Bong bóng lan Phi điệp: Khi thú chơi tao nhã sặc mùi tiền

18/08/2020 09:26

Chơi cây cảnh là một thú chơi tao nhã dành cho những người yêu cây cối và tìm kiếm sự yên bình trong những nhành hoa đẹp. Nhưng sau cơn sốt lan Phi điệp mới đây, chúng ta chợt nhận ra thú chơi này đã bị biến tượng một cách đáng buồn.

Nhắc tới thú chơi cây cảnh là nhắc tới những cụ già về hưu vui thú điền viên tìm cho mình một công việc hàng ngày để bớt nhàm chán.

Sau nhiều năm lao động cống hiến, họ chọn cho mình một chốn bình yên bên cành hoa, chậu cảnh. Vừa có việc để làm, vừa tìm thấy niềm vui nho nhỏ.

Cũng có những người dù chưa già nhưng vẫn có thú chơi cây cảnh. Vì đó là đam mê của họ. Một đam mê rất đời và có từ hàng thế kỷ nay.

Nhưng giờ đây, thú chơi cây cảnh đã bị biến tướng một cách đáng buồn. Từ việc chăm tỉa cây để làm đẹp cho ngôi nhà của mình, nhiều người tích cực tìm kiếm và cấy ghép để có một nhành lan đẹp với mục đích... bán kiếm tiền.

Từ chỗ chỉ có giá vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, một giỏ lan đã có thời điểm được hét giá lên tới 32 tỷ đồng. Những cuộc giao dịch sau đó cứ thế được thổi lên tới 83 tỷ đồng, thậm chí có giao dịch được quảng cáo lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Thương vụ mua bán Giả Hạc Ma Bó được tổ chức rầm rộ

Giới chơi cây cảnh quay cuồng trong cơn bão giá lan Phi điệp và không ít người dính cú lừa trong thế giới ảo để rồi lâm cảnh nợ nần ở tuổi xế chiều.

Tưởng rằng có thể kiếm thêm chút vốn liếng cho con cháu, họ lại trở thành gánh nặng cho những người thân của mình. Đau đớn, tiếc nuối nhưng tất cả đã quá muộn màng.

Vì lòng tham? Vì thiếu hiểu biết? Hay vì những tên lừa đảo quá tinh vi? Tất cả những lý do đó giờ đây chẳng còn mấy quan trọng. Bởi kết quả là họ phải ôm một đống nợ chỉ vì một thú vui tưởng như hết sức tao nhã.

Tất nhiên, sẽ có những người chơi chấn chính không bị vướng vào vòng xoáy kim tiền. Nhưng cũng có không ít kẻ lợi dụng niềm đam mê cái đẹp để đi lừa đảo, chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Cơn sốt lan phi điệp đã qua đi khi các chậu lan đột biến giờ đây dễ dàng được tìm mua với giá chỉ vài trăm ngàn. Nhưng hậu quả mà nó để lại cho giới "trồng cây tỉa cảnh" quả thực quá xót xa.

Nguyên Phong
Bạn đang đọc bài viết "Bong bóng lan Phi điệp: Khi thú chơi tao nhã sặc mùi tiền" tại chuyên mục Xã hội. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com