Nữ tướng Hương Trần Kiều Dung vừa bị bắt nắm giữ nhiều vị trí trong hệ sinh thái FLC

09/04/2022 10:39

Bà Dung vừa là Phó Chủ tịch HĐQT FLC, vừa là Chủ tịch HĐQT của chứng khoán BOS, 2 công ty có dính líu đến vụ bán chui cổ phiếu của ông Trịnh Văn Quyết.

anh-1-1-1489-16492370751-1649475344.jpeg
 

Mới đây, bà Hương Trần Kiều Dung, 44 tuổi, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT tập đoàn FLC đã bị bắt với cáo buộc thao túng và che giấu thông tin chứng khoán. Bà Dung bị xác định có vai trò đồng phạm giúp sức cho ông Trịnh Văn Quyết thực hiện hành vi phạm tội.

Từ nhiều năm trước đây, bà Dung đã đồng hành cùng ông Trịnh Văn Quyết trên chặng đường phát triển FLC từ một Công ty Luật đến một Tập đoàn đa ngành như hiện tại.

Theo giới thiệu, bà Hương Trần Kiều Dung sinh năm 1978, có hơn 10 năm kinh nghiệm giữ các chức vụ quản lý, lãnh đạo cấp cao tại các doanh nghiệp quy mô lớn như: Trưởng Phòng Pháp lý và tổ chức, Giám đốc Dự án Aid_coop thuộc Tổ chức Gret (Pháp), Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Nam...

Bà Hương Trần Kiều Dung là Tiến sĩ Luật Quy hoạch Xây dựng tại Đại học Tổng hợp Montesquieu Bordeaux IV, Pháp. Bà từng là luật sư chính của Công ty Luật TNHH SMiC - tiền thân của Tập đoàn FLC. Công ty này tiền thân là một văn phòng Luật, được thành lập năm 2001 bởi ông Trịnh Văn Quyết, có nhiệm vụ tư vấn luật doanh nghiệp, luật đầu tư, bất động sản, thương mại và dịch vụ…

Bà Hương Trần Kiều Dung cũng từng được bổ nhiệm vào các vị trí quản lý cấp cao tại FLC như Trưởng ban Pháp chế và Phát triển dự án, Phó Tổng Giám đốc. Bà Dung đã ngồi ghế Tổng Giám đốc tập đoàn FLC giai đoạn từ tháng 5/2015 đến tháng 3/2017. Sau đó, bà thôi giữ chức vụ này và được bổ nhiệm vào vị trí Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm giữ chức vụ Tổng Giám đốc thay người tiền nhiệm là ông Trần Quang Huy, vào tháng 8/2017. 

Không chỉ giữ chức Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Tập đoàn FLC như hiện tại, bà Dung còn kiêm nhiệm nhiều chức vụ khác tại Tập đoàn này. Theo đó, bà Dung còn đồng thời giữ chức vụ quan trọng tại nhiều công ty khác cùng hệ sinh thái. Trong khi đó, theo quy định của Luật Chứng khoán, thành viên Hội đồng quản trị của một công ty đại chúng không được đồng thời giữ chức này tại quá 5 công ty khác.

Cụ thể bà đang là Chủ tịch HĐQT ở 7 công ty bao gồm: Chứng khoán BOS, Xây dựng FLC Faros, FLC Travel, Sản xuất và xuất nhập khẩu Nông sản FAM, FLC Đồ Sơn Golf & Resort, Đầu tư Phát triển và quản lý khu công nghiệp FLC, Cemaco Việt Nam. Ngoài ra nữ doanh nhân còn là thành viên Hội đồng quản trị tại 2 công ty gồm FLCHomes, Công ty Quản lý khách sạn và Khu nghỉ dưỡng FLC.

Đây cũng chính là nguyên do ngày 6/4 vừa rồi, bà Dung đã bị xử phạt hành chính 70 triệu đồng do có hành vi vi phạm quy định về quản trị công ty.

Dù ngồi nhiều "ghế" HĐQT tại loạt công ty trong hệ sinh thái FLC, song bà Dung hiện chỉ sở hữu 27.775 cổ phiếu FLC, hơn 1,1 triệu cổ phiếu ROS và 500.000 cổ phiếu ART, chiếm tỉ lệ không đáng kể tại các tổ chức này. Theo bảng giá thị trường, số cổ phiếu này hiện đạt 10,47 tỷ đồng.

Trong khi đó, ông Trịnh Văn Quyết sở hữu đến 215,4 triệu cổ phiếu FLC, tương đương 30,34% vốn của tập đoàn; hơn 7,6 triệu cổ phiếu GAB (tương đương 51,1% vốn) cùng gần 3,2 triệu cổ phiếu ART và 56,5% vốn hãng hàng không Bamboo Airways.

Tính đến hết ngày 31/12/2021, FLC có 5 thành viên trong HĐQT gồm ông Trịnh Văn Quyết, bà Hương Trần Kiều Dung, ông Đặng Tất Thắng (người mới đây trở thành tân Chủ tịch Tập đoàn FLC và Tổng Giám đốc Bamboo Airways), ông Lã Quý Hiền và bà Bùi Hải Huyền. Như vậy theo thông tin từ Cơ quan điều tra Bộ Công An, 2/5 thành viên HĐQT FLC hiện đã bị tạm giam với hành vi "Thao túng thị trường chứng khoán".

Ban Tổng Giám đốc của FLC hiện vẫn còn đủ 9 người là bà Bùi Hải Huyền (Tổng Giám đốc), bà Đàm Ngọc Bích (Phó Giám đốc thường trực cùng 7 Phó Tổng Giám đốc là: ông Trần Thế Anh, bà Võ Thị Thuỳ Dương, ông Lã Quý Hiền, bà Vũ Đặng Hải Yến, bà Lê Thị Trúc Quỳnh, bà Đặng Thị Lưu Vân và ông Đỗ Việt Hùng. 

Cơ quan chức năng nhận định ông Quyết và các cá nhân thuộc Tập đoàn FLC,  Chứng khoán BOS và các công ty liên quan vụ thao túng thị trường chứng khoán, che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán xảy ra ngày 10/1, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Hôm 18/1, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước công bố việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC. Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ông Quyết đã có hành vi bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC vào phiên 10/1 mà không báo cáo về việc dự kiến giao dịch, không công bố thông tin. Ông Quyết bị phạt tiền 1,5 tỷ đồng và hủy lô giao dịch, điều chưa từng có trong tiền lệ thị trường chứng khoán. 

Đến ngày 5/4, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định hủy bỏ việc xử phạt hành chính nêu trên. Lý do là ngày 29/3, Bộ Công an đã có quyết định khởi tố và tạm giam ông Quyết về tội Thao túng thị trường chứng khoán.

Thu Thảo
Bạn đang đọc bài viết "Nữ tướng Hương Trần Kiều Dung vừa bị bắt nắm giữ nhiều vị trí trong hệ sinh thái FLC" tại chuyên mục Xã hội. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com