Lần đầu công bố loạt ảnh hiếm của Diva Hồng Nhung bên cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

02/04/2023 16:56

Tối 1/4 tại TP.HCM, khán giả đã có dịp thưởng lãm những loạt ảnh hiếm của nhiếp ảnh gia Dương Minh Long chụp cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và ca sĩ Hồng Nhung tại Triển lãm Giọt nước rơi trên kính.

Chiều ngày 1/4/2023, Leica Việt Nam đã tổ chức Triển lãm ảnh của Trịnh Công Sơn & Hồng Nhung tại Tòa nhà Đức - Deutsches Haus Tp. Hồ Chí Minh. Đây là một trong những hoạt động được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 22 năm ngày mất của cố nhạc sĩ.

Triển lãm sẽ là nơi trưng bày những hình ảnh mang tính biểu tượng, những tấm hình tư liệu lần đầu được công bố về chuyện tình âm nhạc Trịnh Công Sơn - Hồng Nhung được Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long ghi lại cách đây hơn 30 năm. 

Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long kể: “Từng tấm một. Từng cú bấm mải miết. Chỉ có Anh đã ví tiếng bấm Leica ấy nghe như giọt nước vỡ rơi trên mặt kính!”

tcs-1-1680428758.jpg
Bức ảnh chụp Trịnh Công Sơn và Hồng Nhung năm 1993. Đây là lúc cả hai trước giờ ăn trưa, chuẩn bị bàn luận sáng tác ca khúc Bống bồng ơi. Ảnh: Dương Minh Long.
tcs-3-1680428758.jpg
'Cô Bống' Hồng Nhung giản dị bên cạnh Trịnh Công Sơn sau khi cả hai cùng tập nhạc. Trong một lần trả lời phỏng vấn, cố nhạc sĩ thừa nhận: Ông thích Hồng Nhung vì nữ ca sĩ làm mới ca khúc của mình phù hợp với thời đại. Ảnh: Dương Minh Long.
tcs-2-1680428758.jpg
Trịnh Công Sơn ngồi bệt dưới chân cầu thang trò chuyện cùng Hồng Nhung. Đây là thời điểm Hồng Nhung vào TPHCM lập nghiệp. Ảnh: Dương Minh Long.
tcs-5-1680428758.jpg
Khoảnh khắc Trịnh Công Sơn nhìn Hồng Nhung một cách trìu mến. Ảnh: Dương Minh Long.
tcs-7-1680428758.jpg
Hồng Nhung tạo dáng nghiêm nghị. Ảnh: Dương Minh Long.

Trước đó, Diva Hồng Nhung đã đăng tải dòng trạng thái khá dài kể về những kỷ niệm với cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhân dịp sinh nhật của ông. Hồng Nhung viết: "Hồi ấy, tôi đã gầy gò, anh Sơn còn gầy gò hơn. Mỗi tối khuya trở về sau đêm hát, hai anh em cười khúc khích vì hai bóng đổ dưới ngọn đèn vàng trong hẻm nhìn như hoạt hình, mảnh dẻ, và dài ngoẵng… Có những chiều tối hai anh em vi vu trên chiếc Honda 50 của tôi, phóng qua cầu Sài Gòn lấp loáng ánh đèn, gió bay ngang tai lồng lộng, nói cười rôm rả… (Cả hai người cộng lại chắc cũng chỉ bằng số cân trung bình của một người bình thường, có thể tự tin thế mà phóng rất nhanh!). Niềm vui lúc đó giản dị, cảm hứng sáng tạo cứ tự đến, thảnh thơi, và mỗi ngày là một niềm vui mới!

Hồi ấy, cứ đến mỗi 28/2, anh Sơn dậy sớm, trang phục là ủi thẳng tắp, chọn giày, vớ, đồng hồ, bật lửa, mũ… thật hài hoà, chỉnh chu và bon gout như một tài tử xi nê Pháp, bước ra khỏi phòng với nụ cười tươi rói, mắt sáng long lanh. Anh lập tức thắp bừng cả ngôi nhà 47C Phạm Ngọc Thạch tràn ngập không khí hân hoan, đầy niềm vui!

Niềm vui - chỉ giản dị là vậy - vì sao tôi sống - vì những niềm vui trao đi và những niềm vui được nhận.

tcs-8-1680428758.jpg
Nụ cười tươi, răng khểnh duyên dáng đi theo Hồng Nhung từ thời trẻ. Ảnh: Dương Minh Long.
hong-nhung-1-1677660957.jpg
Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là người góp phần làm nên thành công trong sự nghiệp của Hồng Nhung. Ảnh FBNV

Chỉ có tình yêu mới khoản đãi cho ta và cho đời những niềm vui không đong đếm. Có những giá trị chỉ mong manh như thế, mà biết đâu cứu rỗi được biết bao tâm hồn bằng chút niềm vui nho nhỏ", Hồng Nhung kể. Nữ Diva còn kèm một câu thơ: “Mừng anh sinh nhật thứ bao nhiêu. Bao nhiêu sinh nhật cũng chia đều!” Paris, 28/2/2023".

tcs-4-1680428758.jpg
Hồng Nhung được Trịnh Công Sơn tặng hoa trong một đêm nhạc tại phòng trà ở quận 1, TPHCM năm 1997.

Bên cạnh đó, Diva Hồng Nhung cũng tiết lộ một số hình ảnh hiếm bên cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khi còn trẻ. Thời đó cả hai đều khá gầy nhưng tràn đầy sức sống và đam mê nhiệt huyết với âm nhạc. Được biết, Hồng Nhung đã có cơ may tiếp xúc và có mối quan hệ thân thiết với cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong khoảng gần một thập kỷ. "Cô Bống" luôn xem Trịnh Công Sơn là một người thầy, một người anh đặc biệt. Ngày ông mất, Hồng Nhung đang dở hợp đồng biểu diễn tại Australia, bay về đưa tang.

Đến nay, Diva Hồng Nhung vẫn luôn nhớ đến cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Thành công trong sự nghiệp của nữ ca sĩ có phần không nhỏ của cố nhạc sĩ tài hoa này. Vừa qua, nhân kỷ niệm 22 năm ngày nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rời xa cõi tạm, ca sĩ Hồng Nhung tổ chức một live concert Bống là ai ngày 11-12/3 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội thu hút sự tham gia của loạt nghệ sĩ tên tuổi đến từ Pháp, Ba Lan, Italia.

Tiến Dũng
Bạn đang đọc bài viết "Lần đầu công bố loạt ảnh hiếm của Diva Hồng Nhung bên cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn" tại chuyên mục Văn hóa - Giải trí. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com