Cần Thơ: Nhóm đối tượng đốt nhà cảnh sát hình sự lãnh án tù

14/01/2022 18:09

TAND quận Thốt Nốt, Tp.Cần Thơ vừa tuyên phạt nhóm bị cáo trong vụ đốt nhà đốt nhà một cảnh sát hình sự với tổng mức án hơn 13 năm tù giam.

ctho1-1641999834.jpg
 

Ngày 12/1, TAND quận Thốt Nốt, Tp.Cần Thơ, mở phiên tòa xét xử bị cáo Trần Công Xuân (53 tuổi, tự Chín Xuân), Nguyễn Quốc Tài Nguyên (22 tuổi), Hồ Thanh Hải (34 tuổi) về tội “Hủy hoại tài sản”.

Bị cáo Trịnh Thanh Tú (30 tuổi) bị xét xử tội “Che giấu tội phạm” và Nguyễn Minh Tới (40 tuổi, cùng ở TP. Cần Thơ) tội “Không tố giác tội phạm”.

Hồ sơ điều tra - Cần Thơ: Nhóm đối tượng đốt nhà cảnh sát hình sự lãnh án tù

Các bị cáo tại phiên xét xử.

Theo cáo trạng, Nguyên, Hải, Tú và Tới cùng làm thuê, chăm sóc đàn gà cho Xuân. Ngày 26/6/2020, Nguyên dùng ly bia đánh vào mặt một thanh niên ở cùng quận gây thương tích 27%, nên nhờ vợ của Xuân thương lượng và khắc phục hậu quả.

Sau đó, nạn nhân hứa sẽ làm đơn bãi nại và không yêu cầu xử lý hình sự. Tuy nhiên, với kết quả giám định thương tích trên, Công an quận Thốt Nốt đã khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyên.

Vụ án được giao cho Đội Cảnh sát hình sự do thiếu tá H.Đ.H. thụ lý.

Sau khi Nguyên kể lại việc nhận quyết định khởi tố bị can, Xuân nói rằng Nguyên bị xử ép. Từ đó, người này căm thù thiếu tá H..

Khuya 29 và rạng sáng 30/9/2020, Nguyên cùng Hải mang theo bình xăng đến nhà thiếu tá H. (cảnh sát hình sự), sau đó phóng hỏa đốt nhà ông H.. Ngọn lửa bùng cháy, ông H. và người thân thoát ra ngoài an toàn.

Trưa 30/9/2020, Hải nói lại việc đốt nhà cho Xuân nghe. Nguyên đã nhờ Tú đục bỏ số khung chiếc xe máy đã sử dụng khi gây án.

Hồ sơ điều tra - Cần Thơ: Nhóm đối tượng đốt nhà cảnh sát hình sự lãnh án tù (Hình 2).

Lực lượng cảnh sát cơ động bảo vệ phiên xét xử.

Tại phiên xét xử, bị cáo Nguyên, Hải, Tú và Tới thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo Nguyên khai do không thích thái độ của thiếu tá H. (cảnh sát hình sự) và việc bị cáo bị công an khởi tố tội “Cố ý gây thương tích” nên bực tức và rủ Hải đi đốt nhà để dằn mặt.

Tuy nhiên, bị cáo Xuân nói rằng bản thân không xúi giục hay kích động đốt nhà đội trưởng hình sự và bản thân cũng không nhớ những gì mình đã nói như lời khai của các bị cáo còn lại tại tòa.

Đại diện VKS cho rằng, Chín Xuân vì muốn thể hiện nên đã có hành vi kích động, gợi ý và xúi giục để Nguyên, Hải thực hiện hành vi đốt nhà thiếu tá Huyên. Hành vi này là rất nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, gây hoang mang, mất an ninh, trật tự tại địa phương.

Từ lời khai của nhiều bị cáo khác và các chứng thu thập được trong vụ án cũng đã đủ cơ sở khẳng định bị cáo Xuân phạm tội “Hủy hoại tài sản”.

Hồ sơ điều tra - Cần Thơ: Nhóm đối tượng đốt nhà cảnh sát hình sự lãnh án tù (Hình 3).

Kết thúc phiên xét xử, bị cáo Xuân giơ cao tay chào người thân.

Với hành vi nêu trên, HĐXX tuyên Nguyễn Quốc Tài Nguyên 4 năm 3 tháng tù, Hồ Thanh Hải 3 năm 9 tháng tù, Trần Công Xuân 3 năm 6 tháng tù, Nguyễn Minh Tới 6 tháng tù và Trịnh Thanh Tú 9 tháng tù giam.

Riêng đối với bị cáo Nguyên trước đó bị tuyên phạt 4 năm 3 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”, tổng hợp hình phạt của bị cáo này là 8 năm 6 tháng tù.

Thanh Lâm
Bạn đang đọc bài viết "Cần Thơ: Nhóm đối tượng đốt nhà cảnh sát hình sự lãnh án tù" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com