Có phải xuất trình bằng lái xe cho CSGT khi đã tích hợp vào CCCD?

07/05/2022 09:21

Theo Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, người dân khi điều khiển xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phải mang theo giấy phép lái xe theo quy định là bắt buộc.

Ngày 6/5, Bộ Công an tổ chức diễn đàn hỏi đáp trực tuyến về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên cổng thông tin điện tử Bộ Công an.

Tại diễn đàn, bạn đọc Hoàng Phi ở Trà Vinh có đặt câu hỏi: "Hiện nay Giấy phép lái xe đã tích hợp vào Căn cước công dân, vậy người dân có cần trình Giấy phép lái xe nữa không hay chỉ cần trình Căn cước công dân?".

Về vấn đề này, Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó Trưởng phòng, Phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra cho biết, thời gian qua, việc Giấy phép lái xe (GPLX) được tích hợp vào Căn cước công dân (CCCD) nhằm khai thác có hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong việc liên kết các dữ liệu chuyên ngành khác với dữ liệu quốc gia về dân cư.

Khi GPLX được kết nối vào CCCD sẽ giảm được một số thủ tục hành chính, giảm các bước thủ tục hành chính trung gian gây phiền hà cho nhân dân như: Thủ tục liên quan đến cấp mới, cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe, cơ quan có thẩm quyền có thể làm các thủ tục liên quan đến GPLX tại bất cứ nơi nào (thường trú, tạm trú) mà không cần làm các thủ tục xác nhận như trước đây; việc thay đổi nơi ở của công dân được cập nhật vào cơ sở dữ liệu dân cư, do vậy các vụ việc hành chính của công dân (bị xử phạt, thông báo vi phạm…) cũng sẽ rất thuận lợi cho người dân và công tác quản lý nhà nước về TTATGTĐB.

Chính sách - Có phải xuất trình bằng lái xe cho CSGT khi đã tích hợp vào CCCD?

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh. (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ Công an)

Theo khoản 1 Điều 41 Công ước Viên về giao thông đường bộ mà Việt Nam tham gia ký kết là thành viên, quy định: Người điều khiển phương tiện cơ giới phải có giấy phép lái xe; khoản 2 Điều 41 Công ước Viên, quy định: Quốc gia ký kết phải công nhận những lái xe sở hữu Giấy phép lái xe quốc tế phù hợp với quy định Công ước.

Đồng thời, theo khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới.

Những vấn đề quy định về giấy phép lái xe, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ phải nội luật hóa những nội dung mà Công ước Viên về giao thông đường bộ quy định; kế thừa Luật Giao thông đường bộ 2008.

Vì vậy, người dân khi điều khiển xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phải mang theo giấy phép lái xe theo quy định là bắt buộc.

 

Tuệ Minh
Bạn đang đọc bài viết "Có phải xuất trình bằng lái xe cho CSGT khi đã tích hợp vào CCCD?" tại chuyên mục Xã hội. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com