Đắk Lắk: Truyền dạy cồng chiêng cho người dân buôn làng

28/06/2022 17:32

Để góp phần bảo tồn, phát huy giá trị di sản cồng chiêng, ngành văn hóa Đắk Lắk mở 3 lớp truyền dạy đánh cồng chiêng tại các buôn làng đồng bào dân tộc thiểu số.

dak-lak-truyen-day-cong-chieng-cho-nguoi-dan-buon-lang-1655397018.jpg
 

Trong 2 ngày 14 và 15/6, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Đắk Lắk tổ chức khai giảng 3 lớp truyền dạy đánh cồng chiêng tại 3 buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ huyện Krông Ana và Lắk.

Hoạt động này do Trung tâm hợp tác Quốc tế tỉnh Jeollabuk, Hàn Quốc tài trợ.

Văn hoá - Đắk Lắk: Truyền dạy cồng chiêng cho người dân buôn làng

Trẻ em ở buôn đồng bào dân tộc thiểu số được dạy đánh cồng chiêng.

Theo đó, tại huyện Krông Ana có 2 lớp truyền dạy đánh cồng chiêng, trong đó lớp truyền dạy đánh chiêng Jhô của người Ê Đê Bih tại buôn Trấp, thị trấn Buôn Trấp dành cho 20 bé gái độ tuổi từ 6-12 tuổi. Còn lớp truyền dạy đánh cồng chiêng tại xã Drai Sáp, huyện Krông Ana dành cho 21 học viên nam, nữ độ tuổi từ 20-40 tuổi.

Tại huyện Lắk, lớp truyền dạy đánh cồng chiêng được tổ chức tại buôn Liêng Ông, xã Đắk Phơi cho 20 học viên từ 15-25 tuổi, dân tộc M’nông.

Các lớp truyền dạy đánh cồng chiêng diễn ra trong 2 tháng, do các nghệ nhân đội chiêng tại địa phương trực tiếp hướng dẫn, truyền dạy. Trong thời gian theo học, các học viên được học cách diễn tấu các bài chiêng cơ bản.

Văn hoá - Đắk Lắk: Truyền dạy cồng chiêng cho người dân buôn làng (Hình 2).

Các lớp truyền dạy đánh cồng chiêng diễn ra trong 2 tháng, do các nghệ nhân đội chiêng tại địa phương trực tiếp hướng dẫn, truyền dạy.

Ông Đặng Gia Duẩn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Đắk Lắk cho biết, không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản văn hóa được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại năm 2005.

Triển khai thực hiện Nghị quyết 05 của HĐND tỉnh Đắk Lắk về bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể nhằm góp phần bảo tồn, phát huy giá trị di sản cồng chiêng. Đồng thời, chủ động phối hợp với các địa phương mở các lớp truyền dạy đánh chiêng, cấp phát chiêng và trang phục truyền thống của các dân tộc tại chỗ cho các buôn.

Văn hoá - Đắk Lắk: Truyền dạy cồng chiêng cho người dân buôn làng (Hình 3).
Ông Đặng Gia Duẩn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Đắk Lắk phát biểu khải giảng các lớp truyền dạy đánh chiêng.

Ngoài ra, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan mời nguồn lực hỗ trợ, tài trợ để thực hiện hiệu quả công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng trên địa bàn.

Trịnh Ngọc
Bạn đang đọc bài viết "Đắk Lắk: Truyền dạy cồng chiêng cho người dân buôn làng" tại chuyên mục Văn hóa. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com