Kiến nghị đổi sang tội Giết người với cha bé gái 8 tuổi bị đánh tử vong

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho cháu bé 8 tuổi bị bạo hành đến chết kiến nghị thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với cha cháu bé sang tội Giết người.

thu-1645109981.png
 

Ngày 16/2, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bé N.T.V.A., 8 tuổi, nạn nhân của vụ bạo hành dẫn đến tử vong tại một chung cư ở quận Bình Thạnh, Tp.HCM, cho biết cơ quan CSĐT Công an Tp.HCM đã tiếp nhận đơn kiến nghị thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Kim Trung Thái (cha ruột bé V.A.).

Theo đó, luật sư Ngọc Nữ kiến nghị thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với bị can Nguyễn Kim Trung Thái từ tội Hành hạ người khác và Che giấu tội phạm sang tội Giết người với vai trò đồng phạm.

Theo đơn kiến nghị, luật sư Nữ cho rằng bé V.A. hoàn toàn lệ thuộc và không dám có hành vi phản kháng đối với hành động đánh đập của Nguyễn Võ Quỳnh Trang, 26 tuổi, ngụ Gia Lai.

Địa điểm xảy ra tội phạm là một căn hộ khép kín và người mà bé V.A. “trông cậy”là cha mình. Tuy nhiên người cha này đã đồng thuận với hành vi đánh đập của Trang hoặc đã trực tiếp đe dọa bé An trước đó.

Về camera trong căn hộ, Thái là người gắn camera và cài đặt, truy cập bằng điện thoại di động của mình nên bất cứ lúc nào và ở đâu Thái cũng có thể truy cập, theo dõi hoạt động của Trang và bé V.A..

Theo luật sư, hành động phạm tội của Trang xảy ra liên tiếp, nhiều ngày trong thời gian ngắn với mức độ ngày càng tăng cấp. Trang đã có hành vi đánh bé V.A bằng roi, tay, chân, cây gỗ, mà đỉnh điểm của hành vi hành hạ cháu V.A. là vào ngày 22/12/2021.

Các hành động ngày hôm trước gây ra thương tích cho bé A. chưa kịp lành thì Trang lại tiếp tục gây thương tích cho bé.

Chấn thương xảy ra liên tiếp trên cơ thể cháu V.A. do Trang gây ra đã dẫn đến cái chết cho cháu bé. Do đó, chấn thương do Trang gây ra cho cháu V.A. trước ngày 22/12/2021 có khả năng đã tác động, ảnh hưởng đến nguyên nhân tử vong của bé.

Theo luật sư Nữ, với diễn biến dẫn đến nguyên nhân tử vong của bé V.A. như trên, nếu tách rời hành vi của Trang để xử lý thành 2 tội danh là chưa thỏa đáng, cần xem xét xử lý hành vi hành hạ trong khoảng thời gian trước ngày 22/12 là tình tiết tăng nặng, định khung trong tội giết người.

Đối với Thái, cùng chịu trách nhiệm chung với Trang về hành vi hành hạ trẻ em. Trang nhận thức được rằng bất cứ lúc nào Thái cũng nhìn thấy được Trang đánh đập bé A. qua camera.

Do đó, trường hợp hành vi hành hạ người khác của Trang được xem xét xử lý chung tội giết người thì Thái phải cùng chịu trách nhiệm với Trang về tội giết người với vai trò đồng phạm.

Trong trường hợp trên, hành động Thái xóa dữ liệu camera là để tiêu hủy chứng cứ liên quan đến hành vi phạm tội của mình nên không thể xử lý Thái về hành vi che giấu tội phạm.

Trong trường hợp này, hành động xóa dữ liệu camera của Thái là tiêu hủy chứng cứ có liên quan đến hành vi phạm tội nên không thể xử lý Thái về hành vi che giấu tội phạm.

Luật sư cũng kiến nghị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đề nghị cơ quan pháp y giải thích về các dấu vết thương tích trên người bé V.A.. Các dấu vết thương tích gây ra vào ngày 22/12 và trước ngày 22/12, xác định thương tích nào là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong cho bé, các vết thương còn lại có tác động, ảnh hưởng như thế nào đến nguyên nhân tử vong.

Cũng trong ngày 16/2,  Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an Tp.HCM đã gửi cho gia đình cháu N.T.V.A., thông báo nguyên nhân cháu A. tử vong.

Theo kết luận giám định pháp y tử thi số 198-22/KLGĐ-PY ngày 20/1 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Tp.HCM, cháu N.T.V.A. tử vong do phù phổi cấp do sốc chấn thương. Kết quả giám định pháp y về nguyên nhân chết được gửi đến bà N.T.H. (mẹ ruột cháu V.A).

Trước đó, chiều tối 22/12, Bệnh viện Vinmec (quận Bình Thạnh) tiếp nhận cháu A. do cha ruột Nguyễn Kim Trung Thái (36 tuổi, ngụ quận 1) đưa đến cấp cứu trong tình trạng ngưng tuần hoàn và đã tử vong, thi thể có nhiều vết thâm bầm nghi bị đánh nên trình báo công an.

Ngày 23/12, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh xác định Nguyễn Võ Quỳnh Trang, 26 tuổi, ngụ tỉnh Gia Lai có dấu hiệu bạo hành bé gái dẫn đến tử vong nên bắt khẩn cấp. 

Đến ngày 28/12, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trang điều tra về tội Hành hạ người khác theo Điều 140 Bộ luật hình sự. Ngày 31/12, cơ quan công an đã bắt khẩn cấp Thái điều tra dấu hiệu đồng phạm.

Tại cơ quan điều tra, Thái khai thời gian sống chung với Trang và cháu A. từ giữa năm 2020 tại chung cư Saigon Pearl, Trang thỉnh thoảng có đánh, la cháu. Nhưng đến tháng 10/2021, cháu phải học online, Thái giao Trang kèm dạy cháu học thì Trang thường chửi mắng, đánh đập cháu A. bằng tay chân, cây gỗ, cây sắt, ống nhựa, roi mây...

Phục hồi camera những ngày tháng trước đó ghi nhận Trang nhiều lần bạo hành, đánh đập bé và đều có sự chứng kiến của Thái nhưng Thái không can ngăn. Thái cũng thừa nhận đã nhiều lần chứng kiến con gái mình bị "dì ghẻ" đánh, chính Thái cũng có lần cầm cây đánh con.

Thái biết Trang dùng roi, cây để đánh con mình nhiều lần, liên tiếp và đánh gây thương tích ở một số vùng nguy hiểm trên cơ thể, có thể ảnh hưởng đến tính mạng con gái nhưng không ngờ đến hậu quả xảy ra nên vẫn để Trang "dạy dỗ" thời gian qua.

Riêng ngày 22/12, ngày bé A. bị hành hạ dã man trong khoảng 4 tiếng trước khi tử vong, Thái khai đi làm, không chứng kiến Trang đánh con. Khi về nhà, thấy con ngất lịm, Thái làm những động tác sơ cứu nhưng cảm nhận con không còn phản xạ nên đưa đi bệnh viện.

Trong thời gian chờ cấp cứu ở bệnh viện, Trang có kể cho Thái biết việc đánh cháu gái. Tuy nhiên Thái không trình báo, không tố giác, mà còn vào ứng dụng điện thoại kết nối camera trong nhà chung cư, xóa dữ liệu camera.

Chiều tối 1/1/2022, do tính chất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án lên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Tp.HCM, tiếp tục điều tra xử lý.

Sáng 5/1, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Tp.HCM thông tin đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án tội Giết người theo Điều 123 Bộ luật hình sự, khởi tố vụ án tội Che giấu tội phạm theo điều 389 Bộ luật hình sự. 

Đồng thời khởi tố bị can, tạm giam Thái để điều tra cùng Trang về các hành vi giết người, hành hạ người khác và che giấu tội phạm. Cụ thể, Trang bị khởi tố, điều tra 2 tội Hành hạ người khác và Giết người; Thái bị khởi tố, điều tra 2 tội Hành hạ người khác và Che giấu tội phạm.

Công Thư

Link nội dung: https://tv.thoibaovhnt.com.vn/kien-nghi-doi-sang-toi-giet-nguoi-voi-cha-be-gai-8-tuoi-bi-danh-tu-vong-a10013.html