháp luật", đại diện SCB nói.

Theo ông Hoàn, tính đến ngày 30/9/2022, SCB có 4.132 cổ đông, trong đó có 7 cổ đông nước ngoài sở hữu 27,91% vốn điều lệ. Trong số 4.125 cổ đông trong nước có 11 cổ đông tổ chức, chiếm 15,7% vốn điều lệ, các cổ đông còn lại nắm 56,1% vốn điều lệ.

Tài chính - Ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước sẽ đảm bảo quyền lợi cho người gửi tiền tại SCB (Hình 2).

Ông Hoàng Minh Hoàn, Phó tổng giám đốc phụ trách điều hành SCB trả lời tại họp báo chiều 8/10.

Trước tình hình hiện nay, SCB đã lên phương án tăng cường lượng tồn quỹ tại các chi nhánh, tăng lượng tiền gửi tại Ngân hàng Nhà nước để đảm bảo nhu cầu thanh toán liên ngân hàng.

Đại diện SCB cũng thông tin, trong những này gần đây khách hàng đến rất đông, rút số tiền lớn không báo trước và ngân hàng đã có phương án tăng cường nhân sự để đáp ứng nhu cầu của khách.

Cũng tại họp báo, ông Võ Minh Tuấn - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Tp.HCM cho biết: “Hiện nay SCB đang hoạt động bình thường và ổn định. Và SCB cũng khẳng định những giải pháp để đảm bảo hoạt động liên tục của ngân hàng này”.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp.HCM nhấn mạnh, công tác đảm bảo an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng là vấn đề rất quan trọng trong nhiều năm qua. Ngân hàng Nhà nước có nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn hoạt động của tổ chức tín dụng và sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp trong thời gian tới. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước và SCB sẽ luôn đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Trả lời báo chí về tình trạng khách xếp hàng để rút tiền tại SCB, ông Tuấn cho biết, hoạt động tiền gửi của người dân là hoạt động bình thường và tiền gửi là tài sản của người dân được đảm bảo đầy đủ.

"Chúng tôi đề nghị người dân không hoang mang dẫn đến việc rút tiền gửi trước hạn, ảnh hưởng đến quyền lợi về tài sản của mình. Việc chúng ta lo lắng đi rút tiền do thông tin không chính thống hoặc thấy người khác xếp hàng, chúng ta cũng xếp hàng, nên cân nhắc không làm thế nữa", ông Tuấn nói.

Trước những diễn biến liên quan đến Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), sáng ngày 8/10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phát đi thông báo để khẳng định sẽ theo dõi sát tình hình để ngân hàng này hoạt động bình thường.

Cơ quan quản lý sẽ triển khai các giải pháp, chính sách theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền và lợi ích của người gửi tiền nhằm giữ vững ổn định của SCB nói riêng và hệ thống các tổ chức tín dụng nói chung.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người gửi tiền không nên rút tiền trước hạn, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của người gửi tiền.

Thanh Hoa

Link nội dung: https://tv.thoibaovhnt.com.vn/ngan-hang-nha-nuoc-se-dam-bao-quyen-loi-cho-nguoi-gui-tien-tai-scb-a12832.html