Giá thanh long thấp “kỷ lục”, nhiều nông dân đứng trước nguy cơ mất trắng

13/08/2020 14:31

Những ngày gần đây, người trồng thanh long tại một địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đứng ngồi không yên vì giá thanh long xuống thấp “kỷ lục”, thương lái từ chối gom hàng.

Sự việc nói trên đang xảy ra tại địa bàn xã Cư Êbur (TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk). Theo phản ánh của người dân nơi đây, mọi năm giá thanh long thấp nhất cũng chỉ khoảng 8.000 đồng/kg. Thế nhưng, những ngày gần đây, giá thanh long chỉ còn 2.000 đồng/kg. Trong khi thanh long trên toàn địa bàn đang vào mùa thu hoạch.

Trao đổi về vấn đề này, anh Đoàn Ái Hoàng (trú tại thôn 3, xã Cư Êbur) cho hay, gia đình anh trồng 450 trụ thanh long trên diện tích 4 sào đang đến đợt thu quả. Trước đây, giá thanh long ổn định, giao động từ 8.000 - 15.000 đồng/kg mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình anh. Hơn nữa, cứ đến vụ thu hoạch người dân cắt thanh long gom lại thì chủ vựa sẽ đến thu mua, cân và trả tiền ngay tại vườn.

Thế nhưng, gần một tháng nay người dân liên hệ khắp nơi nhưng các chủ vựa, thương lái đều lắc đầu. Anh Hoàng chia sẻ: “Hiện giờ giá thanh long chỉ còn khoảng 2.000 đồng/ký và không có người mua. Để vớt vát chút kinh phí, vợ chồng tôi rao bán thanh long trên mạng xã hội nhưng cũng chỉ được vài chục ký. Đến bây giờ, vườn thanh long đã chín đỏ rực nhưng chúng tôi đành bất lực, ngồi nhìn”.

Thanh long vào vụ thu hoạch, người dân không biết cắt bán cho ai.

Tương tự, những năm trước, giá cả ổn định nên 800 trụ thanh long của gia đình anh Phạm Quốc Thiết (trú tại xã Cư Êbur) sẽ cho thu nhập khoảng 150 triệu đồng. Tuy nhiên, trong đợt thu hoạch này, gia đình anh Thiết phải bù lỗ cả công lẫn chi phí đầu tư. Theo anh Thiết, đây là lần đầu tiên giá thanh long trên địa bàn thấp “kỷ lục” như thế, thậm chí có nguy cơ mất trắng. Để thu lại ít kinh phí chi trả đầu tư, gia đình anh cắt lựa những quả thanh long đẹp mang ra chợ bán lẻ nhưng mỗi ngày cũng chỉ được vài chục ký với giá từ 2.000-3.000 đồng/kg.

Được biết, để trồng thanh long người dân phải bỏ rất nhiều công chăm sóc, bón phân, tỉa cảnh... Trước đây, mỗi lứa thanh long người dân chỉ cắt trong vòng 1-2 tuần và bắt tay vào việc để dưỡng cây làm vụ mới nhưng năm nay cắt cả tháng không xong, quả để trên cây cũng hư hỏng. Do đó, nhiều nhà vườn cho hay, nếu vài ngày nữa không ai thu mua, người dân đành phải vặt bỏ hết hoa, cắt trái thanh long bỏ đi để chăm sóc, dưỡng cây chuẩn bị cho đợt trái vụ.

Giá thanh long thấp "kỷ lục", nhiều nông dân đứng trước nguy cơ mất trắng.

Thu mua thanh long nhiều năm trên địa bàn xã Cư Êbur, chị Trần Thị Thu Thảo cho hay, những vụ trước đây mỗi ngày chị thu mua đưa 4-5 tấn thanh long của người dân rồi chuyển ra thị trường tại Đà Nẵng, Huế để tiêu thụ. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc lưu thông hàng hóa gặp rất nhiều khó khăn nên mỗi ngày chỉ gửi đi được vài tạ.

Người dân cho biết, nếu vài ngày tới không có người mua thanh long các nhà vườn đành phải cắt bỏ trái, vặt hoa để dưỡng cây chuẩn bị cho vụ mới.

Theo ông Trần Trọng Khánh, Tổ trưởng tổ Hợp tác thanh long VietGAP của xã Cư Êbur, toàn xã có 129ha thanh long, sản lượng hàng năm khoảng 3.225 tấn. Trong đó, có 13ha được cấp chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP với 325 tấn. Vùng trồng chuyên canh thanh long xã Cư Êbur hiện có hơn 129ha tập trung ở thôn 2 và thôn 3 gồm gần 200 hộ nông dân. Năng suất bình quân 20-25 tấn/ha, sản lượng mỗi năm trên 3.000 tấn. Với giá cả thanh long giảm chỉ còn 2-3 nghìn đồng/kg như hiện nay thì thiệt hại của người dân vô cùng lớn. Trước tình hình này, tổ hợp tác đã liên hệ với Hội nông dân, UBND thành phố xin hỗ trợ nhưng vẫn chưa có hồi âm.

Liên quan đến vấn đề này, một lãnh đạo phòng Kinh tế và Hạ tầng TP.Buôn Ma Thuột cho hay, hiện đang trong thời điểm dịch bệnh nên việc “giải cứu” thanh long rất khó, có một số cá nhân nhận hàng để hỗ trợ vùng dịch nhưng số lượng là rất ít. Trước tình hình này, phòng Kinh tế và Hạ tầng đang liên hệ với một số nơi để giới thiệu thanh long thêm cho bà con. Đồng thời, tham mưu cho UBND và Thành ủy đưa thanh long vào chuỗi sản xuất liên kết và tiêu thụ sản phẩm hướng đến thị trường tiêu thụ nhằm giải quyết tình trạng như hiện nay.

Khánh Ngọc
Bạn đang đọc bài viết "Giá thanh long thấp “kỷ lục”, nhiều nông dân đứng trước nguy cơ mất trắng" tại chuyên mục Đẹp 365. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com