Làng hoa Tết ở Nam bộ: Hối hả chăm cây, hồi hộp ngóng giá

20/12/2022 11:20

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 nên nhiều nhà vườn hoa và cây kiểng ở Nam bộ gấp rút thực hiện các bước chăm sóc cuối cùng để xuất bán.

hoa-tet-2-1671433211.jpg
 

Tăng về số lượng, đa dạng chủng loại

Theo ghi nhận của phóng viên tại làng hoa Thới An, quận 12, Tp.HCM, năm nay diện tích trồng hoa chiếm khoảng 50% diện tích đất canh tác.

Chị Trịnh Thị Kim Lan, chủ một vườn hoa tại đây cho biết: “Năm nay vườn nhà tôi có khoảng 10.000 gốc hoa, 7 - 8 loại, đa số là các loại hoa truyền thống như vạn thọ, cúc, mào gà, đại đoá, pha lê, hướng dương, thược dược,... . Ngoài chi phí vốn, nguyên vật liệu tăng cao cũng là lý do các chủ vườn phải cân nhắc kỹ số lượng cung cấp ra thị trường”.

Các nhà vườn đánh giá, những năm gần đây xu hướng chơi hoa của người tiêu dùng thường chủ yếu là những loại hoa có màu sắc rực rỡ, tuổi thọ lâu, giá cả phải chăng nên họ ưu tiên trồng các loại hoa truyền thống.

Để kịp chuẩn bị cho một vụ hoa Tết, chị Lan phải bắt đầu tìm đất từ tháng 6. Sau đó, các công đoạn như xới đất, gieo hạt, ra giỏ, phân luống cũng được hình thành dần theo cho đến giáp cách Tết Nguyên đán khoảng 1 tháng rồi nhân công tập trung tỉa lá, ngắt nụ để hoa kịp nở.

"Giá hoa năm nay cũng sẽ nhỉnh hơn một chút so với năm ngoái. Hiện tại, các thương lái vẫn chỉ mới đi xem chứ chưa chốt số lượng", chị Lan cho biết.

Cũng theo các chủ vườn, công đoạn tỉa lá, ngắt nụ là mất nhiều thời gian nhất. Để cây tập trung dinh dưỡng nuôi các nụ chính, hoa nở to đều, mật độ phân nhánh tốt và có giá trị thành phẩm, các chủ vườn phải thuê thêm 10 - 20 nhân công bên ngoài.

Tiêu dùng & Dư luận - Làng hoa Tết ở Nam bộ: Hối hả chăm cây, hồi hộp ngóng giá

Hằng năm, Tp.HCM là thị trường tiêu thụ hoa Tết nhộn nhịp với sức mua lớn.

Trong khi đó, người dân ở 2 làng hoa lớn nhất miền Tây là Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp và Chợ Lách, tỉnh Bến Tre đang thử sức với nhiều giống hoa mới để phục vụ thị trường Tết.

Làng hoa Sa Đéc, được mệnh danh là thủ phủ hoa của vùng Đồng bằng sông Cửu Long với hơn 2.000 chủng loại hoa. Ngoài những cúc mâm xôi, vạn thọ, thược dược, dạ yến thảo, dừa cạn, sao nhái… truyền thống, năm nay nông dân nơi đây mạnh dạn đầu tư, lai tạo các giống hoa mới, lạ của miền ôn đới như: cẩm tú cầu, dâu tây, bách hợp, họa mi, cúc pico…

Ông Nguyễn Thanh Châu, ngụ Tp.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp nói, gia đình ông trồng khoảng 5.000 giỏ hoa cúc họa mi và cúc pico, đây là 2 giống hoa đòi hỏi kỹ thuật cao.

“Giống hoa mới thường ít người trồng nên được thương lái ưa chuộng, giá bán lúc nào cũng cạnh tranh, lợi nhuận sẽ cao hơn những giống hoa truyền thống”, ông Châu hy vọng.

Đảm bảo nguồn cung cho thị trường

Còn tại Tp.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, những nông dân đang khấp khởi mừng vui vì thời tiết năm nay thuận lợi để các loại hoa phát triển và dự kiến sẽ nở đúng dịp Tết Nguyên đán.

Ông Lê Đoàn Đình Vũ, ngụ phường 8, Tp.Đà Lạt chia sẻ: “Năm nay, gia đình tôi duy trì ổn định lượng hoa cho thị trường tết với khoảng 160.000 cành hoa cúc các loại cho dịp trước Tết, và dành khoảng 100.000 cành cho thời gian sau Tết để đảm bảo lượng hàng liên tục, tránh tình trạng bị dội chợ. Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu tiêu dùng tết năm nay sẽ tăng, hoa sẽ được giá”.

Ông Nguyễn Hùng Vỹ, chủ khu vườn lily hơn 3.000m2 tại làng hoa Vạn Thành, phường 5, Tp.Đà Lạt nói: “Năm nay giá vật tư, củ giống, nhân công đều tăng, phải giữa tháng Chạp mới biết chính xác vườn nào trúng năng suất hay không”.

Tại làng hoa Thái Phiên, phường 12, Tp.Đà Lạt, năm nay các nông hộ vẫn duy trì ổn định các loại hoa cúc, hoa đồng tiền, hoa lay ơn, cẩm chướng, lily…

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dalat Hasfarm nhấn mạnh mong muốn đưa ra thị trường nhiều giống hoa mới, nhập ngoại trong dịp Tết năm năm.

Công ty này sẽ cho ra mắt 20 sản phẩm gồm hoa chậu, hoa cắt cành. Đặc biệt, năm nay, đơn vị tập trung vào hoa chậu, với ưu thế chưng lâu ngày phù hợp nhu cầu dịp Tết.

“Chiến lược của công ty hướng tới là tập trung phát triển các loại hoa kiểng mới trồng được ở Việt Nam để dần không lệ thuộc các sản phẩm nhập khẩu, nhằm phát triển nền nông nghiệp trong nước. Công ty cũng đang thử nghiệm và đưa ra thị trường nhiều giống mới nhập ngoại như: Ornithogalum, Amaryllis, Calla Lily, Eucomis, Campanula”, ông Bảo nêu.

Ông Đặng Bảo Vinh, Chủ tịch Hội Nông dân phường 12, Tp.Đà Lạt đánh giá: “Vụ hoa Tết Nguyên đán năm nay, làng hoa Thái Phiên nói riêng, phường 12 nói chung, xuống giống khoảng 114ha hoa các loại, riêng hoa lily chiếm khoảng 12ha. Trong khi đó, lượng hoa chậu năm nay cũng được người dân và các đơn vị tại Đà Lạt tăng về số lượng”.

Đại diện Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Tp.HCM nhìn nhận, thị trường hoa Tết năm nay đảm bảo thuận lợi cho bà con nông dân. Hội Nông dân ở các quận, huyện đã hỗ trợ đầu tư vốn cho các hội viên để sản xuất vụ; hướng dẫn chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại trên cây hoa.

Bà Nguyễn Thị Ngọc, Trưởng phòng Kinh tế Tp.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp khẳng định, cơ quan này đang tập trung công tác liên kết tiêu thụ cho nông dân bằng các hoạt động xúc tiến với các tỉnh như: Lâm Đồng, Đà Lạt, An Giang, Tp.HCM để việc mua bán hoa kiểng ở các chợ, các hội chợ được thuận lợi. Bên cạnh đó là tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm hoa Tết trên các sàn thương mại điện tử hơn nữa.

Bảo Anh
Bạn đang đọc bài viết "Làng hoa Tết ở Nam bộ: Hối hả chăm cây, hồi hộp ngóng giá" tại chuyên mục Đẹp 365. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com