Lâm Đồng: Nhà máy rác chậm tiến độ, người dân hứng chịu ô nhiễm

17/03/2022 10:59

Sau nhiều năm thi công nhà máy xử lý rác thải, đến nay người dân huyện Lâm Hà và Đức Trọng vẫn tiếp tục phải hứng chịu ô nhiễm từ bãi rác.

rac-1647489435.jpeg
 

Nhà máy xử lý rác thải được xây dựng tại thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng bắt đầu đăng ký hoạt động vào tháng 2/2022 nhưng đến nay vẫn chưa thể hoạt động đúng tiến độ.

Điều này khiến người dân tiếp tục hứng chịu ô nhiễm không khí từ bãi rác cạnh nhà máy xử lý rác mang lại.

PV Người Đưa Tin có mặt tại khu vực nhà máy rác, trước mắt là cảnh khói bốc lên từ bãi rác tại thị trấn Đinh Văn. Con đường dẫn từ QL27 vào bãi rác khoảng 2km khói bụi mù mịt với mùi hôi nồng nặc.

Đoạn đến gần bãi rác, phương tiện lưu thông phải bật đèn mới nhìn rõ đường đi. Nguyên nhân gây ra khói độc xuất phát từ bãi rác do người dân nhặt rác đốt.

Tuy độc hại là vậy, nhưng có đến hàng chục người dân đang bới rác để nhặt những đồ phế phẩm để bán.

Điều đáng nói, bãi rác này tại địa điểm giáp huyện Lâm Hà và Đức Trọng, có đến hàng trăm gia đình thường xuyên phải hít bởi khói độc từ bãi rác thải ra, mỗi khi bãi rác được đốt cháy.

Ông K’Tèm - Tổ trưởng tổ dân phố Xoan cho biết, tổ dân phố có 150 hộ dân, nằm cách bãi rác chỉ khoảng 900m. Nhưng từ đầu năm tới nay, ngày cũng như đêm, người dân liên tục phải hứng chịu mùi khói từ bãi rác cháy phảng phất bay vào nhà.

Theo ông K’Tèm, mới đây khoảng 1 tuần, do bức xúc chuyện bãi rác cháy liên tục, nhiều người dân trong khu phố đã vào bãi rác, xảy ra xô xát với một số người vì cho rằng họ đốt rác gây ô nhiễm môi trường.

Còn ông Đào Duy Cường, người dân có nhà, vườn cách bãi rác khoảng 600 m cho hay mùi khói từ bãi rác bay ra, tuỳ hướng gió thổi có thể ảnh hưởng tới các hộ dân xung quanh.

“Hầu hết các giờ trong ngày, nhất là buổi tối, khói bay vào nhà rất khó chịu. Do không khí ô nhiễm, tối tôi phải về nhà tại huyện Đức Trọng, không dám ngủ tại nhà gần khu vực bãi rác”, ông Cường cho biết.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Tài Phương, hiện giữ chức Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lâm Hà cho biết: “Kế hoạch dự án được đăng ký bắt đầu hoạt động xử lý rác thải vào tháng 2/2022. Dự án thi công đúng tiến độ.

Tuy nhiên, sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán hầu hết cán bộ, nhân viên nhà đầu tư, đơn vị thi công về nghỉ tại miền Bắc đều bị nhiễm Covid-19 nên đầu năm 2022 bị chậm tiến độ. Đơn vị đầu tư dự án nhà máy rác thải xin lùi ngày bắt đầu hoạt động vào tháng 4/2022”.

Trước đó, theo ông Nguyễn Tài Phương, đang giữ chức Chánh Văn phòng UBND huyện Lâm Hà, từ đầu năm 2020 UBND huyện nhận được ý kiến của người dân về tình trạng đốt bãi rác gây ô nhiễm môi trường.

Tháng 2/2020, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Lâm Hà có báo cáo và xác định rõ nguyên nhân phát sinh khói từ khu vực bãi rác gây ảnh hưởng đến môi trường không khí xung quanh nhiều ngày là cháy từ bãi rác…

Đặc biệt, tại bãi rác của huyện vừa xây xong một kho lưu giữ bao gối thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, nếu xảy ra cháy lớn sẽ ảnh hưởng đến kho này.

Ngay sau đó, UBND huyện Lâm Hà cũng có công văn chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư và Xây dựng Công trình công cộng, Phòng Tài nguyên & Môi trường, UBND thị trấn Đinh Văn thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý chất thải rắn theo Nghị định 38/2015NĐ-CP của Chính phủ về quản lý chất thải và phế liệu”.

Về giải pháp lâu dài đối với việc xử lý rác thải, ông Phương cho biết, UBND tỉnh đã chấp thuận cho một doanh nghiệp xây dựng nhà máy rác thải tại đây và hiện nay đã thực hiện xong công tác bàn giao mặt bằng 4,8ha cho doanh nghiệp.

Dự kiến sớm nhất, đến cuối năm 2021 nhà máy sẽ hoạt động với công suất xử lý 50 tấn rác thải/ngày.

Phi Long
Bạn đang đọc bài viết "Lâm Đồng: Nhà máy rác chậm tiến độ, người dân hứng chịu ô nhiễm" tại chuyên mục Xã hội. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com