Đắk Lắk: Chấn chỉnh trạm y tế xã tự ý thu tiền công test nhanh Covid-19

19/03/2022 12:13

Trung tâm Y tế Tp.Buôn Ma Thuột vừa chỉ đạo các trạm y tế xã tuyệt đối không được tự ý bán kit xét nghiệm và không thu tiền công khi test xét nghiệm.

anh-minh-hoa-kit-xet-nghiem-1647585230.jpg
 

Tối 17/3, ông Võ Minh Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk ký Công văn hỏa tốc số 113/TTYTBMT-HCTH gửi các trạm y tế xã, phường về việc chấn chỉnh công tác xét nghiệm Covid-19 cho người dân trên địa bàn thành phố.

Theo nội dung công văn, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hiện nay trên toàn tỉnh nói chung và tại Tp.Buôn Ma Thuột nói riêng, số lượng F0 liên tục gia tăng trong cộng đồng. Trong khi đó, tại các trạm y tế xã, phường đã hết nguồn cung ứng kit xét nghiệm nhanh miễn phí.

Trung tâm Y tế Tp.Buôn Ma Thuột còn cho biết, qua phản ánh của người dân, một số trạm y tế thu phí test nhanh khi người dân đến trạm y tế trên địa bàn.

Trước tình hình trên, Trung tâm Y tế Tp.Buôn Ma Thuột yêu cầu các trạm y tế nghiêm túc thực hiện xét nghiệm theo các chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Y tế. Qua đó, các đơn vị vận động người dân tự mua que test đưa đến trạm y tế và nhân viên y tế sẽ test không tính phí hoặc công nhận kết quả test nhanh của người dân khai báo.

Sự kiện - Đắk Lắk: Chấn chỉnh trạm y tế xã tự ý thu tiền công test nhanh Covid-19

Một số người dân phản ánh Trạm Y tế xã Cư Êbur thu phí test nhanh Covid-19 với giá từ 80.000 - 100.000 đồng/lượt test.

Đặc biệt, tuyệt đối không được tự ý bán kit xét nghiệm và không thu tiền công khi test xét nghiệm kể cả các vật tư tiêu hao phòng, chống dịch.

Trung tâm Y tế Tp.Buôn Ma Thuột cũng chỉ đạo xử lý nghiêm các vi phạm nếu có về dịch vụ xét nghiệm Covid-19 tại các trạm y tế trên địa bàn.

Trước đó, một số người dân tại xã Cư Êbur, Tp.Buôn Ma Thuột đã phản ánh về việc trạm y tế xã này thu phí test nhanh Covid-19 với giá từ 80.000 - 100.000 đồng/lượt test. Không chỉ vậy, người dân nếu mang dụng cụ test đến trạm y tế này để test thì nhân viên sẽ thu tiền công với giá 10.000 đồng/lần.

Ông Võ Minh Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế Tp.Buôn Ma Thuột cho biết, đã chỉ đạo Trạm Y tế xã Cư Êbur dừng ngay việc thu tiền test nhanh Covid-19 như thông tin phản ánh.

Cũng theo lãnh đạo Trung tâm Y tế Tp.Buôn Ma Thuột, nguồn kit test nhanh đã hết khoảng 2 tuần nay. Các nhân viên y tế sẽ vận động người dân mua que test đưa đến trạm y tế và nhân viên sẽ test miễn phí.

Hiện chưa có quy định, chủ trương cho phép trạm y tế tự ý bán kít xét nghiệm. Trung tâm y tế đã nhắc nhở, chấn chỉnh yêu cầu đơn vị này phải có báo cáo làm rõ việc thu phí test như thế nào, chi ra sao, mục đích gì, tiền đó ai quản lý.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Đại Thắng, Phó Chủ tịch UBND Tp.Buôn Ma Thuột cho biết, hiện không thể đảm bảo kinh phí để test nhanh Covid-19 miễn phí hết cho nhân dân nhưng với những đối tượng theo quy định thì vẫn được test miễn phí và chủ trương phạm vi test giới hạn lại.

Hiện, Thành phố này đang làm quy trình thủ tục để mua kit xét nghiệm nhưng tỉnh chưa có chủ trương giao cho thành phố mua.

“Trạm y tế xã, phường tuyệt đối không được tự ý bán kit xét nghiệm và chắc chắn không hề có chủ trương thu tiền công khi test như vậy” – ông Thắng nhấn mạnh.

Khánh Ngọc
Bạn đang đọc bài viết "Đắk Lắk: Chấn chỉnh trạm y tế xã tự ý thu tiền công test nhanh Covid-19" tại chuyên mục Xã hội. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com