Bộ trưởng Tài chính: Có trường hợp bán đất 10 tỷ nhưng kê khai thuế 500 triệu

02/06/2022 18:36

Lý giải về việc phải siết thu thuế trong giao dịch BĐS, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói rằng do nhiều người kê khai giá tính thuế thấp hơn rất nhiều so với thực tế.

Sáng 2/6, Quốc hội tiếp tục thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách và kéo dài Nghị quyết số 42 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Trong phiên thảo luận này, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đã giải trình về các nhóm vấn đề mà các đại biểu quan tâm, trong đó có vấn đề siết thu thuế chuyển nhượng bất động sản.

Bình quân kê khai hơn 6 lần

Trong phiên thảo luận hôm qua (1/6), đại biểu Phan Thái Bình (đoàn Quảng Nam) cho biết, theo phản ánh của cử tri, một số cơ quan thuế ở cấp huyện có biểu hiện tuỳ tiện trong việc áp dụng giá bất động sản tính thuế.

“Nhiều nơi yêu cầu người dân phải chấp nhận giá tính thuế cao hơn 1,2 đến 1,5 lần, thậm chí có nơi đến 2 lần giá đất Nhà nước quy định thì mới được giải quyết hồ sơ. Trường hợp giá trong hợp đồng thấp hơn mức trên thì cơ quan thuế ngâm hồ sơ, mời lên làm việc nhiều lần hoặc trả hồ sơ vì cho rằng giá trong hợp đồng chưa sát với giá thị trường bất động sản theo khảo sát.

Tuy nhiên, căn cứ nào xác định giá hợp đồng sát với giá thị trường và áp dụng giá tính thuế cao hơn giá nhà nước quy định thì cơ quan thuế không chỉ ra”, ông Bình nêu.

Hồi âm về vấn đề này, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, theo quy định, người nộp thuế phải kê khai thuê trên hợp đồng đúng với giá hai bên đã thoả thuận với nhau, nếu thấp hơn thì tính theo bảng giá đất tại thời điểm nộp thuế.

Bộ trưởng thừa nhận, thời gian vừa qua, có sự trốn thuế, có sự trục lợi về thuế trong lĩnh vực bất động sản. Vì vậy, Bộ trưởng đã có văn bản chỉ đạo cơ quan thuế siết chặt thu thuế đúng giá trị mua bán, điều này cũng tác động tới đầu cơ kinh doanh bất động sản.

Tiêu điểm - Bộ trưởng Tài chính: Có trường hợp bán đất 10 tỷ nhưng kê khai thuế 500 triệu

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đã giải trình về các nhóm vấn đề mà các đại biểu quan tâm sáng 2/6.

Ông Phớc cũng cho hay, con số cụ thể là trong 5 tháng đầu năm nay tổng thu được 16.200 tỷ đồng, vượt thu cùng kỳ năm ngoái 6.600 tỷ đồng.

Thông tin thêm, Bộ trưởng nói rằng: “Có trường hợp chỉ kê khai 500 triệu đồng, sau đó được giải thích thì kê khai lại 10 tỷ đồng, gấp đến 20 lần. Thậm chí có trường hợp gấp 40 lần. Còn bình quân cũng gấp 6 lần”.

Về vấn đề lo ngại cán bộ thuế lợi dụng quy định để nhũng nhiễu, Bộ trưởng cho biết, đã có chỉ đạo cấm cơ quan thuế nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân. Vấn đề này cũng nhằm “tiền phòng hậu kiểm”, tránh để các vụ án hình sự xảy ra.

Khẳng định người bán nhà kê khai thấp là trốn thuế, vì thế việc siết chặt với cách làm như vừa qua, theo Bộ trưởng, là hoàn toàn đúng pháp luật.

“Khi cơ quan các cấp, các ngành giám sát, nếu có tình trạng cơ quan thuế có lót tay, trục lợi, hối lộ thì sẽ xử lý nghiêm”, Bộ trưởng khẳng định.

Thời gian tới, Bộ trưởng cho biết đề nghị các địa phương sẽ xây dựng hệ số điều chỉnh, dữ liệu bất động sản để minh bạch, đảm bảo vấn đề thu thuế chuyển nhượng bất động sản.

Giảm thuế xăng thì phải cắt giảm các khoản chi

Kiểm soát giá cả, tránh lạm phát cũng là vấn đề được ông Phớc giải trình. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính cẩn trọng và dè dặt khi nói về việc giảm thêm thuế với xăng dầu.

“Chính sách thuế gắn liền chính sách tài khóa, nếu giảm thuế thì phải cắt giảm các khoản chi. Trong khi chính sách tài khóa đã được duyệt rồi”, ông Phớc nói.

Hiện tại, một lít xăng khi nhập về Việt Nam có giá khoảng 22.000 đồng. Giá bán trên thị trường hôm qua đã tăng vượt mốc 31.500 đồng/lít. Như vậy, mỗi lít xăng đang gánh khoảng 8.000 đồng tiền thuế.

Bộ trưởng Tài chính cho rằng mức thuế với xăng ở Việt Nam vẫn còn thấp so với nhiều nước trên thế giới. Các nước đánh thuế xăng dầu khoảng 45-60%. Tuy nhiên, cụ thể nước nào thì ông Phớc không nêu cụ thể. Trong khi đó, mức thuế Việt Nam đánh vào khoảng 29-30%. 

Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đánh vào xăng (khoảng 2.000 đồng/lít). Hiện xăng còn chịu thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt. Ví dụ xăng RON 92, thuế chiếm khoảng 28% giá bán.

Một vấn đề nữa ông Phớc cho rằng cần phải cân nhắc đó là tình trạng buôn lậu xăng dầu. Giá xăng ở Lào đang đắt hơn Việt Nam khoảng 11.000 đồng/lít, của Campuchia cao hơn 3.000 đồng/lít. Như vậy, nếu Việt Nam cứ giảm giá thì xăng dầu sẽ "chảy" sang các nước bên cạnh.

"Chúng tôi sẽ cân nhắc đề xuất giảm thuế, sẽ xem xét và báo cáo Chính phủ, Quốc hội", ông Phớc nói.

Sau điều chỉnh từ liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95 từ 15h ngày 1/6 đã vượt 31.000 đồng một lít, ở mức 31.570 đồng. Xăng E5 RON 92 cũng tăng thêm 600 đồng, lên mức 30.230 đồng một lít.

Giá các mặt hàng dầu đều tăng. Dầu hoả là 25.340 đồng một lít, tăng 940 đồng. Dầu diesel lên 26.390 đồng một lít, tăng 840 đồng. Dầu mazut là 20.900 đồng một kg, tăng 310 đồng.

Đây lần tăng giá thứ 5 kể từ 21/4 đến nay. Tổng cộng giá xăng RON 95 đắt thêm 4.260 đồng một lít, E5 RON 92 cũng tăng thêm 3.760 đồng một lít.

Ở kỳ này, cơ quan điều hành cũng chi sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu ở mức 500 đồng mỗi lít với xăng RON 95, 100 đồng với E5 RON 92. Riêng các mặt hàng dầu sẽ ngừng chi từ Quỹ bình ổn.

Thu Huyền
Bạn đang đọc bài viết "Bộ trưởng Tài chính: Có trường hợp bán đất 10 tỷ nhưng kê khai thuế 500 triệu" tại chuyên mục Tin tức. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com