Khai thác đất trái phép: Xã lập biên bản, doanh nghiệp không chấp hành

02/04/2022 22:22

Dù bắt quả tang một doanh nghiệp đang khai thác đất trái phép, nhưng khi chính quyền xã yêu cầu dừng máy móc để lập biên bản, doanh nghiệp không chấp hành.

Bán đất trục lợi?

Những ngày qua, người dân phản ánh về việc Công ty TNHH nông nghiệp Hùng Minh Gia Lai, điều động máy múc, cùng đoàn xe có trọng tải lớn đang tiến hành khai thác đất trái phép tại xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai chở đi bán để trục lợi.

Ngay sau khi nhận được thông tin, PV có mặt tại hiện trường để ghi nhận. Tại đây, theo quan sát của PV có 2 chiếc máy xúc liên tục khua gàu, đào bới xúc đất. Bên cạnh là cả một đoàn xe có trọng tải lớn, xếp thành hàng dài nối đuôi nhau, chờ đất múc lên đầy thùng xe chở đi.

dat-khao-sat-1-1648912560.jpg
Dù chỉ mới được phép khảo sát để thực hiện dự án trang trại chăn nuôi heo nhưng Công ty nông nghiệp Hùng Minh Gia Lai khai thác đất trái phép để trục lợi.  

Nối tiếp phía sau là nhiều chiếc xe khác như: xe biển kiểm soát 81H.004.22, xe biển kiểm soát 81C.176.92, xe 81C.178.99, xe 81C.157.78…, đều là xe của doanh nghiệp Ngọc Nhân chở đất chất cao chở đi.

PV ghi nhận chiếc xe Shacman biển kiểm soát 81C.157.78 có gắn logo Công ty TNHH một thành viên Ngọc Nhân chở đầy đất chạy ra.

Xe biển kiểm soát 81H.004.22 của doanh nghiệp Ngọc Nhân chở đất từ vị trí khai thác về tập kết tại dự án Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai.

Ngoài ra, còn có xe biển kiểm soát  81C.176.34 xe có gắn logo của doanh nghiệp Mai Thiên Phúc, xe biển kiểm soát 81C.178.67 có gắn logo của doanh nghiệp Tâm An Bình cũng lấy đất từ đây vận chuyển đi.

img-1490-1648912644.jpg
Xe biển kiểm soát 81C.178.67 có gắn logo của doanh nghiệp Tâm An Bình cũng lấy đất từ đây vận chuyển đi.
xe-mai-thien-phuc-1648912710.jpg
Xe biển kiểm soát  81C.176.34 xe có gắn logo của doanh nghiệp Mai Thiên Phúc chở đất về điểm tập kết.

Ghi nhận của PV, các xe này chở đất về tập kết tại dự án đang xây dựng Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai nằm trên đường Lê Duẩn, Tp.Pleiku, tỉnh Gia Lai.

img-15101-1648912839.jpg
Xe tải chở đất về tập kết tại dự án xây dựng Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai.

Kiểm ra xử lý nghiêm sai phạm

Trao đổi với PV về vụ việc này, ông Lê Ngọc Qúy, Chủ tịch huyện Ia Grai cho biết: “Vị trí mà PV phản ánh Công ty TNHH  nông nghiệp Hùng Minh Gia Lai đang khảo sát để thực hiện dự án Trang trại chăn nuôi heo thịt. Đơn vị này chở đất đi đến nơi khác đổ, dù với lý do gì đi chăng nữa là trái với quy định. Tôi sẽ chỉ đạo lực lượng của huyện tiến hành kiểm tra, xác minh xử lý ngay".

Còn ông Thái Anh Tuấn, Phó Phòng Tài nguyên- Môi trường huyện Ia Grai cho biết: “Công ty TNHH nông nghiệp Hùng Minh Gia Lai đang khảo sát thực hiện dự án trang trạng chăn nuôi heo. Chỉ được phép bóc phong hóa lớp thực vật trên  bề mặt khối lượng khoảng 6.000 m3.

Khu vực được phép đổ lớp phong hóa thực vật là đất rẫy của bà Võ Thị A. tại làng Lá 2, xã Ia Der. Công ty này vận chuyển đất đưa đi nơi khác, sử dụng vào mục đích khác là trái quy định cho phép. Chúng tôi đã thông tin cho lãnh đạo xã Ia Der cử lực lượng ra hiện trường lập biên bản, yêu cầu tạm dừng hoạt động khai thác đất trái phép”.

Sau đó, vị Phó Chủ tịch xã Ia Der cùng cán bộ địa chính đã có mặt tại vị trí khai thác đất trái phép.

Theo đồng chí Phó Chủ tịch xã Ia Der cho biết, công ty này chỉ được phép bóc phong hóa lớp thực vật, nhưng không thực hiện theo cam kết mà múc sâu xuống gần 2m như vậy, rõ ràng có hành vi khai thác đất trái phép.

Lúc này, Phó Chủ tịch xã Ia Der yêu cầu người quản lý công trường dừng ngay phương tiện máy móc để lập biên bản nhưng người này không chấp hành.

Sáng ngày 1/4, trao đổi với PV, ông Thái Anh Tuấn, Phó phòng Tài Nguyên Môi trường huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai cho biết: "Sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh, Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo phòng Tài nguyên Môi trường phối hợp UBND xã Ia Dêr kiểm tra xác minh.

Sau đó, đoàn kiểm tra đã vào hiện trường lập biên bản xử lý hành vi vi phạm khai thác đất trái phép. Đoàn kiểm tra đã mời chủ đơn vị đang khai thác đất trái phép lên làm việc, yêu cầu cung cấp số liệu các xe ra vào, số lượng đất đã vận chuyển trái phép không theo như cam kết ban đầu để có hình thức xử lý.

Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra yêu cầu đơn vị này chấm dứt ngay hành vi khai thác, vận chuyển đất trái phép. Nếu đơn vị này không chấp hành sẽ yêu cầu lực lượng công an huyện vào cuộc xử lý nghiêm".

N.HẢI
Bạn đang đọc bài viết "Khai thác đất trái phép: Xã lập biên bản, doanh nghiệp không chấp hành" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com