NS Tuyết Liên: "Tôi làm việc với 40 đạo diễn rồi mà không ai chê"

12/10/2022 09:38

Sau 8 năm mới trở lại với phim truyền hình, diễn viên gạo cội Tuyết Liên "lột xác" với vai bà mẹ chồng ghê gớm, thái quá. Bà đã chia sẻ về cuộc sống của mình...

l1-1665473903.jpg
 

Nghệ sĩ Tuyết Liên năm nay 77 tuổi. Hình ảnh của bà thường gắn với những vai diễn bà mẹ nông dân trong các phim đề tài làng quê nhưng ngoài đời, nghệ sĩ Tuyết Liên là phụ nữ gốc Hà Nội, lớn lên trong gia đình khá giả. Bà nói chuyện dí dỏm, vô tư khiến người đối diện luôn thoải mái.

Dù quen mặt với khán giả truyền hình, nhưng bà vốn xuất thân là nghệ sĩ chèo. Bà theo học tại trường Ca kịch dân tộc năm 1959 khi 13 tuổi và được nhận vào đoàn chèo Trung Ương sau khi tốt nghiệp. Không sở hữu chất giọng cao vút để hát chèo nhưng sở hữu khả năng diễn xuất linh hoạt, NSND Phạm Thị Thành yêu thích nên sau 3 năm công tác tại đoàn chèo bà về đoàn kịch nói Trung Ương (này là Nhà hát Kịch Việt Nam) gắn bó cho tới khi nghỉ hưu.

Về với kịch nói, “như cá gặp nước” nghệ sĩ Tuyết Liên thỏa sức thể hiện tài năng nhưng cái duyên thực sự của bà là truyền hình. “Tôi làm ở Đoàn kịch trung ương nhưng nghề tay trái là đóng phim. Tôi có duyên truyền hình hơn là kịch”, bà chia sẻ.

Văn hoá - NS Tuyết Liên: 'Tôi làm việc với 40 đạo diễn rồi mà không ai chê'

Nghệ sĩ Tuyết Liên đã bước vào tuổi 77.

Nhiều phim truyền hình bà góp mặt như: Tình xa, Người đợi ở Pờ Sa,Bão qua làng, Bản tình ca mùa đông, Bó tay chấm com, sitcom Gái ngoan truyền kỳ….   Kể từ Bão qua làng (2014), mới đây bà trở lại màn ảnh nhỏ với phim truyền hình Thông gia ngõ hẹp với hình ảnh một bà mẹ chồng hiện đại nhưng tính cách khó chịu, có nhiều chiêu trò đối phó với con cháu.

Chia sẻ với phóng viên về việc trở lại đóng phim, nghệ sĩ Tuyết Liên cho hay: "Trong phim mới, tôi vào vai bà Thập mẹ của Phúc (do NSƯT Chí Trung đóng), vai này tôi cũng thấy vui và hay, vai diễn khác tôi về hình thức lẫn tính cách ngoài đời. Đây là một bà mẹ chồng sành điệu kiểu "dân chơi phố cổ", biết dùng smartphone, sành sỏi mạng xã hội, sẵn sàng nhảy disco với các cháu… Đạo diễn và chuyên gia trang điểm đã xây dựng hình ảnh cho tôi hoàn toàn phù hợp với tính cách đó.

Ở phim này, tôi cũng diện hơn, tôi thấy mình “vịt hóa thiên nga” bởi đời thường tôi không hề nhuộm tóc hay sơn móng tay, móng chân bao giờ. Ngoài đời, tôi giản dị, xởi lởi, hàng xóm cũng rất quý tôi, nhiều khi ra đường có người hỏi: Chị có phải nghệ sĩ Tuyết Liên không? Ra chợ nhiều người nhận ra nên cũng được ưu ái nhiều".

Kể về việc làm phim, nghệ sĩ Tuyết Liên cho hay: "Tôi không bị choáng ngợp vì cách làm phim bây giờ, tôi tự nhận mình là "con ong chăm chỉ", cần cù bù thông minh. Tôi nhớ đến một vai diễn tôi đóng bà điên trong cảnh quay tốt nghiệp của các em sinh viên, trong phim có cảnh vô cùng vất vả: Tôi phải lăn lộn, gào thét ngụp lặn trong ngòi nước ngập ngụa phân gà, vịt, thậm chí bị tét nước lạnh đổ ào xuống đầu giữa tiết trời mùa đông nhiệt độ hơn 10 độ C…  Quay xong phim này tôi nghỉ mất một tuần vì bị sái chân, khản đặc cả cổ... Đó là sự hy sinh của người diễn viên.

Tôi là diễn viên kịch nên đài từ tốt, giọng vang to, diễn xong, ê kíp thường nói: Cô là số 1, nên tôi vui lắm, các cháu yêu quý nên cũng động viên mình vậy. Tôi đóng mẹ hiền cũng được, mẹ ác cũng được... Với phim Thông gia ngõ hẹp, tôi cũng cố gắng nhiều, 2h đêm còn ngồi trong màn học kịch bản, viết xem mai nên đóng thế nào. Tôi không thích đóng hời hợt. Tôi muốn vào vai... lên đồng luôn. Tôi làm việc với 40 đạo diễn rồi mà không ai chê. Cái "say" của tôi không ai là không công nhận".

Văn hoá - NS Tuyết Liên: 'Tôi làm việc với 40 đạo diễn rồi mà không ai chê' (Hình 2).

Tạo hình trẻ trung, hiện đại của nghệ sĩ Tuyết Liên trong phim Thông gia ngõ hẹp.

Nhận xét về cách diễn của NSƯT Chí Trung, nghệ sĩ Tuyết Liên cho hay: "Chí Trung rất thông minh, diễn hài rất duyên, diễn mà như không diễn. Cái hài phải tự nhiên chứ không phải "rặn" ra để cười, để hài. Nếu diễn quá thành kịch. Không riêng gì các diễn viên đóng chung như Chí Trung hay Trọng Trinh, cá nhân tôi đánh giá lớp diễn viên truyền hình trẻ bây giờ rất có tài, có đam mê và tinh thần cầu thị".

Nghệ sĩ Tuyết Liên bộc bạch: "Nhiều người hỏi tôi: Sao bà không làm đơn để xin danh hiệu NSƯT, NSND? Tôi không quan trọng cái đó, tôi không đi xin danh hiệu NSƯT, NSND. Kể cả khi anh Văn Hiệp còn sống, tôi bảo: Anh em mình giống tính nhau, không quan trọng việc đó. Mọi người thấy tôi đủ tiêu chuẩn thì cho, chứ tôi không xin. Cố NSND Trọng Khôi (Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, Trưởng Ban đối ngoại Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam) từng nói với tôi: Liên ơi, em đủ tiêu chuẩn để làm danh hiệu NSƯT sao em không xin? Tôi bảo anh ấy: Khó quá anh nhỉ, em không khoái kiểu xin- cho như vậy.

60 năm công tác, tôi có huy chương vàng, lý lịch tốt, hoàn thành vai diễn... Ra đường được khán giả nhận ra. Đấy là cái sướng nhất của người nghệ sĩ. Tôi chỉ là nghệ sĩ của nhân dân, được khán giả nhớ mặt, biết tên là vui rồi".

Văn hoá - NS Tuyết Liên: 'Tôi làm việc với 40 đạo diễn rồi mà không ai chê' (Hình 3).

Nghệ sĩ Tuyết Liên vào via bà mẹ chồng khó tính, thái quá khiến khán giả thích thú.

 
Hiện tại, nghệ sĩ Tuyết Liên sốnɡ cùng gia đình con trai là Doãn Hoàng Kiên ở nɡõ Hòɑ Bìnһ (Kһâm Tһiên, Hà Nội). Doãn Hoàng Kiên là hoạ sĩ nổi tiếnɡ, thuở bé, anh thường theo mẹ đến đoàn phim, được chọn đóng Chiến dịch trái tim bên phải cùng Hồ Ngọc Hà. Bên ᴄạnһ һội һọa, diễn xuất, ᴄᴏn trai nữ nɡһệ sĩ ᴄũnɡ ᴄó tài lẻ ở mảnɡ diễn xiếᴄ, quả đúnɡ là kһônɡ һổ danh "ᴄᴏn nһà nòi". Anh là con trai độc nhất của nam nghệ sĩ Doãn Ngọc Anh, người từng nổi danh trong gánh xiếc của cụ Tạ Duy Hiển thời trước giải phóng Thủ đô 1954. Theo lộ trình ông vạch ra, khi Kiên hết tuổi biểu diễn sẽ vào trường làm giảng viên, cả đời cống hiến cho sân khấu.
 
"Kiên làm hoạ sĩ trừu tượng, chắc cháu ngấm dòng máu nghệ thuật của cả bố và mẹ nên quyết tâm theo đuổi ước mơ, tôi bảo con: Làm nghệ thuật thì nghèo lắm, nhưng con vẫn quyết chọn. Tôi và ông xã li dị khi Kiên 5 tuổi, một mình nuôi con, có nhiều vất vả nhưng tôi không bao giờ kêu, vẫn cố gắng để nuôi dạy con nên người. Tôi không coi chuyện hôn nhân tan vỡ là nỗi buồn, chỉ xem đó như một ngã rẽ trong đời, bình thản bước qua..." - Nghệ sĩ Tuyết Liên tâm sự.
 
Chia sẻ về cuộc sống hiện tại, nghệ sĩ 77 tuổi cho hay: "Về hưu, tôi có lương hưu, sống bình yên bên con cháu. Sáng tôi dạy sớm, tập thể dục 30 phút sau đó mới làm việc hay giải trí. Tôi cũng tham gia câu lạc bộ khiêu vũ với các bạn già. Tôi sống ai cũng quý, kể cả những bạn hậu đài, hậu trường của đoàn phim. Mong rằng vai diễn của mình, khán giả sẽ ủng hộ như những năm qua".

Lạc Thành
Bạn đang đọc bài viết "NS Tuyết Liên: "Tôi làm việc với 40 đạo diễn rồi mà không ai chê"" tại chuyên mục Văn hóa. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com