Ngành giáo dục Quảng Nam nói gì về thầy giáo coi thi tốt nghiệp THPT mắc Covid-19?

20/08/2020 07:51

Thầy C. từng đến bệnh viện Đà Nẵng chăm vợ bệnh nhưng sau đó vẫn được điều động đi coi thi THPT. Đến nay, thầy và vợ đều dương tính với virus SARS- CoV-2.

Vợ tự cách ly ở nhà, chồng đi coi thi

Tối 19/8, bộ Y tế công bố bệnh nhân 991 nhiễm Covid-19 là giáo viên tại Quảng Nam. Bệnh nhân này là chồng của bệnh nhân 981.

Cùng ngày, đại diện Văn phòng UBND thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị đã ra thông báo về việc khai báo y tế đối với các trường hợp có tiếp xúc gia đình bệnh nhân 981.

Bệnh nhân 981 là nữ, SN 1988, trú tại phường Cẩm An, TP.Hội An. Từ ngày 10/7, chị nghỉ việc, đi chữa bệnh. Từ 13/7 đến 16/7, chị nhập viện tại khoa Ngoại thần kinh, bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng để mổ tay. Trong khoảng thời gian này, chồng chị là thầy giáo N.T.C, năm nay 34 tuổi, giáo viên trường THPT Nông Sơn, chăm sóc.

Ngày 17/7, chị xuất viện. Đến 26/7, chị được chồng chở đi cắt chỉ vết mổ tại phòng tiểu phẫu khoa cấp cứu, bệnh viện Đa khoa Hội An.

Ngày 1/8, chị đến trạm y tế xã Cẩm Thanh khai báo y tế. Từ ngày 1 đến 14/8, hàng ngày chị ở trong nhà và không đi đâu.

Ngày 14/8, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 tại trạm Y tế xã và cho kết quả dương tính với SARS- CoV-2 vào ngày 17/8.

Ngày 18/8, bệnh nhân được chuyển điều trị tại bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam. Hiện sức khỏe bệnh nhân bình thường, không ho, không sốt.Điều đáng nói, trong quá trình nữ bệnh nhân này tự cách ly ở nhà, từ ngày 8 đến 10/8, thầy C. đã đến điểm thi số 50, trường THPT Khâm Đức để coi thi tốt nghiệp THPT.Ngày 17/8, người này được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 và cách ly tập trung. Kết quả cho xét nghiệm dương tính với SARS- CoV-2 nên được đưa điều trị tại khu điều trị Điện Nam, Điện Ngọc bệnh viện Quảng Nam. Hiện tại, sức khỏe của thầy giáo này không ho, không sốt, có đau họng, rát cổ.Vì vậy, UBND thị trấn huyện Khâm Đức thông báo cho những ai tiếp xúc gần với thầy C. trong những ngày trên phải đến trạm y tế huyện hoặc trung tâm y tế huyện Phước Sơn khai báo y tế, để được hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch, cách ly y tế.Ông Hoàng Văn Chân, Chủ tịch UBND thị trấn Khâm Đức cho hay, lực lượng chức năng đã lấy 51 mẫu xét nghiệm là những người có tiếp xúc với thầy C.. Tất cả những người này hiện đang được cách ly tập trung tại khu nội trú trường THPT Khâm Đức.Ngoài ra, ngành y tế địa phương đã phun thuốc khử trùng toàn bộ xung quanh khu vực nhà trường. Hiện, ngành y tế tiếp tục rà soát thêm các trường hợp F2 để cách ly y tế tại nhà.

Ngành giáo dục tỉnh nói gì?

Tối 19/8, ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam cho hay, để chuẩn bị cho việc tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2020 tại Quảng Nam, đơn vị đã chỉ đạo rất cụ thể việc thực hiện phun thuốc khử trùng, chuẩn bị phòng thi dự phòng, đo thân nhiệt trước khi vào trường thi, hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách, thực hiện giãn cách, rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn đến cán bộ, giáo viên làm công tác thi, thí sinh dự thi. Việc rà soát, phân loại thí sinh dự thi, cán bộ làm công tác coi thi cũng đã được các đơn vị triển khai thực hiện đầy đủ theo hướng dẫn của Sở.

Ngoài ra, sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh rà soát số cán bộ, giáo viên có liên quan đến yếu tố F1, F2 và báo cáo về Sở. Trên cơ sở đó, sở Giáo dục và Đào tạo đã quyết định dừng điều động cán bộ coi thi, cán bộ giám sát Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, sau khi kết thúc kỳ thi, tại điểm thi trường THPT Khâm Đức, huyện Phước Sơn, có trường hợp thầy C. và vợ nhiễm Covid-19.

Theo ông Quốc, riêng trường hợp giáo viên C. từ ngày 13/7 đến 17/7, có đi chăm vợ tại bệnh viện Đà Nẵng. Khi có thông tin dịch bệnh bùng phát ở TP.Đà Nẵng, ngày 31/7 vợ chồng thầy C. có đến khai báo y tế tại trạm xá xã Cẩm Thanh.

Ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam

Lúc đó, tình hình sức khỏe của vợ chồng thầy C. hoàn toàn bình thường. Nếu tính từ ngày thầy C. đến bệnh viện Đà Nẵng (13/7) đến ngày đi coi thi (8/8) đã 25 ngày.Thầy C. thực hiện xong việc coi thi và về lại nhà vào 10/8. Sau khi đi coi thi về, 7 ngày sau (ngày 17/8) vợ thầy C. mới có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và đến nay, thầy mới mắc Covid-19.“Hiện nay, UBND tỉnh có Công văn số 4793/UBND-KGVX ngày 19/8/2020 về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh covid-19 trong tình hình mới, giao cho sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan để tổ chức thi tốt nghiệp đợt 2; đồng thời chỉ đạo các trường THPT làm tốt công tác tư tưởng, ổn định tâm lý cho các em học sinh để tập trung ôn tập thi đợt 2 đạt kết quả”, ông Quốc thông tin.

Theo ông Hà Thanh Quốc sau khi kết thúc kỳ thi, tại TP.Tam Kỳ, ngày 17/8, phát hiện có 1 bệnh nhân mắc Covid-19 và bệnh nhân này lại có con thi tại điểm thi trường THCS Lê Hồng Phòng, TP.Tam Kỳ. Hiện nay, UBND TP.Tam Kỳ đang thực hiện các biện pháp phòng dịch đối với số thí sinh dự thi tại điểm thi này theo quy định.

 

Huy Cường
Bạn đang đọc bài viết "Ngành giáo dục Quảng Nam nói gì về thầy giáo coi thi tốt nghiệp THPT mắc Covid-19?" tại chuyên mục Xã hội. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com