Hoại tử mông, vỡ mũi vì tiêm chất làm đầy trôi nổi không rõ nguồn gốc

06/09/2020 07:21

Thời gian gần đây, tại TP.HCM xuất hiện nhiều trường hợp bị hoại tử mông, vỡ mũi, sưng ngực chỉ vì tiêm chất làm đầy –filler, tại những cơ sở làm đẹp chưa được cấp phép, tiệm làm tóc.

“Tiền mất, tật mang”

GS.TS.BS Đỗ Quang Hùng, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, khoa Phẫu thuật thẩm mỹ bệnh viện Chợ Rẫy vừa tiếp nhận một bệnh nhân tiêm chất làm đầy vào ngực tại một cơ sở spa tại Bình Dương, gây viêm tấy toàn bộ vùng ngực, gây mủ áp xe 2 bên và phải mổ cấp cứu.

Trước đó, bệnh nhân được một spa tư vấn nâng ngực bằng cách tiêm silicon vào ngực liên tục trong 1 tháng. Theo đó, từ tháng 5 đến tháng 6/2019, chị đã tiêm silicon vào ngực 4 lần với chi phí 22 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó thấy vùng ngực khó chịu, đỏ tấy, bệnh nhân lên bệnh viện Chợ Rẫy điều trị.

Việt Kiều Mỹ bị hoại tử mông.

Theo GS.TS.BS Đỗ Quang Hùng, trường hợp bệnh nhân này không thể lấy hết được các chất bơm vào trong cơ thể được mà chỉ điều trị viêm tấy và lấy mủ ra. Không chỉ vậy, nhiều trường hơp phải cấp cứu vì bị biến chứng nặng. “Hầu như tháng nào khoa Tạo hình thẩm mỹ của bệnh viện cũng tiếp nhận trường hợp bị tai biến trong việc tiêm các chất làm đầy từ các cơ sở spa, các tiệm làm tóc… Các tai biến thường gặp do tiêm chất làm đầy từ các cơ sở không phép có thể gây đột quỵ, liệt, thuyên tắc phổi, tắc mạch”, bác sỹ Hùng nhấn mạnh…

Chia sẻ với PV, Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Phan Tú Dung, Giám đốc bệnh viện Thẩm mỹ Hàn Quốc JW cho rằng, thời gian gần đây có nhiều bệnh nhân tới bệnh viện Thẩm mỹ Hàn Quốc JW cấp cứu vì làm đẹp, tiêm chật làm đầy trôi nổi bên ngoài thị trường, cụ thể là tại các spa.

Cụ thể, một trường hợp bệnh nhân là  một Việt kiều Mỹ (31 tuổi) bị hoại tử, sưng to vùng mông sau 2 ngày tiêm chất làm đầy tại một cơ sở làm đẹp ở TP.HCM Theo lời kể bệnh nhân, chị đã chi hơn 100 triệu đồng để tiêm filler làm đầy mông ở một spa tại TP.HCM. Mỗi bên mông được tiêm khoảng 100 ml, sau 2 ngày, vùng mông bên phải sưng to và đau nhức nhiều.

TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung cho biế,t bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng hoại tử lan rộng, nằm rải rác ở vùng mông. Sau 1 tuần tiêm kháng sinh, vùng hoại tử gom lại thành một ổ lớn, bác sĩ đã hút ra khoảng 200 ml dịch mủ. Tiếp tục tiêm kháng sinh thêm 1 tuần, bệnh nhân được hút thêm 100 ml dịch mủ. Dựa theo kết quả chụp CT cắt lớp cho thấy, bệnh nhân được tiêm filler vào cơ nên một số vùng cơ bị hoại tử không thể hồi phục.

“Theo đúng kỹ thuật, filler phải được tiêm vào lớp biểu bì, mô mỡ dưới da. Nếu tiêm sai vào mạch máu có thể gây thuyên tắc, chèn ép mạch và dẫn đến một số biến chứng như mù mắt, đột quỵ… Tiêm vào cơ có thể gây hoại tử, nhiễm trùng", TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung cho biết thêm.

Một trường hợp khác là nam bệnh nhân tiêm chất làm đầy tại spa ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.  Theo lời kể của nam bệnh nhân, vì muốn có sống mũi cao, đẹp hơn, giao tiếp tự tin hơn nên anh đã đến spa để được tư vấn làm đẹp. Sau khi nhân viên tư vấn, anh đồng ý bơm chất làm đầy, tuy nhiên không biết nhãn mác cũng như ngồn gốc xuất xứ. Chỉ sau 5 ngày bơm, nam bệnh nhân bị sưng tấy, chảy dịch, và tự ti, không dám đi ra ngoài nhiều. Hiện, anh đang được các bác sĩ bệnh viện Thẩm mỹ Hàn Quốc JW điều trị, theo dõi và tư vấn cách làm đẹp phù hợp nhất cho anh.

“Tôi từng nghe nhiều spa quảng cáo tràn ngập về các phương pháp làm đẹp mới như tiêm chất làm đầy, chất trẻ hóa, làm đẹp không cần phẫu thuật… trên mạng xã hội, thu hút nhiều người tới làm đẹp. Hậu quả nhiều người bị biến chứng, thậm chỉ hoại tử các bộ phận trên cơ thể như mông, ngực, đùi, mũi… Từ đó, họ tìm đến bệnh viện chúng tôi để được cấp cứu, phục hồi, tái tạo lại phần đã bị tổn thương”., bác sĩ Tú Dung cho biết.

Cảnh báo nhều chiêu trò lừa đảo

Theo bác sĩ Tú Dung, hiện nay, các spa quảng cáo tràn ngập, nhưng trách nhiệm cơ quan chức năng chưa xử lý  kịp thời. Các spa xin giấy phép  hoạt động ở phường, quận được nhưng làm dịch vu phẫu thuật thẩm mỹ phải được sở y tế cấp cho bác sĩ có chuyên ngành về thẩm mỹ, có chứng chỉ hành nghề mới được thực hiện. Cơ quan chức năng cần có cơ chế thanh tra, kiểm tra, xử phạt nghiêm ngặt, nhằm góp phần hạn chế rủi ro khi khách hàng làm đẹp những cơ sở trôi nổi bên ngoài. Tôi từng nghe nhiều spa làm giả, ví dụ tiêm chất trẻ hóa, một ống 20 triệu đồng, 5 ống 100 triệu. Nhưng khi tiêm, chủ spa chỉ tiêm một ống ban đầu, còn những ống sau chỉ là nước.

Nam bệnh nhân hoại tử mũi. (Ảnh bệnh viện cung cấp).

Cũng theo bác sĩ Tú Dung, hầu hết những khách hàng điều trị những biến chứng sau khi tiêm chất làm đầy tại các cơ sở spa đều không  biết những chất tiêm vào cơ thể  là chất gì, nên khi điều trị rất khó tìm chất giải. Đặc biệt, khi khách hàng yêu cầu cung cấp nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm thì chủ spa đều đưa ra những chất rất lạ, hoặc ít thông tin nên vô tư đẩy giá lên hưởng lợi.

Bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Phạm Trịnh Quốc Khanh, trưởng khoa Bỏng- Tạo hình thẩm mỹ, bệnh viện Trưng Vương TP.HCM khẳng định, nhiều người nghĩ tiêm chất làm đầy là một thủ thuật đơn giản nên thường tìm đến các cơ sở được bạn bè hay người quen giới thiệu hoặc biết tới theo quảng cáo trên mạng xa hội. Tuy nhiên, việc thực hiện thủ thuật này không hề đơn giản, chỉ những bác sĩ được cấp chứng chỉ hành nghề, có chuyên môn mới thực hiện được phương pháp này.

Nhiều bác sĩ cũng cho rằng, việc xử phạt hành chính đối với các cơ sở spa, thẩm mỹ viện vi phạm không làm cho họ e ngại, bởi lợi nhuận rất lớn. Các đơn vị này sẵn sàng nộp phạt cũng như tái phạm, thậm chí nếu bị rút giấy phép, họ sẽ tìm cách mở lại cơ sở khác. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo nếu thấy có xuất hiện những dấu hiệu lạ sau khi tiêm chất làm đầy, bệnh nhân cần được đưa ngay đến bệnh viện để được xử lý kịp thời, tốt nhất là trong vòng 60 phút sau khi tiêm vào cơ thể. Bên cạnh đó, trước khi thực hiện một phương pháp làm đẹp nào, người dân cũng cần phải tìm hiểu về phương pháp đó và tìm những cơ sở thẩm mỹ uy tín được cấp phép của ngành y tế.

Chiêu trò mới dụ khách hàng

Bác sĩ Nguyễn Phan Tú Dung cho biết: “Hiện nay nhu cầu làm đẹp của khách hàng rất lớn, thu hút nhiều tầng lớp, độ tuổi khác nhau. Nắm được yếu tố đó, hàng loạt chủ spa làm đẹp mọc lên trong thời gian vừa qua. Điều mà nhiều người không biết đó là, chức năng của các spa không được phẫu thuật thẩm mỹ, nhiều cơ sở làm chui, quảng cáo rầm rộ trên mạng khiến mọi người tin tưởng tìm đến, khi có sự cố thì đã muộn. Một trong những chiêu trò mà các chủ spa hiện nay đang làm là mặc trang phục blue trắng của bác sĩ,  rồi tới các hội thảo chuyên về thẩm mỹ từ trong nước đến quốc tế, đóng vài trăm ngàn đến một triệu đồng, tham gia thuyết trình, sau đó lấy chứng chỉ, rồi chụp hình cùng các chuyên gia thẩm mỹ từ Hàn Quốc để đăng hình ảnh lên mạng xã hội, quảng cáo cho spa. Điều này làm cho khách hàng lầm tưởng những chủ spa là bác sĩ chuyên làm đẹp nên họ an tâm khi tới tiêm chất làm đầy, làm đẹp…”.

Lành Nguyễn
Bạn đang đọc bài viết "Hoại tử mông, vỡ mũi vì tiêm chất làm đầy trôi nổi không rõ nguồn gốc" tại chuyên mục Xã hội. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com