Một tay thao túng chứng khoán, nữ Giám đốc lừa hàng tỷ đồng của bà giáo già

22/08/2020 11:30

Để có tiền giao dịch chứng khoán, nữ Giám đốc công ty TNHH MTV chứng khoán ngân hàng Đông Á (công ty DAS) sẵn sàng lừa cả cô giáo của mẹ mình, chiếm đoạt 3,6 tỷ đồng.

Nữ Giám đốc "làm mưa, làm gió" trên thị trường chứng khoán

Sau 1 ngày xét xử, sáng nay (21/8), TAND TP.Hà Nội đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Vân Giang (SN 1981, ở phường Điện Biên, quận Ba Đình, TP.Hà Nội), nguyên Giám đốc công ty TNHH MTV chứng khoán ngân hàng Đông Á (công ty DAS), bị VKSND cùng cấp truy tố về các tội Thao túng giá chứng khoán và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại khoản 2 Điều 181c và điểm a khoản 4 Điều 139 BLHS năm 1999.

Bị cáo Vân Giang được tại ngoại do đang nuôi con nhỏ.

Quá trình mở tòa xác định, cuối năm 2014, bà Lê Kim Thu (SN 1961, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), là mẹ của ông Vũ Đình Nhân - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của công ty cổ phần tư vấn thiết kế và phát triển đô thị (công ty CDO) đã nhờ Nguyễn Vân Giang – Giám đốc chi nhánh Hà Nội công ty TNHH MTV Chứng khoán ngân hàng Đông Á (Công ty DAS) tư vấn, đưa cố phiếu CDO lên sàn, niêm yết cổ phiếu và giao dịch.

Bị cáo Nguyễn Vân Giang tại tòa

Cơ quan điều tra xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 2/2015 đến tháng 12/2016, Nguyễn Vân Giang có hành vi sử dụng 70 tài khoản chứng khoán tạo giao dịch mua bán chéo giữa các tài khoản nhằm đẩy giá cổ phiếu CDO, gây thiệt hại cho 572 nhà đầu tư với số tiền hơn 11 tỷ đồng.

Trong đó có hơn 9,7 tỷ đồng của 562 tài khoản nhà đầu tư đã bán hết khối lượng cổ phiếu CDO đã mua và gần 1,5 tỷ đồng của 10 nhà đầu tư có đơn đề nghị ban đầu. Có 33 nhà đầu tư yêu cầu bồi thường thiệt hại là gần 1,9 tỷ đồng.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xác định hành vi của Giang nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu CDO, vi phạm luật Chứng khoán; gây ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện chính sách, pháp luật Nhà nước về thị trường chứng khoán, gây thiệt hại và làm mất niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán, ảnh hưởng đến sự công bằng, tính minh bạch công khai và an toàn thị trường chứng khoán.

Đang tâm lừa cả cô giáo của mẹ

Ngoài hành vi thao túng giá cổ phiếu CDO, Nguyễn Vân Giang còn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Cao Thị Thái T. (SN 1937, trú tại phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Theo đó, Giang có quan hệ quen biết và khá thân với bà T. vì mẹ của Giang từng là học trò nhiều năm của bà T.

Khoảng giữa năm 2015, biết bà T. có tiền muốn gửi tiết kiệm, trong khi đang cần tiền để sử dụng vào việc giao dịch cổ phiếu CDO, Giang đã mời bà T. gửi tiền tiết kiệm với lãi suất 12%/năm.

Lúc đó, Giang đã giữ vị trí là Giám đốc công ty chứng khoán ngân hàng Đông Á (công ty DAS), bà T. tuổi cao (gần 80 tuổi) không hiểu biết nên nghĩ Giang là Giám đốc ngân hàng Đông Á (2 đơn vị này có tên gần giống nhau, cùng có trụ sở tại 181 Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội) nên đã tin tưởng đồng ý.

Sau đó, bà T. nhiều lần giao tiền cho Giang. Tổng số tiền bà T. giao cho Giang là 3,6 tỷ đồng. Để bà T. tin tưởng, mỗi lần giao dịch, Giang đều đưa lại cho bà T. các hợp đồng hỗ trợ, ủy thác hoặc hợp tác đầu tư mà Giang ký, đóng dấu với tư cách là Giám đốc công ty DAS.

Hàng tháng, Giang vẫn trả lãi đều cho bà T. bằng tiền mặt. Đến khoảng tháng 11/2017, không thấy Giang trả lãi, bà T. đã tìm nhưng Giang né tránh. Chỉ đến khi bà giáo già tìm đến trụ sở công ty DAS để rút lại tiền thì mới biết Giang không phải là Giám đốc ngân hàng Đông Á mà là Giám đốc công ty chứng khoán ngân hàng Đông Á. Kiểm tra lại các giấy tờ Giang đưa, bà T. mới rõ nội dung liên quan đến hợp tác đầu tư, hỗ trợ đầu tư chứng khoán chứ không phải để tiết kiệm, trong khi bà T. không hề biết gì về chứng khoán.

Lúc này, khi được công ty DAS thông báo cho bà T. về các hợp đồng mà Giang giao trước đây không có trong hệ thống của công ty, các khoản tiền của bà T. đều được chuyển vào tài khoản cá nhân Nguyễn Vân Giang, bà giáo mới ngã ngửa biết mình bị lừa. Bà T. ngay lập tức làm đơn tố cáo đến cơ quan điều tra.

Đứng trước công đường, Nguyễn Vân Giang khai nhận hành vi phù hợp với cáo buộc của VKS. Giang thừa nhận đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết và lòng tin của bà T.; lợi dụng danh nghĩa Giám đốc công ty DAS huy động 3,6 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm của bà T. nhưng lại dưới các hình thức hợp tác, hỗ trợ, ủy thác đầu tư chứng khoán không có thật tại công ty DAS. Số tiền này, Giang sử dụng để giao dịch cổ phiếu dẫn đến việc không còn khả năng trả lại. Đến nay, Giang chưa khắc phục được số tiền 3,6 tỷ cho bị hại.

Do tuổi cao sức yếu nên bà giáo già được vị chủ tọa phiên tòa cho phép ngồi để trả lời. Giọng run run, bất bình trước hành vi lừa đảo trắng trợn của bị cáo, bà Cao Thị Thái T. cho biết, bà là giáo viên cấp 2, sau bao nhiêu năm làm nghề “lái đò” cộng với tiền bán nhà, ông bà định gửi ngân hàng để có tiền dưỡng già sau này thì được mẹ của Vân Giang giới thiệu con mình làm Giám đốc ngân hàng Đông Á. Do không hiểu biết và tin tưởng Giang nên bà T. gửi hết tiền vào “ngân hàng” của Giang.

“Bây giờ, ngay đến tiền ăn, tiền mua thuốc vợ chồng tôi còn phải đi vay; mong tòa xử bị cáo trả lại tiền gốc cho chúng tôi”, bà T. đề nghị.

Cân nhắc vào toàn diện diễn biến phiên tòa cùng các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, sau khi nghị án kéo dài, TAND TP.Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Vân Giang 17 năm tù về tội Lừa đảo, 3 năm tù về tội Thao túng giá chứng khoán. Tổng hợp hình phạt bị cáo Giang phải chấp hành cho cả hai tội danh là 20 năm tù. Buộc bị cáo phải trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

Ngoài cô giáo của mẹ, Nguyễn Vân Giang còn lợi dụng vị trí Giám đốc chi nhánh Hà Nội công ty DAS để ký hợp đồng ủy thác đầu tư không có thật và lừa đảo chiếm đoạt của bị hại Lã Vũ K. số tiền 12,5 tỷ đồng; của bà Đào Thị Thành H. số tiền hơn 8 tỷ đồng. Đến nay, Giang chưa khắc phục được hết hậu quả cho các bị hại.

 

Tư Viễn
Bạn đang đọc bài viết "Một tay thao túng chứng khoán, nữ Giám đốc lừa hàng tỷ đồng của bà giáo già" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com