Huyện Trảng Bom, Đồng Nai: Nhiều dự án “ma” nhưng vẫn ngang nhiên phân lô, bán nền

27/09/2020 14:41

UBND Huyện Trảng Bom khẳng định, qua rà soát trên địa bàn không có dự án Khu dân cư nào mang tên “Shingmark Village”. Đồng thời dự án trên cũng chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chuyển nhượng nhà, đất theo quy định. Thêm vào đó, một số dự án đã được UBND xã cám bảng thông báo “Nghiêm cấm” nhưng đã được bán gần hết.

Coi chừng bị ăn quả lừa mang tên Shingmark Village

Hiện nay trên các trang thông tin quảng cáo thì dự án Shingmark Village tọa lạc tại xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai do Công ty TNHH BĐS Liên Hợp (công ty Liên Hợp) làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần VNNReal là đơn vị phân phối sản phẩm.

Shingmark Village có quy mô hơn 7ha, gần 400 nền đất, mỗi nền có diện tích giao động từ 100m2 – 137m2.

Xã hội - Huyện Trảng Bom, Đồng Nai: Nhiều dự án “ma” nhưng vẫn ngang nhiên phân lô, bán nền

UBND Xã Tây Hòa cắm biển cảnh báo người dân tình trạng phân lô bán nền tại dự án.

Dự án trên đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương tại Quyết định số 1342/QĐ-UBND của UBND tỉnh ký ngày 04/05/2019. Đã được UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 3233/QĐ-UBND ký ngày 15/10/2019.

Về quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của dự án khu dân cư và thương mại dịch vụ đang được Sở Xây dựng thẩm định và lấy ý kiến của các sở, ngành, địa phương tại văn bản số 5064/SXD-QLQHKT ngày 13/11/2019.

Mặc dù được rao bán rầm rộ trên nhiều website và trang mạng xã hội nhưng đến nay, pháp lý cũng như tiến độ của dự án vẫn chưa hoàn thiện.

Cụ thể, thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, dự án Khu dân cư ShingMark Village xã Tây Hoà, huyện Trảng Bom do Công ty Liên Hiệp làm chủ đầu tư không có tên trong các dự án phát triển nhà mà Sở Xây dựng thụ lý.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng xác định, qua rà soát, Sở phát hiện tại xã Tây Hoà, huyện Trảng Bom có dự án Khu dân cư và Thương mại dịch vụ với quy mô diện tích đất khoảng 7,18ha do Công ty BĐS Liên Hiệp làm chủ đầu tư.

Đồng thời, Sở cũng khẳng định: “Dự án trên chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chuyển nhượng nhà, đất theo quy định”.

Xã hội - Huyện Trảng Bom, Đồng Nai: Nhiều dự án “ma” nhưng vẫn ngang nhiên phân lô, bán nền (Hình 2).

Dự án đang được phân lô, bán nền trái phép.

Mới đây, theo thông tin cho PV, UBND huyện Trảng Bom cũng khẳng định: “Qua rà soát trên địa bàn không có dự án Khu dân cư nào tên Shingmark Village”.

Ký văn bản trả lời cho PV, ông Lê Hữu Đăng, Phó Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom cho biết: “Qua làm việc với chủ đầu tư dự án (cái gọi là) Shingmark Village về việc đơn vị phân phối và nhận cọc khi chưa đủ điều kiện mở bán thì công ty cho biết, đây không phải chủ trương của công ty”.

“Đồng thời, công ty cũng không phải là đơn vị phân lô và rao bán lô nền, theo quan điểm của chủ đầu tư thì tên đơn vị Shingmark Village dùng để giới thiệu địa điểm và quảng bá cho dự án, không có tổ chức mua bán đất nền sản phẩm, không phải là chi nhánh của Công ty Liên Hợp”, ông Đăng cho .

Ngang nhiên phân lô bán nền trái phép

Thời gian gần đây, Nghị định 91/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai (chính thức có hiệu lực từ ngày 05/01/2020) đã góp phần làm cho tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp trên địa bàn cả nước nói chung đã giảm đáng kể.

Riêng tại tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh đã áp dụng nhiều biện pháp “mạnh tay hơn” để ngăn chặn tình trạng này. Điển hình, đầu tháng 6/2020 UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Văn bản 6412/UBND-KTN yêu cầu các sở, ngành liên quan và chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến việc phân lô bán nền trái phép.

Xã hội - Huyện Trảng Bom, Đồng Nai: Nhiều dự án “ma” nhưng vẫn ngang nhiên phân lô, bán nền (Hình 3).

Khi nhóm PV đến làm việc, người của 2 cơ sở: Công ty Liên Hợp và Hoàng Ngọc Sơn liên tục ghi hình (bằng điện thoại) chưa rõ mục đích để làm gì?.

Theo đó, các huyện, thành phố thuộc tỉnh Đồng Nai đã giao việc quản lý đất đai, xây dựng cho các xã, phường và nếu để xảy ra tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp và xây dựng trái phép thì Chủ tịch UBND phường, xã phải chịu trách nhiệm.

Chỉ đạo rõ ràng, quyết liệt là vậy, nhưng trên địa bàn huyện Trảng Bom, đặc biệt là xã Tây Hòa, xã Bắc Sơn, Sông Trầu, An Viễn... tình trạng phân lô, bán nền xây dựng trái phép vẫn được những “ông trùm” bất động sản ngang nhiên thực hiện bất chấp lệnh cấm của chính quyền.

Nổi bật nhất trong số đó là Công ty TNHH MTV Hợp Hoàng Ngọc Sơn (Công ty Hoàng Ngọc Sơn) đã và đang lợi dụng những kẽ hở trong công tác quản lý của địa phương để phân lô, bán nền rất nhiều lô đất thuộc địa bàn huyện Trảng Bom.

Theo P. (một cò đất tại địa phương) cho biết: “Dự án Khu dân cư Tây Hòa 2, tọa lạc tại đường Tây Hòa 2, xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom, do Công Ty TNHH Một Thành Viên Hợp Hoàng Ngọc Sơn làm chủ đầu tư. Dự án được phân làm 90 nền với diện tích hơn 1,5ha, có giá 2,5 - 3 triệu/m2”.

Theo P., ở đây đất sổ riêng thì giá sẽ cáo hơn nhiều nhưng đa số người dân ở đây mua đất sổ chung là chủ yếu vì giá rẻ. Việc ký hợp đồng khách hàng sẽ ký trực tiếp với chủ đất.

Theo ghi nhận của PV, khu đất được xây dựng các tuyến đường sơ sài, rải đá lởm chởm. Bằng mắt thường cũng dễ nhận ra toàn bộ khu đất đã được chia lô nền nhỏ với các cọc bê tông được dựng lên làm mốc. Điều đặc biệt, dự án Tây Hòa 2 không có hệ thống đường điện dẫn vào, không có cây xanh, chưa đấu nối bất cứ hạng mục nào…

Vừa dẫn đi xem các lô đất, P. vừa thông tin dự án này đã gần hết rồi chỉ còn vài lô, nếu anh muốn mua thì mua lại của những người ký gửi trước. Nếu khách hàng muốn mua thì cò đất tên P. sẽ hỏi chủ đất và liên hệ lại khách hàng công chứng, ủy quyền sang tên ngay.

Ai đứng sau các dự án này?

Để làm rõ thông tin trên, PV đã tìm về Công ty Hoàng Ngọc Sơn thì khá bất ngờ, địa chỉ 224 QL1A, xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom lại là văn phòng giao dịch của Công ty Liên Hợp (đơn vị hiện là chủ đầu tư cái gọi là dự án Shingmark Village nêu trên – hiện cũng đang liên quan đến vấn đề chưa đầy đủ pháp lý và có dấu hiệu huy động vốn trái phép).

Xã hội - Huyện Trảng Bom, Đồng Nai: Nhiều dự án “ma” nhưng vẫn ngang nhiên phân lô, bán nền (Hình 4).

Khu đất trống, thuộc đất trồng cây lâu năm nhưng được vẽ thành các lô rất hoành tráng.

Qua trao đổi, đại diện Công ty Liên Hợp (thành lập từ ngày 6/3/2019) đã tiếp nhận thông tin của PV để báo cáo lãnh đạo công ty. Điều đáng nói, tại Văn phòng Công ty Liên Hợp không hề có bất cứ bảng, biển gì. Khi hỏi thì nhân viên của Cơ sở vật liệu xây dựng Hoàng Ngọc Sơn chỉ sang góc nhỏ, “Văn phòng Công ty Liên Hợp đó”.

Vào làm việc, người phụ nữ trạc trung niên giới thiệu là em bà Đoàn Thị Mai Liên, người đại diện pháp luật của Công ty Liên Hợp (hiện đang ở Bà Rịa – Vũng Tàu) và không có trách nhiệm tiếp báo chí hay ký nhận bất cứ thông tin nào. Trong khi đó, khi nhóm PV đến làm việc, người của 2 cơ sở: Công ty Liên Hợp và Hoàng Ngọc Sơn liên tục ghi hình (bằng điện thoại) chưa rõ mục đích để làm gì?.

Trở lại cái gọi là “Dự án Khu dân cư Tây Hòa 2”, UBND xã Tây Hòa đã cắm bảng cảnh báo người dân tại dự án trên với nội dung: “Nghiêm cấm các hành vi tự ý tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng hạ tầng, tụ tập đông người, rao bán đất dự án khu dân cư, nhà ở trái phép”.

Trong quá trình tìm hiểu, điều tra về tình trạng phân lô bán nền, nhóm PV còn ghi nhận, ngay sát bên “Dự án Khu dân cư Tây Hòa 2” còn có “Khu dân cư Tây Hoà” với 10 nền đất vẽ đơn sơ nhưng chào bán rầm rộ.

Xã hội - Huyện Trảng Bom, Đồng Nai: Nhiều dự án “ma” nhưng vẫn ngang nhiên phân lô, bán nền (Hình 5).

Bảng giá đất tại dự án.

Trong vai một người mua đất, PV được một cò đất tên T. cho biết: “Bên em hiện tại đang bán đất nền, nhận từ chủ đất để bán có khoảng 10 lô (sát dự án Khu dân cư Tây Hòa 2, có diện tích hơn 1,5ha được phân làm 90 lô).

Theo tìm hiểu của nhóm PV, khu đất trên có diện tích 1.700m2 được chia thành 10 lô, có diện tích từ 140m2 đến 154m2, giá khoảng 350 triệu đồng/1 lô. Khu đất này là đất trồng cây lâu năm nhưng T. hứa với khách hàng sẽ hỗ trợ xin giấy phép xây nhà.

Việc ký hợp đồng khách hàng sẽ ký với chủ đất và là đất đồng sỡ hữu với 9 lô còn lại. “Nếu tách sổ bên mình sẽ chịu chi phí tách sổ, khi anh đi ký sang tên hoặc bán cho người khác chỉ cần mình ký là đã sang nhượng lại được rồi không cần phải cần sự đồng ý của 9 lô còn lại”, T. nói thêm.

Ghi nhận thực tế tại “dự án”, hiện chỉ là một bãi đất trống chưa có dấu hiệu xây dựng. Khu đất có diện tích 1.700m2 trong đó 315,5 m2 đất thuộc quy hoạch hành lang giao thông nhưng theo ghi nhận chủ đất đã tự ý phân thành 10 lô với đủ diện tích 1.700m2 không có đất thuộc quy hoạch hành lang giao thông.

Từ những nội dung trên có thể thấy, các công ty bất động sản vẫn đang lợi dụng kẽ hở, những yếu kém trong công tác quản lý của các địa phương để trục lợi bất chính.

Liệu rằng những công ty này có trở thành những “Alibaba” tiếp theo hay không?. Người dân đã từng mua bán đất nền tài các dự án cần liên hệ cơ quan chức năng để có thông tin chính xác và sớm có phương án xử lý để tránh “tiền mất tật mang”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này đến bạn đọc.

Thanh Tùng - Quốc Nam
Bạn đang đọc bài viết "Huyện Trảng Bom, Đồng Nai: Nhiều dự án “ma” nhưng vẫn ngang nhiên phân lô, bán nền" tại chuyên mục Xã hội. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com