Bình Thạnh – TPHCM: Cần tăng cường việc quản lý các “Sky bar”

06/11/2020 12:41

Thời gian gần đây, những “Sky bar” tọa lạc trên tầng thượng của các tòa cao tầng đang dần trở thành xu thế thu hút giới trẻ Sài Thành. Tuy nhiên, bên cạnh những đột phá mới mẻ cũng tồn tại nhiều bất cập, gây khó khăn không ít cho công tác quản lý của các cơ quan chức năng.

“Sky bar” điểm ăn chơi sành điệu của giới trẻ Sài Thành

Những năm gần đây, giới trẻ Sài Thành đang háo hức truyền tai nhau nhiều địa điểm ăn chơi sang chảnh dưới cái tên “Sky bar”. “Sky bar” thực chất là những quán bar ngoài trời với không gian mở, ánh sáng và cách trang trí độc đáo để thấy được toàn cảnh xung quanh, thường tọa lạc trên tầng thượng các tòa nhà cao tầng.

Nhằm tìm hiểu rõ hơn về xu thế đang thu hút giới trẻ này, PV đã theo chân một nhóm bạn trẻ hiện đang là sinh viên năm cuối một trường đại học tại TP HCM, đến một quán “sky bar” trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh.

Một buổi tối cuối tuần của tháng 10, PV có mặt trước cửa tòa nhà nơi đã hẹn trước với nhóm bạn. Đập vào mắt PV là một nhóm “cậu ấm cô chiêu” ăn mặc thiếu vải đang hớn hở gửi xe để tìm đến cuộc vui thâu đêm. Theo thông tin tìm hiểu trước đó, quán “Sky bar” này tọa lạc tại tầng 7 (cũng là tầng thượng của tòa nhà) mở cửa đón khách từ 17h -02h sáng ngày hôm sau. Tại đây phục vụ các loại đồ uống như cocktail, mocktails, và nhiều đồ uống pha chế từ rượu mạnh khác.

Nhóm bạn trẻ hớn hở tìm đến cuộc vui tại “Sky bar”

Theo hướng dẫn của lễ tân, nhóm chúng tôi tới thang máy và lên tầng 7 của tòa nhà. Tiếng nhạc DJ chát chúa cùng tiếng ồn ào của khách hàng làm không gian trở nên náo nhiệt. Thấy nhóm chúng tôi, một nhân viên của quán đon đả chạy lại tiếp đón: “Anh chị đã đặt bàn trước chưa ạ, xin mời đi theo em”. Nói rồi người này dẫn nhóm chúng tôi đến bàn đã đặt trước đó.

Theo quan sát của PV, thời điểm này gần như các bàn tại quán đều đã chật kín khách, nhóm thì nhâm nhi cocktail; nhóm thì phì phò mấy bình shisha; nhóm thì trò chuyện cười đùa vồn vã; lại có những người miệng ngậm trái bóng bay, mắt lờ đờ, đong đưa theo tiếng nhạc nhạc sập sình. Tất cả hòa với nhau làm nên một không gian huyên náo khác hoàn toàn so với con phố bên dưới đang dần chìm vào giấc ngủ. Âm thanh ồn ào như vọng sang cả những tòa nhà cạnh đó.

Thấy PV có vẻ tò mò về những trái bóng bay mà các “cậu ấm cô chiêu” đang ôm chặt cứng như sợ có người lấy mất, H. một cô bạn đi cùng nhóm chúng tôi giải thích: “Nó là “bóng cười” đấy anh, ở đây người ta bán công khai anh ạ. Trong menu cũng có nè, 139k thôi, hay là mình làm một trái nhé”, nói rồi H. cười bí ẩn.

Bóng cười ghi trong menu của “Sky bar” duới cái tên “Happy Balloons”

Theo tìm hiểu của PV, “bóng cười” là quả bóng bay được bơm một loại khí có công thức hoá học là N2O (Dinitơ monoxit hay nitrous oxide). Loại khí này khi hít vào có khả năng tác động mạnh lên một điểm của hệ thần kinh gây cười, tạo cảm giác lâng lâng sảng khoái cho người sử dụng. Theo một số chuyên gia, hít nhiều loại khí này sẽ có xu hướng tăng liều và có thể gây nghiện.

Quay trở lại không gian tại quán, đến khoảng hơn 23h, tiếng nhạc khi đó đã giảm xuống đôi chút để nhường chỗ những câu chuyện cuối tuần của các “cậu ấm cô chiêu” trên bàn tiệc shisha, những ly cocktail và cả những trái “bóng cười”. Lúc này, phía góc khuất chỗ chúng tôi ngồi, một nữ khách tuổi chừng trên dưới đôi mươi với vẻ mặt phờ phạc, trên miệng vẫn ngậm trái “bóng cười”, đang được bạn bè đi cùng và nhân viên của quán dìu đỡ, chăm sóc. Thấy PV có vẻ ngơ ngác, chưa hiểu chuyện, H. ghé tai PV giải thích: “Là do sốc bóng đấy anh, môn thể thao này (Bóng cười - PV) cũng nguy hiểm lắm, thần kinh yếu bị vậy là chuyện thường”.

Trước lúc rời quán, PV có dò hỏi việc “Sky bar” này hoạt động khá muộn, cùng với việc kinh doanh “bóng cười” liệu rằng có bị các cơ quan chức năng kiểm tra và nhắc nhở? Lúc này, một nhân viên lâu năm tại quán cho hay: “Mở quán này mình phải lo công an đầu tiên..... Lúc quán mới mở công an có lên thăm dò lần đầu, mình phải hỏi xin số điện thoại của những công an hay lên đây, rồi đặt quan hệ . Vì khu này người dân ở nhiều, mỗi lần nhạc to là bị họ phản ánh ngay...”?

Địa phương đã kiểm tra nhưng chưa phát hiện vi phạm

Liên quan đến hoạt động của quán “Sky bar” nói trên, ông Nguyễn Văn Bình - Phó Chủ tịch UBND phường 22, quận Bình Thạnh, TP HCM, cho biết, phía UBND phường cũng nhận được phản ánh của người dân về việc ô nhiễm tiếng ồn do hoạt động của quán “sky bar” trên địa bàn. Tuy nhiên, khi đoàn liên ngành của UBND phường tiến hành kiểm tra thì chưa phát hiện vi phạm.

Cụ thể, căn cứ theo hồ sơ phía UBND phường 22 cung cấp, quán “Sky bar” nói trên thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ HXC Heaven. Trong tháng 7/2019, UBND phường có nhận được đơn phản ánh của người dân về việc quán High Sky Garden kinh doanh gây ồn ào khu dân cư. UBND phường đã tổ chức kiểm tra liên ngành tại địa điểm kinh doanh nêu trên vào ngày 11/7/2019 và 30/8/2019. Qua kiểm tra, tổ kiểm tra chưa phát hiện vi phạm hành chính. Đồng thời nhắc nhở cơ sở trên kinh doanh không gây tiếng ồn làm ảnh hưởng đến xung quanh.

Nói về việc quán “Sky bar” này đang kinh doanh “bóng cười”, theo ông Nguyễn Văn Bình đã tham vấn ý kiến của Công an phường 22 và cho biết hiện nay chưa có quy định cụ thể nào để xử lý việc kinh doanh “bóng cười”. Tuy nhiên, trong thời gian tới UBND phường 22 sẽ phối hợp với cơ quan liên ngành để tiến hành kiểm tra cơ sở này và xử lý căn cứ theo quy định cụ thể.

Được biết, đầu tháng 5/2020, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có ý kiến chỉ đạo về việc tăng cường quản lý, kiểm soát khí N2O (khí có trong bóng cười). Theo đó, Phó Thủ tướng đã giao cho các Bộ và các cơ quan liên quan tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh, sử dụng khí N2O; khẩn trương rà soát, nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật có liên quan để thống nhất biện pháp quản lý, quy định đầy đủ hành vi vi phạm và chế tài xử phạt hành chính bảo đảm tính răn đe.

Trên thực tế, nhiều chuyên gia cũng đã chứng minh tác hại khôn lường của “bóng cười” đối với sức khỏe người sử dụng. Vậy cho nên rất cần sự kiểm soát chặt chẽ trong công tác quản lý của các cơ quan chức năng đối với loại hình kinh doanh “Sky bar”.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Khang Nguyễn
Bạn đang đọc bài viết "Bình Thạnh – TPHCM: Cần tăng cường việc quản lý các “Sky bar”" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com