Tp.HCM: Cận cảnh 2 đoàn tàu cuối cùng tuyến metro số 1 về nước

Đến nay, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã đủ 17/17 đoàn tàu nhập về nước với tổng cộng 51 toa tàu chờ chạy thử.

Ngày 6/5, đoàn tàu số 16 và 17 của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã cập cảng Khánh Hội, quận 4, Tp.HCM. Theo thiết kế, mỗi đoàn tàu có 3 toa dài 61,5 m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa thiết kế là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn hầm).

Việc nhập khẩu thành công 2 đoàn tàu cuối cùng, cũng như toàn bộ 17 đoàn tàu của dự án sẽ tập trung toàn lực vào công tác thi công lắp đặt của nhà thầu, thúc đẩy tiến độ và nhanh chóng bước đến giai đoạn tích hợp hệ thống, thử nghiệm và vận hành thử để chuẩn bị cho công tác vận hành chính thức.

279605188-326958082719023-5350297083980321432-n-1651831025.jpg
 

Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp.HCM cho biết: “Đây là 2 đoàn tàu cuối cùng được nhập về Tp.HCM, kết thúc việc nhập khẩu đoàn tàu để chuyển sang giai đoạn mới là phục vụ công tác thử nghiệm, đánh giá, chạy thử trong thời gian từ nay đến cuối năm 2023, sau đó sẽ đưa vào vận hành khai thác thương mại theo cam kết giữa Việt Nam và Nhật Bản".

Cũng theo ông Hiển, sau khi hoàn thành việc nhập khẩu 17 đoàn tàu, dự án metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ tiếp tục với 4 phần việc chính, bao gồm: Tái lập mặt bằng tại các nhà ga ngầm trong trung tâm thành phố; hoàn thiện kiến trúc các nhà ga; lắp đặt các trang thiết bị hệ thống thông tin, tín hiệu, an toàn tại các nhà ga.

Cuối cùng là công tác thử nghiệm, đánh giá; phần này được chia thành nhiều giai đoạn nhỏ gồm thử nghiệm tĩnh, đơn động, liên động, tích hợp để đảm bảo việc vận hành sau này được an toàn nhất.

Ngoài ra, công tác kiểm tra đánh giá phòng cháy chữa cháy, đánh giá tổng hợp an toàn hệ thống trước khi có đánh giá của hội đồng nghiệm thu Nhà nước sẽ được chuẩn bị chu đáo.

Việc chạy thử nghiệm các đoàn tàu cũng được chia thành nhiều bước. Đầu tiên là chạy trong khu vực depot Long Bình, depot Long Bình đến ga Bình Thái, depot Long Bình đến nhà ga Bến Thành.

“Năm 2023 cũng là một năm bản lề với sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Do đó, mục tiêu đưa dự án hoàn thành trong năm 2023 càng là một mục tiêu cấp thiết, quan trọng, một nhiệm vụ chính trị mà chính quyền các cấp cũng như tất cả các bên tham gia dự án đều nỗ lực hết mình để đạt được”, ông Hiển chia sẻ.

Mạnh Linh

Link nội dung: https://tv.thoibaovhnt.com.vn/tphcm-can-canh-2-doan-tau-cuoi-cung-tuyen-metro-so-1-ve-nuoc-a11065.html