Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Không có việc thất thu thuế với xe biếu tặng

08/06/2022 12:30

BĐQH lo ngại việc thất thu thuế xe theo diện biếu tặng, Bộ trưởng Tài chính khẳng định, qua kiểm tra không phát hiện ra thất thu, các loại thuế đều được thu đầy đủ.

anh8amerg63hcauto28181-1654666008.jpg
 

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc là trưởng ngành thứ hai đăng đàn tại Quốc hội sáng nay (8/6). Bộ trưởng Hồ Đức Phớc có khoảng 130 phút trả lời chất vấn trước Quốc hội về lạm phát, bất cập của thị trường vốn, cổ phần hóa chậm và việc chống thất thu thuế.

Đại biểu Trần Hồng Nguyên (đoàn Bình Thuận) hỏi: Thời gian qua, báo chí phản ánh về hiện tượng xe biếu tặng, đây thực chất là cách lách luật, trốn thuế, làm thất thu ngân sách. Xin Bộ trưởng cho biết về vấn đề này?

Ngành Tài chính đã có những biện pháp đột phá gì để thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác của công chức, nhất là công chức ở vị trí nhạy cảm như thuế, hải quan?

Tiêu điểm - Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Không có việc thất thu thuế với xe biếu tặng

Đại biểu Trần Hồng Nguyên, đoàn Bình Thuận chất vấn Bộ trưởng Tài chính sáng 8/6 (Ảnh: Quochoi).

Về vấn đề xe biếu tặng, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, các hãng xe thường phải đặt đại lý ở Việt Nam để chuyển xe qua đại lý. Tuy nhiên, có nhiều loại xe số lượng bán ít, không có đại lý. Lợi dụng các lỗ hổng này, các doanh nghiệp chuyển sang hình thức biếu tặng.

Theo hình thức này, các doanh nghiệp không được giảm, miễn bất cứ thứ thuế nào, từ thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu… đều phải nộp. Cho nên, khi báo chí phản ánh về vấn đề này, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan kiểm tra, làm rõ.

Ông cũng nhấn mạnh, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công an để xử lý vấn đề này.

“Tổng cục Hải quan đã phối hợp cùng Bộ Công an tiến hành xác minh xử lý, đến nay, vẫn chưa có kết quả cụ thể, nhưng trong quá trình chỉ đạo các cục thuế, cục hải quan địa phương kiểm tra rà soát, định giá lại trong thời gian vừa qua, không phát hiện ra vấn đề thất thu thuế, các loại thuế đều đã được thu đầy đủ”, Bộ trưởng cho hay.

Về câu hỏi giải pháp đột phá của ngành tài chính trong luân chuyển cán bộ, nhất là với những lĩnh vực có thể nhạy cảm như thuế, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, cứ 5 năm ngành luân chuyển 1 lần và việc này đã được thực hiện mạnh mẽ, minh bạch. Ông khẳng định, một người không giữ vị trí quá 8 năm.

"Hằng năm chúng tôi luân chuyển hàng chục nghìn cán bộ thuế, hải quan, kho bạc. Việc luân chuyển được thực hiện công bằng, minh bạch, tạo tính tự giác với các bộ ngành thuế, hải quan, kho bạc", ông Phớc nói.

Theo ông Phớc, cuối mỗi năm, danh sách luân chuyển của năm sau sẽ được công khai. Cán bộ thuế, hải quan... luân chuyển từ địa phương này sang địa phương khác; cán bộ công chức luân chuyển trong cơ quan, từ phòng này sang phòng khác, vị trí này sang vị trí khác.

Hiện ngành tài chính có 67.000 cán bộ, khi thực hiện luân chuyển không có đơn thư kiện cáo.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2016 xe ô tô nhập khẩu theo hình thức quà biếu, tặng là 1.064 chiếc; năm 2017 là 987 chiếc; năm 2018 là 266 chiếc; năm 2019 là 213 chiếc, năm 2020 là 488 chiếc; năm 2021 là 795 chiếc.

Từ ngày 1/1/2022 - 22/5/2022 là 166 chiếc. Như vậy, tổng xe ô tô nhập khẩu theo hình thức quà biếu tặng từ năm 2016 đến nay là 3.979 chiếc, chiếm 0,85% trong tổng số xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu.

Tổng cục Hải quan nhấn mạnh, các xe này đều được thu đủ các số thuế theo quy định gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng.

Thu Huyền
Bạn đang đọc bài viết "Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Không có việc thất thu thuế với xe biếu tặng" tại chuyên mục Tin tức. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com