Kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ nghề cắm hoa lan dịp Tết

06/01/2023 15:27

Cận Tết nhu cầu chơi lan tăng cao, thợ kết lan phải làm hết công sức mới đủ giao hàng. Những người thợ cắm hoa này có thể kiềm tiền triệu mỗi ngày.

Dân sinh - Kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ nghề cắm hoa lan dịp Tết

Nhiều năm trở lại đây, nghề cắm lan được biết đến là một trong những nghề kiếm "bộn tiền" dịp Tết Nguyên đán. Theo ghi nhận của PV, ở các cửa hàng tại Tp.Vinh, những người thợ có tay nghề cắm hoa tất bật từ sáng tới khuya với mức thu nhập tiền triệu mỗi ngày.

Dân sinh - Kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ nghề cắm hoa lan dịp Tết (Hình 2).

Anh Nguyễn Công Hà, SN 1993, chủ một shop hoa ở Tp.Vinh, tỉnh Nghệ An cho biết, năm nay anh nhập về hơn 15.000 bầu lan từ Đà Lạt về. Bình thường cửa hàng anh có 5 thợ chính để làm công việc cắm hoa. Tuy nhiên, thời điểm cận Tết nhu cầu chơi Lan cao, anh Hà phải tuyển thêm nhiều thợ để thiết kế, tạo hình, cho lan vào chậu để bán cho khách. Theo anh Hà, thợ chủ yếu là nam bởi công việc này nhìn có vẻ đơn giản và sang chảnh nhưng thực chất rất mệt. Công việc đòi hỏi sức bền, có khi thợ phải làm hết công suất, xuyên ngày đêm để kịp trả hàng cho khách. 

Dân sinh - Kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ nghề cắm hoa lan dịp Tết (Hình 3).

Với thợ chính cắm hoa lan dịp Tết trung bình anh Hà trả cho họ 30 triệu đồng/ tháng, còn đối với thợ phụ việc thì khoảng 12- 15 triệu đồng/tháng. Chậu lan 118 cành giá 42 triệu đồng hiện là chậu lan có giá cao nhất trong tiệm hoa của anh Hà.

Dân sinh - Kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ nghề cắm hoa lan dịp Tết (Hình 4).

Theo đó, lan hồ điệp được ghép sẵn đặt tại cửa hàng với giá dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, thậm chí có những chậu lan lên tới gần cả trăm triệu. Ngoài ra, nhiều cơ sở bán hoa lan cũng nhận ghép theo yêu cầu của khách. 

Dân sinh - Kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ nghề cắm hoa lan dịp Tết (Hình 5).

Những năm này, nhu cầu khách cũng có sự khác biệt, những chậu lan được cắm đủ loại, từ chậu nhỏ để bàn đến chậu lớn trưng ở sảnh, chậu 1 màu trang nhã đến chậu 5 màu rực rỡ, chậu 1 tầng hoa đến chậu 3-4 tầng hoa…

Dân sinh - Kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ nghề cắm hoa lan dịp Tết (Hình 6).

Cơ sở của Lương Thị Phấn, trú tại Tp.Vinh dịp này đã nhập về hơn 5.000 bầu lan, chủ yếu là lan hồ điệp của Đà Lạt. Để kịp giao hàng cho khách dịp Tết, chủ cửa hàng này phải thuê 5 thợ kết lan từ Đà Lạt, Tp.HCM về làm việc. Phần lớn, các thợ kết lan được tính công theo sản phẩm, mỗi bầu lan ghép vào chậu được trả công 20.000 - 30.000 đồng/bầu. Những thợ có tay nghề cao, chuyên kết các loại lan nghệ thuật trên chất liệu gỗ lũa thì được trả công cố định bằng ngày lương, mỗi ngày 3 triệu đồng, đã bao ăn ở

Dân sinh - Kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ nghề cắm hoa lan dịp Tết (Hình 7).

 Đến nay, cửa hàng chị Phấn đã bán được hơn 200 triệu đồng, khách cũng đã đặt cọc gần 1 tỉ đồng cho vụ hoa Tết Nguyên đán. 

Dân sinh - Kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ nghề cắm hoa lan dịp Tết (Hình 8).

Dịp gần Tết Nguyên là khoảng thời gian để thợ cắm hoa kiếm thêm thu nhập nên phải luôn tay, không lúc nào rảnh. "Nhiều hôm tôi thức xuyên đêm để kịp các đơn hàng cho chủ cơ sở hoa. Việc cắm hoa đòi hỏi người thợ không chỉ khéo léo, tỉ mỉ, có mắt thẩm mỹ trong việc phối màu, tạo hình mà còn phải có sức bền, sự dẻo dai", anh Nguyễn Thanh Vũ, trú ở Tp.Hồ Chí Minh cho biết. 

Dân sinh - Kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ nghề cắm hoa lan dịp Tết

Với nghề cắm lan dịp Tết, những ngày cao điểm nhóm thợ ăn uống không đúng bữa, thậm chí không có thời gian để kịp ăn, uống. Mỗi thợ sẽ có cách cắm riêng, cách nhìn nhận về cái đẹp riêng, nhưng phải đáp ứng được các quy chuẩn cơ bản. 

Dân sinh - Kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ nghề cắm hoa lan dịp Tết (Hình 10).

Tại khu vực trưng bày bán hoa lan hồ điệp, mặc dù còn hơn nửa tháng nữa mới đến Tết, nhưng nhiều người dân đã đến xem chọn hoa sớm.

Hà Hằng
Bạn đang đọc bài viết "Kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ nghề cắm hoa lan dịp Tết" tại chuyên mục Xã hội. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com