Chuyên gia cũng cảnh báo những khuyết điểm đáng sợ của nồi chiên không dầu

02/04/2023 18:38

Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, thực phẩm chiên trong nồi chiên không dầu có thể tạo ra các hợp chất có hại, chẳng hạn như hydrocacbon thơm đa vòng và amin dị vòng.

Nồi chiên không dầu là một chiếc nồi rất nhỏ, sử dụng năng lượng chỉ bằng một nửa một cái nồi điện thông thường. Do đó, đây là một bí quyết nấu nướng tiết kiệm.

Và mặc dù tên là nồi chiên nhưng thực tế, nó lại không sử dụng chất béo để chiên rán thực phẩm. Các nghiên cứu xung quanh chiếc nồi này vẫn còn rất hạn chế.

chien7-1680439198.jpg
Nồi chiên không dầu là một trong những phương tiện nhà bếp đa năng và thần thánh nhất trong cuộc sống hiện đại, được người làm nội trợ "sùng bái" vì có thể làm được cực kỳ nhiều món ngon một cách đơn giản, dễ dàng. Ảnh minh hoạ

Nghiên cứu trước đây đã phát hiện thực phẩm chiên trong dầu có thể gây ra những hợp chất nguy hiểm, chẳng hạn như acrylamide. Hợp chất này được hình thành trong một số loại thực phẩm được chế biến ở nhiệt độ cao, chẳng hạn như chiên ngập dầu.

Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, acrylamide có thể liên quan tới một số bệnh ung thư như ung thư nội mạc tử cung, buồng trứng, tuyến tụy, ung thư vú và thực quản. 

Bằng cách chuyển sang dùng nồi chiên không dầu, mọi người có thể giảm nguy cơ có acrylamide trong thực phẩm.

Nhưng các chuyên gia cũng cảnh báo thiết bị ma thuật này vẫn có những mặt trái. Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, thực phẩm chiên trong nồi chiên không dầu có thể tạo ra các hợp chất có hại, chẳng hạn như hydrocacbon thơm đa vòng và amin dị vòng. Những hợp chất này có liên quan đến bệnh ung thư.

Tuy nhiên, các bác sĩ tin rằng nồi chiên không dầu có thể có lợi nhiều hơn hại nếu được sử dụng đúng cách. 

Bác sĩ Rachel Ward, đến từ Trung tâm Y tế Woodlands, Didcot, cho biết một trong những "mối quan tâm chính" của bà lúc này là bệnh nhân không đủ khả năng sưởi ấm ngôi nhà của họ và ăn uống đầy đủ do cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt. “Một điều mà nồi chiên không dầu mang lại đó là nó nấu nướng rất tiết kiệm năng lượng và điều này là tích cực", bà giải thích. "Nó cũng sử dụng ít chất béo hơn nhiều so với thực phẩm chiên rán, đó là một lợi ích sức khỏe rõ ràng".

chien-khong-dau-1680439198.jpg
Ảnh minh hoạ.

Mối quan tâm của bà là những người sử dụng nồi chiên không dầu có thể sẽ sử dụng "chế độ ăn lặp đi lặp lại". Vì vậy, nếu bạn sử dụng nồi chiên không dầu làm phương pháp nấu ăn chính thì phải đảm bảo cân bằng trong chế độ ăn uống để nhận đủ tất cả chất dinh dưỡng cần thiết.

Trong khi đó, Tiến sĩ Sarah Jarvis, bác sĩ chuyên khoa và nhà tư vấn lâm sàng của Patient.infos, cho biết nồi chiên không dầu có thể giúp mọi người giảm hoặc kiểm soát cân nặng của họ. Thiết bị này cho ra những món ăn ngon nhưng giảm tới 75% lượng dầu mỡ và do đó cũng mang ít calo hơn.

Cách hoạt động của nồi chiên không dầu

Thiết  bị này  hoạt động giống như một lò nướng đối lưu. Bộ phận làm nóng tạo ra không khí nóng và sau đó nó được luân chuyển xung quanh  thực phẩm bằng quạt.

Bằng cách sử dụng nồi chiên không dầu thay vì chiên truyền thống, bạn có thể giúp thực phẩm của mình giòn và chín vàng mà không cần sử dụng nhiều dầu.

Tiến Dũng
Bạn đang đọc bài viết "Chuyên gia cũng cảnh báo những khuyết điểm đáng sợ của nồi chiên không dầu" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com