Lý do đại hội cổ đông của CII phải hủy bỏ họp

Do tỷ lệ người nắm giữ cổ phiếu tham dự chưa đến 24%, kỳ họp đại cổ đông thường niên 2022 của Công ty CP Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật Tp.HCM phải hủy bỏ.

Đại hội bất thành, CII muốn phát hành thêm cổ phiếu

Ngày 25/4, tại Tp.HCM, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Tp.HCM (HOSE: CII) đã hủy bỏ đại hội đại cổ đông thường niên 2022 do tỷ lệ người nắm giữ cổ phiếu tham dự chưa tới 24%. Tại buổi gặp mặt vào sáng đầu tuần, rất nhiều cổ đông phản ánh đã không nhận được thư mời từ công ty.

Tính đến 9h ngày 25/4, tổng số đại biểu tham dự họp là 73 người, đại diện cho hơn 58 triệu cổ phiếu, tương ứng khoảng 23% sở hữu. Theo quy định, hội đồng quản trị (HĐQT) của CII tuyên bố tổ chức bất thành đại hội đại cổ đông thường niên lần 1.

Đáng nói, rất nhiều cổ đông có mặt trực tiếp phản ánh rằng đã không nhận được thư mời từ công ty và đề nghị HĐQT làm rõ.

Phía công ty CII trần tình, các năm trước, số lượng cổ đông chỉ vào mức 8.000 hay 10.000. Tuy nhiên, danh sách cổ đông năm nay cao kỷ lục, lên đến khoảng 39.000 cổ đông nên chi phí gửi thư mời khoảng 350 triệu đồng. Vì vậy, HĐQT cam kết sẽ kiểm tra lại việc gửi thư mời đến cổ đông và tìm ra phương án xử lý.

Dù không tổ chức thành công, ban lãnh đạo CII vẫn có buổi chia sẻ,giải đáp ngoài khuôn khổ đại hội cho các cổ đông về tình hình hoạt động của công ty.

Theo tài liệu họp, một nội dung đáng chú ý là phương án phát hành thêm cổ phiếu. Thứ nhất, CII muốn phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu, nhằm tăng quy mô vốn điều lệ phục vụ các hoạt động của công ty.

Cụ thể, tỷ lệ thực hiện quyền là 14% (1 cổ phiếu được 1 quyền, 100 quyền sẽ được nhần thêm 14 cổ phiếu mới). Theo đó, CII dự kiến phát hành thêm gần 34 triệu cổ phiếu, tổng giá trị gần 340 tỷ đồng. Vốn điều lệ dự kiến nâng từ 2,833 tỷ đồng lên thành 3,173 tỷ đồng.

Tham vọng lãi cao 7 lần sau 1 năm thua lỗ

Thứ hai, HĐQT đệ trình phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn người lao động (ESOP) năm 2022 tối đa 5 triệu cổ phiếu với giá phát hành 10,000 đồng/cổ phiếu. Thời gian thực hiện dự kiến trong 2023 hoặc thời gian khác theo HĐQT quyết định.

Điều kiện phát hành ESOP là CII hoàn thành kế hoạch 2022. Lượng cổ phiếu này sẽ không được chuyển nhượng trong vòng 5 năm.

Đối tượng phát hành là 4 người thuộc ban điều hành, gồm Tổng Giám đốc Lê Quốc Bình TGĐ và 3 phó tổng giám đốc là bà Nguyễn Mai Bảo Trâm, ông Nguyễn Văn Thành, bà Nguyễn Quỳnh Hương.

Bên cạnh đó, CII cũng đặt ra kế hoạch lợi nhuận cao nhất từ năm 2018 đến nay khi đề ra mục tiêu tổng doanh thu hơn 8,010 tỷ đồng, gấp 2,7 lần so với kết quả năm 2021. Theo đó, lãi ròng mục tiêu đạt gần 757 tỷ đồng so với kết quả lỗ ròng là 341 tỷ đồng năm trước và cao nhất từ năm 2018 đến nay.

Hồ sơ doanh nghiệp - Lý do đại hội cổ đông của CII phải hủy bỏ họp

Ban lãnh đạo CII đề ra mục tiêu có lợi nhuận cao gấp 7 lần so với năm 2021 thua lỗ.

Ban lãnh đạo dự báo có dòng thu lớn từ mảng bất động sản. Cụ thể, hiện CII đã hoàn tất những thủ tục pháp lý cần thiết và đang sở hữu một quỹ đất sạch khá lớn tại Tp.HCM cũng như một số tỉnh thành khác và là nguồn thu rất lớn trong 5 năm tới.

Một số dự án kể đến như 152 Điện Biên Phủ, NBB3, khu dân cư kết hợp nghỉ dưỡng De Lagi, khu dân cư Sơn Tịnh – Quãng Ngãi,… Dự kiến tổng số tiền rọng còn thu được từ danh mục các sự án bất động sản lên đến 10.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2022-2025.

Về cân đối dòng tiền thu và chi, từ năm 2022 trở đi, nhu cầu góp thêm vốn chủ sở hữu vào các dự án đang triển khao sẽ không còn nhiều như giai đoạn trước. Công ty chủ yếu sẽ chỉ còn huy động phần còn lại của vốn vay theo tỷ lệ vốn đã xác định từ trước để đáp ứng nhu cầu giải ngân cho các dự án BOT và bất động sản.

Như vậy, CII chủ yếu sẽ tập trung cho việc thanh toán các nghĩa vụ tài chính đến hạn trong thời gian tới và phần còn lại sẽ dùng để chia cổ tức cho cổ đông.

Do kết quả đi xuống trong 2021, CII không trích các quỹ, thù lao HĐQT và chia cổ tức năm 2021. Tỷ lệ chia cổ tức năm 2022 dự kiến đạt 12%, có thể bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu tùy tình hình kinh doanh.

Lâm Viên

Link nội dung: https://tv.thoibaovhnt.com.vn/ly-do-dai-hoi-co-dong-cua-cii-phai-huy-bo-hop-a10920.html