HĐND Tp.HCM chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng về nhà ở xã hội

08/07/2022 15:10

Phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 6 của HĐND TP.HCM khóa X ghi nhận các ý kiến về chương trình nhà ở đối với Giám đốc Sở Xây dựng Tp.HCM.

Doanh nghiệp chưa mặn mà với dự án nhà ở xã hội

Ngày 7/7, HĐND Tp.HCM kỳ họp thứ 6 khóa X bước vào phiên chất vấn với chủ đề được chọn là nhà ở. Đại biểu Trần Quang Thắng đã gửi đến Sở Xây dựng những câu hỏi về công tác điều chỉnh quy hoạch được xác định ra sao, có bao nhiêu quỹ đất phát triển nhà ở tại nội, ngoại thành Tp.HCM.

Đại biểu Thắng cũng nêu vấn đề: “Theo dự thảo chương trình phát triển nhà ở, nguồn vốn ngân sách phát triển nhà ở xã hội là 10% trong tổng số nguồn ngân sách. Vậy chính sách thu hút nguồn vốn xã hội hóa sẽ ra sao, bảo đảm tiến độ đầu tư thế nào để hoàn thành sớm các dự án?”.

Đồng thời, đại biểu này nhấn mạnh câu hỏi, vì sao thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở xã hội luôn khó khăn hơn so với việc đầu tư nhà ở thương mại, khiến doanh nghiệp ngại đầu tư vào các dự án nhà ở xã hội.

Sự kiện - HĐND Tp.HCM chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng về nhà ở xã hội

Kỳ họp thứ 6 của HĐND Tp.HCM khóa X tiến hành chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng Tp.HCM về vấn đề nhà ở.

Còn đại biểu Lê Xuân Viên đánh giá, chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2016-2020 vượt chỉ tiêu, cho thấy Tp.HCM đã nỗ lực trong việc giải quyết nhu cầu nhà ở.

Tuy nhiên, mặc dù kết quả thực hiện tổng thể vượt chỉ tiêu nhưng nhà ở thương mại (đạt 213% chỉ tiêu) và nhà ở riêng lẻ (đạt 123% chỉ tiêu) lại cao hơn nhiều; còn dự án nhà ở xã hội chỉ đạt 69%.

Nêu thực tế khảo sát nhu cầu nhà ở của công nhân, lao động trên địa bàn cho thấy nhu cầu thuê nhà để ở của họ rất cao, đại biểu Viên hỏi: “Giải pháp xây dựng nhà lưu trú, nhà trọ giá rẻ cho người lao động thế nào? Trong số sáu giải pháp mà Sở Xây dựng nêu ra, có giải pháp nào cụ thể hơn để giải quyết vấn đề này hay không?”.

Mấu chốt là cải cách hành chính

Trả lời chất vấn của HĐND Tp.HCM, Giám đốc Sở Xây dựng Tp.HCM Trần Hoàng Quân cho biết, Tp.HCM đang rà soát lại toàn bộ quỹ đất nông nghiệp, quỹ đất có quy mô lớn để kêu gọi đầu tư, đấu thầu nhằm giảm giá thành nhà ở xã hội cho người dân có thu nhập thấp. Theo đó, UBND Tp.HCM đã chỉ đạo các quận huyện, Tp.Thủ Đức và Sở Quy hoạch Kiến trúc khẩn trương rà soát để sớm đưa ra các chỉ tiêu cụ thể.

Ông Quân cũng báo cáo, trên địa bàn Tp.HCM hiện có 33 dự án với 20% quỹ đất nhà ở xã hội trong dự án nhà ở thương mại. Nếu hoàn thành 33 dự án này, thành phố sẽ có thêm trên 70.000 căn nhà ở xã hội.

Sự kiện - HĐND Tp.HCM chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng về nhà ở xã hội (Hình 2).

Ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng Tp.HCM trả lời chất vấn trước HĐND Tp.HCM.

Trước mắt, Tp.HCM có 14 dự án đã hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, có thể triển khai ngay trong năm 2022-2023, đáp ứng được khoảng 15.000 căn nhà ở xã hội.

Sở Xây dựng sẽ tiếp tục rà soát về quỹ đất nhà ở xã hội trong các dự án nhà ở thương mại. Mặt khác, các đơn vị liên quan hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh thủ tục. Bởi theo ông Quân, điều kiện tiên quyết để đẩy nhanh việc thực hiện các dự án là cải cách thủ tục hành chính.

Sở này đã tham mưu Tp.HCM quy trình rút ngắn các thủ tục từ 345 ngày xuống còn 153 ngày đối với dự án có nguồn gốc đất từ doanh nghiệp; từ 540 ngày xuống còn 300 ngày với các dự án nguồn gốc đất công với kỳ vọng “việc này sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp triển khai nhanh xây dựng nhà ở xã hội”.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cũng nói thêm, cơ quan này đề xuất Tp.HCM mạnh dạn ủy quyền, phân công cho UBND các địa phương thực hiện thủ tục đầu tư về nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân trên địa bàn ngay trong quý III/2022.

Trong giai đoạn 2021-2025, Tp.HCM phấn đấu chỉ tiêu diện tích nhà ở bình quân toàn thành phố đạt 23,5m2/người; tổng diện tích nhà ở tăng thêm 50 triệu m2 sàn, tương đương khoảng 367.000 căn nhà. Riêng nhà ở xã hội, Tp.HCM đặt mục tiêu đến năm 2025 phát triển thêm 2,5 triệu m2 sàn, tương đương 35.000 căn.

Thư Trần
Bạn đang đọc bài viết "HĐND Tp.HCM chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng về nhà ở xã hội" tại chuyên mục Tin tức. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com