Nghề điều dưỡng, đâu chỉ thực hiện y lệnh

27/02/2023 15:37

Để cứu chữa, chăm sóc cho một bệnh nhân thì không chỉ có các bác sĩ mà vai trò của người điều dưỡng cũng vô cùng quan trọng.

z4140290582927008998bcf37573c96f8e25b2cb7b687c-1677486820.jpg
 

Nghề y là một công việc mang đầy tính rủi ro nghề nghiệp, nhưng cũng thật hạnh phúc khi cứu chữa thành công cho bệnh nhân.

Và để góp phần cứu chữa, chăm sóc cho bệnh nhân hàng ngày, hàng giờ thì không thể không nhắc đến công sức, sự đóng góp của người điều dưỡng.

Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, PV  đã có mặt tại Khoa Nội Tiết, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai để tận mắt chứng kiến và hiểu rõ hơn về công việc của người điều dưỡng.

Chia sẻ với PV, chị Trương Thị Quỳnh Trang, Điều dưỡng trưởng của Khoa Nội Tiết cho biết: "Chăm sóc một bệnh nhân luôn có những khó khăn, nhưng đối với những bệnh nhân của Khoa Nội tiết thì khó khăn hơn nhiều. Đây là một khoa mà bệnh nhân phần lớn là những người lớn tuổi với nhiều bệnh nền cùng một lúc. Khi được đưa vào viện thì tình trạng luôn ở diễn tiến nặng nên việc chăm sóc, điều trị vô cùng khó. Chưa nói đến tâm lý của người bệnh lớn tuổi thường hay khó tính và cũng rất dễ bị tổn thương".

Vì vậy, chăm sóc cho những bệnh nhân ở đây, ngoài yếu tố chuyên môn cần phải kết hợp cả yếu tố tâm lý để người bệnh thấy được an ủi, được quan tâm và yêu thương.

Dân sinh - Nghề điều dưỡng, đâu chỉ thực hiện y lệnh

Chăm sóc bệnh nhân. (Ảnh: QT).

Theo chị Quỳnh Trang, phần lớn, bệnh nhân Khoa Nội tiết là những người có bệnh mãn tính với tình trạng bệnh lý kéo dài qua nhiều năm. Do đó, bệnh nhân hay bị suy sụp, bi quan về sức khỏe của bản thân.

Cũng có bệnh nhân vì lý do trên nên dẫn đến những chuyển biến tâm lý bất ngờ, đôi khi không chịu hợp tác trong công tác điều trị. Mỗi lần như thế thì người điều dưỡng lại phải dỗ dành, động viên để người bệnh lắng nghe và chịu hợp tác.

Ngoài ra, việc thực hiện chế độ ăn uống của bệnh nhân để đảm bảo hồi phục sức khỏe, vừa tránh tình trạng làm cho bệnh diễn tiến nặng thêm, thậm chí gây ra biến chứng cũng là một vấn đề.

Đối với các bệnh nhân bị bệnh tiểu đường và đã có những biến chứng nhất định, buộc phải thực hiện chế độ ăn theo chỉ định của bác sĩ thì việc vệ sinh, chăm sóc các vết thương vô cùng quan trọng.

Dân sinh - Nghề điều dưỡng, đâu chỉ thực hiện y lệnh (Hình 2).

Bệnh nhân trao đổi về tình trạng sức khỏe cũng như những yêu cầu của mình. (Ảnh: QT).

Ở tình trạng này, bệnh nhân suy giảm hệ miễn dịch nên vết thương (nếu có) rất dễ bị nhiễm trùng. Nên đòi hỏi người điều dưỡng của khoa phải cẩn thận, tỉ mỉ chăm sóc thật kỹ thì bệnh nhân mới khỏi, và thời gian chăm sóc điều trị cho một bệnh nhân như vậy phải mất từ 3 tuần đến 1 tháng.

Cũng vì thời gian nằm viện lâu ngày, nên bệnh nhân dễ cáu gắt, khó chiều. Nhưng trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với nghề mà bản thân đã chọn nên người điều dưỡng phải tập làm quen, chịu đựng và nhẫn nại để người bệnh được chăm sóc một cách tốt nhất.

Thậm chí, có những lúc phải đứng im để chờ cho bệnh nhân uống thuốc đúng giờ, đúng liều tránh tình trạng bệnh nhân vì buồn mà bỏ thuốc không chịu uống.

Để khám bệnh, chẩn đoán rồi đưa ra một phác đồ điều trị đúng đắn giúp bệnh nhân mau hồi phục sức khỏe là công sức của các bác sĩ. Nhưng, để những phác đồ điều trị ấy, những y lệnh được thực hiện đúng và đầy đủ thì công sức của người điều dưỡng là không hề nhỏ. Một công việc thầm lặng, nhưng không thể thiếu với nghề y và những người bệnh.

Thanh Hải
Bạn đang đọc bài viết "Nghề điều dưỡng, đâu chỉ thực hiện y lệnh" tại chuyên mục Y tế. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com