Thế Giới Di Động muốn có lợi nhuận 30%, Điện Máy Xanh vẫn là “con cưng"

Lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Thế giới di động đưa ra chiến lược mới của các mô hình kinh doanh tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2022.

Chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh có định hướng mới

Ngày 23/4, tại Tp.HCM, Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi nhuận và các nội dung quan trọng khác.

Lãnh đạo doanh nghiệp nhận định, dịch bệnh Covid-19 có thể sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng sẽ không tác động trầm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh như 2 năm vừa qua.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động đã trả lời các cổ đông về những thay đổi của chuỗi cửa hàng bán lẻ Bách Hóa Xanh trong thời gian vừa qua.

Theo đó, Bách Hóa Xanh những tháng vừa qua đang chuẩn bị cho công tác quản tri, sẵn sàng cho sự tăng tốc từ 2023 trở đi.

“Mô hình siêu thị lớn khách hàng sẵn sàng đi vào trong 60-70 phút, với mô hình mini thì khoảng 15 phút thôi. Do đó chúng tôi chỉ có 15 phút làm việc với khách hàng”, ông Tài chia sẻ.

Vị lãnh đạo công ty cũng cho biết, đã từng có thời gian khách hàng rất thoải mái đi lại trong Bách Hóa Xanh.

Tuy nhiên trong 2 năm dịch vừa qua, phía doanh nghiệp đã tập trung việc làm sao đưa hàng hóa thực phẩm cho khách hàng. Đặc biệt, từ sau đợt dịch cao điểm, việc này cần phải thay đổi để những trải nghiệm của khách hàng khi đến Bách Hóa Xanh sẽ khác.

Hồ sơ doanh nghiệp - Thế Giới Di Động muốn có lợi nhuận 30%, Điện Máy Xanh vẫn là “con cưng'

MWG đang tính toán định hướng mới cho chuỗi siêu thị mini Bách Hóa Xanh.

Đối với thông tin MWG muốn bán 20% vốn cổ phần hệ thống Bách Hóa Xanh, ông Tài xác nhận, việc này đã có đối tác quan tâm và dự kiến thực hiện trong 2022-2023 khi chuẩn bị sẵn sàng.

MWG dự kiến chào bán riêng lẻ 20% vốn cổ phần của Bách Hóa Xanh. Đối tượng phát hành là những đối tác, nhà đầu tư trong khu vực hoặc trên thế giới, ngoại trừ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại Việt Nam.

Với số tiền thu được từ bán cổ phần BHX, MWG sẽ đầu tư vào trung tâm phân phối, tài sản cố định, công nghệ, kênh bán hàng online và làm nguồn lực để mở rộng chuỗi Bách Hóa Xanh ra toàn quốc.

Một câu hỏi khác là khi MWG vận hành nhiều chuỗi bán lẻ như Bách Hóa Xanh, Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh, An Khang, Vui Vui,...thì khả năng duy trì tăng trưởng và đảm bảo tính tập trung khi hoạt động được đảm bảo như thế nào?

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài chỉ ra: “Khi chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh bắt đầu tăng trưởng chậm lại thì chúng tôi đã bắt tay vào chuỗi Bách Hóa Xanh. Và trong tương lai gần, doanh thu của MWG sẽ đến nhiều từ Bách Hóa Xanh”.

Đến nay, MWG đang tập trung cho sự tăng trưởng là chuỗi Điện Máy Xanh trong khi các chuỗi kinh doanh mới hơn đang ở góc nhìn thử nghiệm.

“Làm nếu hiệu quả thì phát huy, nếu không hiệu quả thì phải “dọn”. Sẽ không phải tất cả các chuỗi đều thành công và đem lại hiệu quả đồng đều. Trong các chuỗi, năm nay sẽ hướng sự tập trụng cho chuỗi An Khang”, ông Tài nói.

Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vẫn là trụ cột

Trình bày trước cổ đông, lãnh đạo MWG đề ra kế hoạch lợi nhuận tăng 30% trong năm 2022. Trong đó, mục tiêu doanh thu và lãi sau thuế năm 2022 đạt lần lượt 140,000 tỷ đồng và 6,350 tỷ đồng, tăng 14% và 30% so với kết quả thực hiện của năm 2021.

Với chiến lược bán lẻ Omni-channel, MWG kỳ vọng doanh số online có thể tiếp tục tăng trưởng 50% trong năm 2022 và tăng tỷ trọng đóng góp trong tổng doanh thu lên 15%.

Cụ thể, Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vẫn sẽ là trụ cột mang lại dòng tiền chính cho công ty, ước tính đóng góp từ 75%-80% tổng doanh thu.

Hồ sơ doanh nghiệp - Thế Giới Di Động muốn có lợi nhuận 30%, Điện Máy Xanh vẫn là “con cưng' (Hình 2).

Tổ chức đại hội đồng cổ đông, MWG tuyên bố mục tiêu tăng 30% lợi nhuận trong năm 2022.

Trong năm nay, MWG dự kiến mở mới thêm các trung tâm điện máy, Điện Máy Xanh, Supermini, Topzone và phát triển mạng lưới cộng tác viên đại lý; nâng kích thước cửa hàng/chuyển đổi từ Thế Giới Di Động sang Điện Máy Xanh đối với những cửa hàng đang có doanh thu cao và nhiều tiềm năng.

Bên cạnh đó là kế hoạch kinh doanh thêm sản phẩm/dịch vụ mới để tăng doanh số cho các cửa hàng hiện hữu; đẩy mạnh doanh thu để Bluetronics (cửa hàng Điện Máy Xanh tại Campuchia) hòa vốn, đồng thời lấn sân sang thị trường Indonesia.

Còn đối với chuỗi Bách Hóa Xanh, MWG sẽ tạm ngưng mở mới để củng cố nền tảng vận hành trước khi mở rộng từ năm 2023, kỳ vọng chuỗi này có thể đóng góp từ 20%-25% tổng doanh số của công ty.

Sau khi chuỗi nhà thuốc An Khang được hợp nhất vào kết quả kinh doanh, MWG sẽ đầu tư về tài chính và nhân sự lãnh đạo nhằm xử lý các vấn đề trọng yếu và xây dựng mô hình kinh doanh mới, qua đó nhanh chóng mở rộng chuỗi nhà thuốc này.

Thành Nhân

Link nội dung: https://tv.thoibaovhnt.com.vn/the-gioi-di-dong-muon-co-loi-nhuan-30-dien-may-xanh-van-la-con-cung-a10871.html