Cần khởi tố thêm tội danh với mẹ kế gây ra cái chết cho cháu bé 8 tuổi?

01/01/2022 10:40

Vụ cháu bé 8 tuổi bị mẹ kế bạo hành, tử vong với nhiều thương tích đang gây ra sự phẫn nộ trong dư luận.

Phóng viên có cuộc trao đổi với Luật sư Trần Đình Dũng, Đoàn Luật sư Tp.HCM xung quanh vấn đề tội danh của bị can liên quan đến cái chết của bé gái 8 tuổi.

Góc nhìn luật gia - Cần khởi tố thêm tội danh với mẹ kế gây ra cái chết cho cháu bé 8 tuổi?

Luật sư Trần Đình Dũng, Đoàn Luật sư Tp.HCM.

Phóng viên: Về vụ việc bé gái 8 tuổi bị bạo hành dẫn đến tử vong, luật sư có thể cho biết quan điểm của mình?

Luật sư Trần Đình Dũng: Hành vi bạo hành dẫn đến cháu bé 8 tuổi tử vong là một hành vi tội ác trong xã hội. Dù ngày nay, xã hội đã cởi mở các mối quan hệ nhưng không thể chấp nhận được lối hành xử vô nhân tính của một bà mẹ kế sắp kết hôn với cha cháu bé. Mọi người cần lên án để đâu đó, những cháu bé khác đang sống cùng mẹ kế, cha dượng không còn rơi vào tình trạng thương tâm như bé gái 8 tuổi này.

Phóng viên: Ông có phân tích như thế nào về vấn đề tội danh và khung hình phạt dành cho bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang?

Luật sư Trần Đình Dũng: Tội danh đối với bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang là tội danh gì còn phụ thuộc vào nguyên nhân cụ thể gây tử vong cháu bé và chứng cứ, lời khai của chính bị can khi được đối chiếu với hiện trường vụ án. Khi có kết luận rõ ràng về nguyên nhân tử vong và lời khai, bị can có thể bị xử lý bởi tội danh Hành hạ người khác (Điều 140 BLHS), hoặc Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác (Điều 134 BLHS), hoặc Giết người (Điều 123 BLHS)...

Trong trường hợp các tình tiết cấu thành tội danh Giết người, bị can phải đối diện với khung hình phạt tử hình.

Phóng viên: Hồ sơ bệnh án và kết luận giám định nguyên nhân tử vong sẽ là căn cứ quan trọng giúp xác định tội danh, liệu có thể xử lý người mẹ kế này về tội danh khác với tội Hành hạ người khác mà Công an quận Bình Thạnh khởi tố không?

Luật sư Trần Đình Dũng: Hiện tại, Công an quận Bình Thạnh đã khởi tố bắt tạm giam bị can với tội danh Hành hạ người khác, bởi các dấu hiệu ban đầu cho thấy bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang phạm tội danh này.

Trong quá trình điều tra, nếu có căn cứ xử lý tội khác hay thêm tội khác thì thay đổi tội danh, khởi tố bổ sung. Các tình tiết đã được cơ quan báo chí đăng tải, tôi cho rằng, không phải thay đổi tội danh mà cần khởi tố thêm tội danh khác. Hanh vi của bị can có hai hành vi, gồm trước đó “hành hạ người khác” trong thời gian dài và hành vi gây ra cái chết vào ngày 22/12 thì phải bị xử lý thêm tội Cố ý gây thương tích hoặc Giết người.

Tội Hành hạ người khác, quy định tại Điều 140 BLHS hiện hành, được mô tả “đối xử tàn ác hoặc làm nhục người lệ thuộc mình”. Cho nên, chưa kể đến sự kiện cháu bé chết, bị can đã có dấu hiệu của tội hành hạ bởi việc đối xử tàn ác như đánh đập, mắng nhiếc, bỏ đói…

Góc nhìn luật gia - Cần khởi tố thêm tội danh với mẹ kế gây ra cái chết cho cháu bé 8 tuổi? (Hình 2).

Bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang.

Phóng viên: Hành vi, vai trò, trách nhiệm của người cha trong vụ án này như thế nào thưa ông?

Luật sư Trần Đình Dũng: Đối với người cha cháu bé, tôi cho rằng, khó có thể thoát khỏi vai trò đồng phạm với bị can mẹ kế Nguyễn Võ Quỳnh Trang. Tuy nhiên, còn phụ thuộc vào lời khai và các chứng cứ tại hiện trường. Chỉ trong trường hợp bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang thực hiện duy nhất hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến chết người mà người cha không có mặt ở nhà mới có thể vô can.

Suốt một thời gian dài cháu bé bị hành hạ, nếu không có sự giúp sức, đồng ý của người cha, thì khó lòng mà người phụ nữ nay hành hạ được cháu bé.

Người cha nào mà chẳng đau lòng khi xảy ra sự việc dẫn đến cái chết tức tuổi cho con gái mình như thế. Nhưng điều đáng lên án đó sự vô tâm đối với con cái của nhiều người, như trường hợp này là một điển hình vô tâm của kẻ làm cha.

Hiện nay, nhiều người đặt vấn đề trách nhiệm của Ban Quản lý chung cư. Tôi cho rằng, quy trách nhiệm cũng rất khó. “Văn hoá chung cư cao cấp” hiện tại là nhà ai nấy biết. Ban quản lý không thể can thiệp sâu vào chuyện gia đình của các hộ dân trong chung cư. Tuy nhiên, nếu đã có ai trình báo sự việc, hay biết được sự việc, mà không nhắc nhở, không báo lên công an phường, hay báo cho cơ quan bảo vệ trẻ em, thì quá vô trách nhiệm.

Nhân đây tôi cũng muốn nói thêm rằng, chế tài cho việc buộc cha mẹ sau ly hôn thăm gặp con cái quá thiếu quy định. Trường hợp của cháu bé thương tâm này, như báo chí thông tin, mẹ ruột cháu nhiều lần thăm con nhưng bị chồng cũ cản trở. Nếu người mẹ có thể thăm gặp con mình hàng tuần hay hàng tháng thì khó xảy ra chuyện thương tâm tức tưởi như đã xảy ra.

Xin cảm ơn luật sư!

Ngày 28/12, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh, Tp.HCM đã tống đạt lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang, 26 tuổi, quê Gia Lai về hành vi hành hạ người khác. 

Trang được xác định có hành vi hành hạ bé N.T.V.A., 8 tuổi tại chung cư Sài Gòn Pearl, quận Bình Thạnh khiến nạn nhân tử vong trước khi được đưa đến bệnh viện vào ngày 22/12.

Khi bị bắt, Trang khai có quan hệ tình cảm với ông Th. (cha bé A.). Cả ba người sinh sống tại một căn hộ chung cư ở quận Bình Thạnh. Thời gian sống chung, Trang nhiều lần đánh đập bé gái. Cụ thể, Trang đặt mua roi mây để “dạy dỗ” con của chồng. Sau khi roi mây gãy, Trang chuyển sang đánh bé bằng gậy gỗ.

Sáng 22/12, bé học online đến 10h thì Trang kiểm tra bài. Đến 14h, Trang nấu phở cho cháu A. ăn và cho uống sữa. Sau đó, A. tiếp tục uống nước ép ổi.

Sau khi ăn uống xong, Trang dạy cháu A. học. Do cháu A. làm sai nên Trang đánh nhiều cái. Bị can chỉ dừng đánh đến khi A. học tốt lên.

Khoảng nửa giờ sau, bé A. than mệt và vào phòng nghỉ. Thấy cháu A. nôn ói, Trang dọn dẹp và gọi cha nạn nhân về. Ông Th. về đến nhà thì ôm con gái vào nhà tắm. Phát hiện trong mũi cháu có nhiều dị vật (thức ăn) nên ông Th. hút ra. Phát hiện con gái yếu, người cha gọi cấp cứu và nhờ bảo vệ đưa nạn nhân đến bệnh viện.

Theo Công an quận Bình Thạnh, kết quả pháp y xác định cháu A. bị phù phổi cấp và trên người có nhiều vết bầm. Qua điều tra, nhà chức trách xác định, Trang có dấu hiệu bạo hành bé A. nên ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam.

Quốc Lâm
Bạn đang đọc bài viết "Cần khởi tố thêm tội danh với mẹ kế gây ra cái chết cho cháu bé 8 tuổi?" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com