Tp.HCM lập chuyên án điều tra việc quấy rối tình dục trên xe buýt

Ngành giao thông Tp.HCM đã phối hợp với Công an Tp.HCM để chuyển hình ảnh trích xuất từ camera, lập chuyên án điều tra hành vi quấy rối tình dục trên xe buýt.

Chiều 21/3, tại buổi họp báo của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 và phục hồi kinh tế Tp.HCM, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng Phòng Quản lý Vận tải đường bộ, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Tp.HCM cho biết: “Thời gian qua, nhiều cơ quan báo chí và mạng xã hội đã lên tiếng phản ánh tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt. Đơn vị đã có quy chế phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an Tp.HCM, để giải quyết tình trạng này”.

Công tác phòng, chống quấy rối tình dục, đảm bảo an ninh trật tự được Trung tâm Quản  lý giao thông công cộng Tp.HCM (trực thuộc Sở GTVT Tp.HCM) thực hiện thường xuyên, liên tục bằng các hình thức được áp dụng gồm: truyền thông đến du khách, nhân viên phục vụ, tài xế, giám sát bằng camera và phối hợp các cơ quan quản lý.

Dân sinh - Tp.HCM khẩn trương điều tra việc quấy rối tình dục trên xe buýt

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng Phòng Quản lý Vận tải đường bộ, Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM cho biết, đơn vị đang phối hợp với Công an Tp.HCM xử lý các vụ việc quấy rối tình dục trẻn xe buýt.

Cũng theo đại diện Sở GTVT, hầu hết xe buýt đang hoạt động tại Tp.HCM đều được gắn 4 camera để giám sát việc tham gia giao thông, tác phong phục vụ của nhân viên và giám sát an ninh, trật tự. Ngoài ra, các nhà chờ, bảng quảng cáo tại bến xe cũng có camera giám sát để đảm bảo an toàn cho hành khách.

Trong trường hợp bị quấy rối, hành khách có thể liên lạc, phản ánh ngay với tổng đài 1022 của thành phố hoặc phản ánh ngay với tài xế, nhân viên phục vụ trên xe buýt.

"Một khó khăn trong khâu xử lý thực trạng quấy rối trên xe buýt là hầu hết hành khách còn e ngại, rụt rè trong tố giác. Khi tố giác ngay khi bị quấy rối, hành khách sẽ nhận được sự trợ giúp từ tài xế, nhân viên xe buýt và các hành khách khác trên xe", ông Đỗ Ngọc Hải phân tích.

Bên cạnh đó, Sở GTVT Tp.HCM đã có quy chế phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an Tp.HCM, để đảm bảo an ninh trật tự trên xe buýt. Trung tâm Giao thông công cộng Tp.HCM đã gửi dữ liệu về hình ảnh camera cho lực lượng công an để lập chuyên án điều tra.

Trong tháng 3/2022, mạng xã hội liên tiếp xuất hiện các bài đăng của nữ sinh tố bị quấy rối tình dục trên xe buýt Tp.HCM. Theo hướng dẫn của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Tp.HCM, nếu là hành khách chứng kiến quấy rối tình dục trên xe buýt, hãy kêu gọi sự giúp đỡ của người khác trên xe để can thiệp, chấm dứt hành vi.

Trường hợp nếu là nạn nhân của quấy rối tình dục trên xe buýt, các nữ sinh, sinh viên cần phản đối rõ ràng hành vi của người quấy rối, yêu cầu họ dừng ngay hành vi.

Đơn vị quản lý giao thông công cộng Tp.HCM cũng đề nghị các tài xế xe buýt nếu phát hiện hành vi quấy rối tình dục trên xe buýt có thể thông báo trên xe đang có hành vi quấy rối tình dục, đề nghị người thực hiện chấm dứt hành vi trước khi nhân viên xe buýt can thiệp.

Phạm Nghĩa

Link nội dung: https://tv.thoibaovhnt.com.vn/tphcm-khan-truong-dieu-tra-viec-quay-roi-tinh-duc-tren-xe-buyt-a10444.html