Cơ sở làm đẹp 'chui' Abisalab Clinic bị xử phạt và đình chỉ hoạt động 18 tháng

08/01/2023 16:02

Cơ sở Abisalab Clinic chỉ là cơ sở chăm sóc da, nhân viên ở đây cũng chưa có chứng chỉ khám chữa bệnh nhưng vẫn cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ vi phạm quy định về hoạt động khám chữa bệnh. Cơ sở này cũng mới bị một Việt kiều Mỹ tố cáo và đòi bồi thường hơn 5 tỷ đồng vì bị hỏng mắt sau khi điều trị tàn nhang tại đây.

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa xử phạt bà Nguyễn Thị Băng Châu (Chăm sóc da kiêm Chủ Hộ kinh doanh Abisalab) địa chỉ 28/11A Tôn Thất Tùng, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM số tiền 45 triệu đồng về hành vi: Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Ngoài phạt tiền, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM còn đình chỉ hoạt động của cơ sở trong thời hạn 18 tháng.

                                 

Cùng với đó, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cũng xử phạt bà Thiều Thanh Hồng Trúc (nhân viên Chăm sóc da) tại địa chỉ trên số tiền 35 triệu đồng về hành vi: Khám bệnh, chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

Được biết, vào tháng 10/2022, Abisalab Clinic từng bị một Việt kiều Mỹ tố bị hỏng mắt sau khi điều trị tàn nhang tại đây và yêu cầu bồi thường hơn 5 tỷ đồng.

Cụ thể, vào thời điểm này chị Võ Thị Trà My (30 tuổi, Việt kiều Mỹ) đã có đơn gửi đến các cơ quan chức năng, báo chí liên quan đến hành vi có dấu hiệu vi phạm quy định trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh xảy ra tại cơ sở làm đẹp Abisalab Clinic tại số 28/11A đường Tôn Thất Tùng (quận 1, TPHCM).

Trong đơn, chị My cho biết, vào ngày 28/8/2022, thông qua người quen, chị đã tìm hiểu và liên hệ với người được giới thiệu là bác sĩ Huỳnh Ngọc Huy làm việc tại Abisalab Clinic với mong muốn thực hiện dịch vụ trị nám, tàn nhang bằng phương pháp chiếu laser.

Ngày 30/8/2022, chị đến Abisalab Clinic theo lịch hẹn để thăm khám và tiến hành trị liệu tàn nhang bằng phương pháp chiếu laser.

Theo thỏa thuận ban đầu, bác sĩ Huy sẽ trực tiếp thăm khám và trị liệu cho chị My. Tuy nhiên, tại thời điểm theo lịch hẹn, bác sĩ Huy bị ngộ độc thực phẩm nên không thể trực tiếp trị liệu được mà thay vào đó là một nhân viên khác tên là Thiều Thanh Hồng Trúc.

Theo chị My, trong quá trình thực hiện trị liệu tàn nhang trên da mặt bằng phương pháp chiếu laser, nhân viên của Abisalab Clinic hoàn toàn không thực hiện các biện pháp bảo hộ như kính che mắt, vải che mắt hay hình thức khác tương tự đối với bà. Đồng thời, cũng không cảnh báo về sự nguy hiểm hay tác dụng phụ khi sử dụng tia laser.

"Trong lúc đang thực hiện chiếu tia laser lên vùng mặt của tôi, nhân viên/kỹ thuật viên trực tiếp thực hiện trị liệu đã chiếu tia laser vào mắt phải của tôi khiến thị lực mắt phải của tôi bị ảnh hưởng, tầm nhìn bị mờ ngay tại thời điểm đó", nội dung đơn nêu.

Cơ sở làm đẹp chui Abisalab Clinic bị xử phạt và đình chỉ hoạt động 18 tháng
Chị Võ Thị Trà My khi làm dịch vụ laser trị tàn nhang tại Abisalab Clinic. Ảnh: PNVN

Ngay sau đó, chị My đã thông báo tình trạng mắt của mình cho bác sĩ Huy, Abisalab Clinic. Theo chị My, chị được hướng dẫn rửa mắt bằng nước muối sinh lý, dùng thuốc nhỏ mắt hằng ngày thì mắt sẽ trở lại bình thường.

Ngày 31/8, chị My trở lại Mỹ và đã liên hệ với bệnh viện địa phương tại Mỹ để thăm khám tình trạng mắt khi thấy có dấu hiệu trở nặng. Bệnh viện đã kết luận mắt phải của chị bị "sẹo màng đệm do tai nạn da liễu, laser".

Theo chị My, ngày 15/9, chị trở về Việt Nam, cùng đại diện của Abisalab Clinic liên hệ với một bệnh viện mắt tại TPHCM để thăm khám. Bệnh viện kết luận mắt phải của chị bị mất thị lực.

Ngày 23/9, chị My đến khám tại Bệnh viện Mắt TP.HCM. Theo bệnh án và kết luận cho thấy thị lực mắt phải 1/10; chẩn đoán: mắt phải có sẹo do tổn thương RPE/laser; kết luận: mắt phải tiên lượng xấu, khả năng phục hồi thị lực thấp.

Chị My cho rằng hoạt động cung cấp các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại Abisalab Clinic có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật. Theo đó, Abisalab Clinic có khả năng chưa được cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong lĩnh vực da liễu; trong đó chưa được phép thực hiện dịch vụ chiếu tia laser trị nám, tàn nhang. Bên cạnh đó, các bác sĩ, kỹ thuật viên, nhân viên của Abisalab Clinic cũng có khả năng chưa có chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật.

Phía chị My yêu cầu Abisalab Clinic bồi thường với tổng số tiền 5,165 tỉ đồng. Số tiền bồi thường này do chị My và gia đình tính toán căn cứ vào những tổn thất về vật chất và tinh thần mà chị và gia đình phải gánh chịu trong cuộc sống hiện tại và tương lai sau này.

Trao đổi với báo chí về vụ việc này, bác sĩ Huy cho biết, ông có chứng chỉ ứng dụng laser trong thẩm mỹ nhưng hiện không làm việc cho bệnh viện hay phòng khám da liễu nào, công việc chính là đào tạo nhân viên cho các cơ sở thẩm mỹ mời hợp tác.

Ông Huy này cũng cho biết Abisalab Clinic không phải bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa da liễu được cấp phép điều trị mà chỉ là cơ sở chăm sóc da thông thường và kinh doanh mỹ phẩm. Dịch vụ laser sử dụng cho chị My không nằm trong các dịch vụ tại Abisalab Clinic. Bác sĩ Huy quen biết chủ cơ sở Abisalab nên mượn máy có sẵn tại đây để tiến hành laser cho chị My.

Nhân viên thực hiện laser cho chị My không phải bác sĩ, không có chứng chỉ hành nghề và chứng chỉ ứng dụng laser, là học trò lâu năm của bác sĩ Huy nên biết cách vận hành và sử dụng máy laser.

Kể về quá trình thực hiện thủ thuật, nhân viên này cho biết trước khi tiến hành đã ủ tê và che mắt chị My bằng bông y tế thấm nước để bảo vệ mắt. Trong quá trình làm, chị My ôm mắt phải ngồi bật dậy và nói bị tia laser chiếu vào mắt. "Thời điểm đó máy chỉ có tia dẫn màu đỏ chứ không bắn ra tia laser như chị My nói", nhân viên này cho biết. Sau khi xảy ra sự việc, người này đề nghị chị My theo dõi mắt, có vấn đề gì thì báo lại ngay.

Bác sĩ Huy và Abisalab cho rằng do chưa xác định vết sẹo trong mắt chị này xuất hiện từ khi nào, mắt có hoàn toàn bình thường trước khi tiến hành laser hay không... một số giấy tờ, chứng từ thanh toán theo yêu cầu bồi thường không rõ ràng. Đồng thời cho rằng số tiền chị My đòi bồi thường là "không hợp lý".

Quỳnh Anh
Bạn đang đọc bài viết "Cơ sở làm đẹp 'chui' Abisalab Clinic bị xử phạt và đình chỉ hoạt động 18 tháng" tại chuyên mục Y tế. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com